| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chấn hưng nông thôn: Một làng một đặc điểm, nghìn làng nghìn mặt

Thứ Tư 13/09/2023 , 06:27 (GMT+7)

Những ngôi làng kiểu mẫu được xây dựng theo nguyên tắc 'biến việc nhỏ thành việc lớn, giữ nguyên kiểu cũ, làm phong phú thêm các chức năng mới và xây dựng hình ảnh mới'.

Làng mẫu phục hồi nông thôn

Gần đây, các phóng viên đã nhìn thấy những con đường nông thôn rộng rãi và sạch sẽ ở thị trấn Định Ninh, huyện Cổ Lãng, tỉnh Cam Túc. Những nông trại được xây dựng gọn gàng, những công viên giả trí nhỏ độc đáo cùng những bức tường đậm văn hóa đặc sắc trải dài khắp ngôi làng. Cảnh quan nơi đây thật yên bình và đẹp đẽ.

Công viên giải trí nhỏ làng Song Miếu, thị trấn Định Ninh, huyện Cổ Lãng, tỉnh Cam Túc.

Công viên giải trí nhỏ làng Song Miếu, thị trấn Định Ninh, huyện Cổ Lãng, tỉnh Cam Túc.

Bài liên quan

Thị trấn Định Ninh đã biết nắm bắt cơ hội để xây dựng một điểm làng mẫu phục hồi nông thôn và thúc đẩy việc phát triển làng xã thông qua các dự án như sửa chữa đường làng, lát gạch thấm, cải tạo tường làng, sơn tường văn hóa và xây dựng công viên giải trí nhỏ. Đồng thời nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống và diện mạo làng quê, môi trường sống, cung cấp cho người dân những điều kiện sinh sống, sản xuất phù hợp hơn.

Ông Hầu Chấn Thăng là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thần Quang, chia sẻ với các phóng viên rằng: “Việc xây dựng các địa điểm trình diễn phục hồi nông thôn không chỉ cải thiện diện mạo của ngôi làng mà quan trọng hơn là cải thiện trình độ văn minh và tinh thần của người dân”.

Một người dân ở làng Vương Phủ Doanh, thị trấn Thổ Môn cũng cười lớn và nói: “Ngôi làng của chúng tôi giờ đây ngày càng tốt, sạch sẽ ngăn nắp, trồng rất nhiều hoa, cây cối. Khi rảnh rỗi chúng tôi có thể đi dạo trong công viên giải trí, vừa đẹp vừa thư giãn”

Nguyên tắc “biến việc nhỏ thành việc lớn”

Công viên nhỏ mang nét đặc trưng của văn hóa công nghiệp ở thị trấn Thổ Môn.

Công viên nhỏ mang nét đặc trưng của văn hóa công nghiệp ở thị trấn Thổ Môn.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến ​​quần chúng, kết hợp với thực tế, thị trấn Thổ Môn đã xây dựng quy hoạch nông thôn một cách khoa học, tiếp tục cải tạo làng kiểu mẫu theo nguyên tắc “biến việc nhỏ thành việc lớn, giữ nguyên kiểu cũ, làm phong phú thêm các chức năng mới và xây dựng hình ảnh mới", diện mạo nông thôn đã được đổi mới hoàn toàn.

Ông Trần Thuận Niên, Giám đốc Trung tâm Quản lý an sinh xã hội tại thị trấn Thổ Môn cho biết: "Năm nay, thị trấn của chúng tôi đã triển khai dự án làng mẫu phục hồi nông thôn với sự tham gia của 4 ngôi làng và 567 hộ gia đình. Các công viên giải trí nhỏ được xây dựng khắp nơi và 10km đường cứng được xây dựng. Diện mạo của các ngôi làng được cải thiện đáng kể, người dân cũng có cuộc sống hạnh phúc hơn nhiều".

Tranh tường tại làng Thái Tử Khẩu, thị trấn Hoàng Dương Xuyên.

Tranh tường tại làng Thái Tử Khẩu, thị trấn Hoàng Dương Xuyên.

Cải thiện môi trường sống ở nông thôn và xây dựng những ngôi làng đẹp, đáng sống là những nội dung quan trọng trong việc thực hiện chiến lược toàn diện tái thiết nông thôn.

Huyện Cố Lãng nắm bắt cơ hội lớn từ nguồn hỗ trợ quan trọng của đất nước trong việc chấn hưng nông thôn và triển khai mạnh mẽ hoạt động làng mẫu và xây dựng nông thôn sáng tạo theo tiêu chí "5155" của tỉnh.

Với mục tiêu chính là củng cố và mở rộng mối liên hệ hiệu quả giữa xóa đói giảm nghèo và chấn hưng nông thôn, đồng thời thi hành công tác cải thiện môi trường sống ở nông thôn. Trên cơ sở đó, thực hiện tập trung vào việc xây dựng các địa điểm làng mẫu chấn hưng nông thôn và kiên trì hoàn thành, thúc đẩy 5 công việc cần thiết để phát huy toàn diện việc xây dựng nông thôn tươi đẹp.

Một làng một đặc điểm, nghìn làng nghìn mặt

Làng Tào Gia Thai tọa lạc trên thị trấn Thập Bát Lí.

Làng Tào Gia Thai tọa lạc trên thị trấn Thập Bát Lí.

Thực hiện đúng yêu cầu “quy hoạch trước khi xây dựng, không xây dựng nếu không có quy hoạch” và tuân thủ theo nguyên tắc “một làng một đặc điểm, nghìn làng nghìn mặt”, quy hoạch, bố trí không gian sinh thái, sản xuất, sinh hoạt nông thôn một cách khoa học. 

