| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc có thể hạn chế nhập khẩu thêm một số mặt hàng

Thứ Sáu 31/01/2020 , 17:24 (GMT+7)

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết không loại trừ việc Trung Quốc dùng biện pháp kiểm soát biên giới chặt hơn để phòng chống virus corona. 

Cửa khẩu Tân Thanh không còn hoạt động giao thương, khung cảnh vắng lặng khác thường. Ảnh: Tùng Đinh.

Ủy ban Điều phối Kinh tế - Thương mại đối ngoại thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, đã quyết định đóng cửa các cặp chợ biên giới trong thời gian từ ngày 31/1/2020 đến ngày 8/2/2020. 

Một số chợ đầu mối (chợ nông sản Giang Nam và một số chợ đầu mối lớn về phụ kiện may mặc, quần áo thời trang tại khu vực ven biển Trung Quốc...) đã thông báo đóng cửa đến hết rằm tháng giêng âm lịch. 

Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn cũng không loại trừ phía Trung Quốc và Quảng Tây sẽ đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn, có thể là hạn chế nhập khẩu (bao gồm cả nhập khẩu theo hình thức thương mại chính quy) đối với các mặt hàng có khả năng tác động đến tình hình kiểm soát dịch virus corona tại Trung Quốc hoặc các biện pháp có ảnh hưởng mạnh hơn đến hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây.

Những nội dung nêu trên nằm trong báo cáo số 28/BC-UBND của Lạng Sơn gửi Thủ tướng. Tại các cửa khẩu, Lạng Sơn đều đã thực hiện kiểm tra thân nhiệt toàn bộ khách nhập cảnh bằng hệ thống đo thân nhiệt từ xa. Đối với các cửa khẩu phụ và lối mở thực hiện đo thân nhiệt bằng nhiệt kế đeo tai. 

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương thông báo đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn về việc chính quyền Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc quyết định đóng cửa các cặp chợ biên giới trong thời gian từ ngày 31/1/2020 (ngày 7 tháng giêng) đến hết ngày 8/2/2020.

Tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp về thương mại của Trung Quốc để có chỉ đạo, khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc được biết và chủ động có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước cho phù hợp.

Sở Ngoại vụ Lạng Sơn đã in ấn thông báo cảnh báo tình hình dịch bệnh bằng 3 thứ tiếng (Việt Nam, Trung Quốc và tiếng Anh) tại các cửa khẩu; trao đổi thông tin với lực lượng Biên phòng Trung Quốc về kiểm soát tình hình dịch bệnh, thống nhất từ chối nhập cảnh đối với người Trung Quốc nếu có thân nhiệt cao, đồng thời báo cho lực lượng Biên phòng nước bạn để bố trí phương tiện vận chuyển hành khách quay trở lại.

 

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Sớm hiện thực hóa Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG kỳ vọng phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội là khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.