Bên cạnh đó xem xét tổng thể việc sử dụng đất, phát triển công nghiệp, bố trí làng xã, cải thiện môi trường dân cư, bảo vệ môi trường sinh thái và di sản văn hóa lịch sử.

Bảo vệ môi trường sinh thái và di sản văn hóa lịch sử được chia thành bốn loại: thúc đẩy tích tụ, tích hợp đô thị - ngoại thành, gìn giữ điểm nổi bật và tính thiếu chính xác.

Kể từ đầu năm nay, 97 kế hoạch làng thực tế đã được biên soạn và tổng số 152 kế hoạch đã được hoàn thành, và thực hiện đầy đủ quy hoạch phát triển làng xã.

Tuân thủ nguyên tắc "thí điểm trước, từ ngoài vào trong và xây dựng từng bước", dự kiến chính quyền địa phương sẽ phối hợp thúc đẩy phủ xanh và chiếu sáng, thu hẹp tập trung các khu dân cư, lắp đặt mạng lưới đường ống nước thải và dự định năm nay sẽ xây dựng 57 điểm làng nông thôn mới và 42 làng nông thôn mới kiểu mẫu của quận.

Nâng cao chất lượng và tạo ra sản phẩm chất lượng cao

Tác phẩm điêu khắc phù điêu trên tường của làng Bồi Gia Doanh, thị trấn Bồi Gia Doanh.

Tác phẩm điêu khắc phù điêu trên tường của làng Bồi Gia Doanh, thị trấn Bồi Gia Doanh.

Làng Bồi Gia Doanh tập trung vào 4 loại “cải thiện môi trường, nâng cao nền tảng, nâng cao chất lượng và tạo ra sản phẩm chất lượng cao”, đẩy mạnh xây dựng nông thôn dựa trên thực tế và thực hiện các chính sách đã được phân loại. 

Cùng với hành động 100 ngày đối với các khu định cư của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp “5 sạch”, tập trung khắc phục các tồn đọng, tiếp tục gia tăng cường độ cấm phá dỡ trái phép, và thúc đẩy sự tách biệt giữa con người và động vật.

Làng tận dụng tối đa các dự án tái định cư và tránh rủi ro thiên tai và biến động địa chất, đồng thời kết hợp với việc cải tạo những ngôi nhà đổ nát trong làng sau trận động đất, thực hiện thu hẹp nhà ở tập trung, dự kiến trong năm nay sẽ xây dựng 8 trạm xử lý nước thải mới và lắp đặt 147km mạng lưới đường ống thoát nước.

Bên cạnh đó tập trung vào các dịch vụ công cộng như không gian xanh, văn hóa thể thao, giai đoạn nông thôn mới cho các làng nhập cư mới, thu hẹp tập trung các khu dân cư và các làng đã thực hiện các dự án làng kiểu mẫu. Dựa trên việc sử dụng các vật liệu tại địa phương, qua đó làm nổi bật nét đặc sắc của địa phương, từng bước nâng cao chất lượng làng nghề và cuộc sống của người dân.

Tập trung vào các điểm chính, phá dỡ trước khi cải tạo và nâng cấp nhà ở địa phương, cần tuân thủ các quy tắc, sắp xếp thủ tục hợp lý để thúc đẩy xây dựng các điểm làng mẫu một cách chặt chẽ và có trật tự. Tổng cộng 260.000m2 tường đổ nát, 1.863 chuồng gia súc không sử dụng trên diện tích 112.000m2, 3.101 nhà vệ sinh cũ và 46.000 tấn rác đã được xử lý.

Chính xuyền tích cực vận động quần chúng thực hiện cải tạo nhà ở chống động đất, ưu tiên nhà ở thu hẹp tập trung, 1.000 hộ đã được cải tạo thành nhà chống động đất, 375 hộ cải tạo tại chỗ, 481 hộ được di dời đến nơi khác tránh các thảm họa sinh thái và địa chất. 

Những ngôi nhà cổ đặc trưng ở làng Kim Tinh, thị trấn Dân Quyền.

Những ngôi nhà cổ đặc trưng ở làng Kim Tinh, thị trấn Dân Quyền.

Tuân thủ quy tắc “đúng cây đúng chỗ”, chủ yếu là các cây cảnh như cây hòe (Sophora japonica), cần chú ý đến sự kết hợp giữa các loại cây và hoa để tạo được hiệu ứng phân lớp và tạo bóng mát nổi bật.

Toàn thị trấn Dân Quyền đã thực hiện trồng 773.500 cây con xanh và hoàn thiện việc phủ xanh 973.300m2 làng mạc. Song song đó chính quyền địa phương vẫn tập trung vào sự an toàn của người dân khi đi lại, hơn 2.000 đèn đường chiếu sáng đã được lắp đặt dọc theo các tuyến đường chính và tại các khu vực như ủy ban thôn, quảng trường văn hóa. 

Tận dụng các vật liệu sẵn có như đá, nông cụ,... để xây dựng 42 khu vườn nhỏ và hoàn thành việc cải tạo 3.360 hộ gia đình với diện tích 966.000m² . Đồng thời cải tạo 35 quảng trường văn hóa, 4.900m2 tường văn hóa, xây dựng 4 làng văn hóa đặc trưng đoàn kết dân tộc, văn minh sinh thái.

Cuộc sống ngày càng phong phú, môi trường tươi đẹp hơn đi đôi với việc quần chúng được hạnh phúc hơn. Việc xây dựng các khu nông thôn mới, làng kiểu mẫu với mục đích chấn hưng nông thôn từng bước nở rộ và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Một bức tranh yên bình và đẹp đẽ về chấn hưng nông thôn mà người dân trong làng hướng tới đang dần hé lộ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.