| Hotline: 0983.970.780

125 xe thanh long nằm chờ thông quan ở Tân Thanh

Thứ Sáu 31/01/2020 , 15:07 (GMT+7)

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hàng hoá khiến nhiều tài xế phải đón Tết Nguyên đán ở cửa khẩu. 

Hàng trăm xe container nằm chờ thông quan ở Tân Thanh. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo cơ quan hải quan cửa khẩu Tân Thanh, hiện còn 125 xe container chở thanh long đang chưa thể xuất hàng sang Trung Quốc. Nhiều lái xe đã ở đây từ mùng 1 Tết. Bến xe Tân Thanh hỗ trợ lái xe bằng việc cung cấp suất ăn miễn phí hàng ngày.

Chiều 31/1, trao đổi với chúng tôi, ông Nông Hải Thăng, Phó giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (Ban quản lý), cho biết: "Hiện chúng tôi đã bố trí các phòng cách ly đề phòng trường hợp có người nhiễm virus Corona. Cụ thể tại cửa khẩu Cốc Nam và cửa khẩu Tân Thanh đều có 01 phòng cách ly".

Ông Thăng cũng đề nghị báo chí thông tin rõ về việc Trung Quốc dự kiến mở lại cửa khẩu vào ngày 9/2: "Chúng tôi được biết đó mới chỉ là ngày mở cửa dự kiến. Chưa thể chắc chắn 100% vào ngày đó sẽ thông quan, còn tuỳ thuộc tình hình xử lý dịch bệnh của nước bạn".

Lãnh đạo Ban quản lý đề nghị các chủ hàng, đặc biệt là chủ hàng hoa quả ở miền Nam cần theo dõi chặt chẽ thông tin, tránh nôn nóng thu hoạch, đưa hàng lên biên giới. 

Một số chủ hàng thanh long tại Bình Thuận cho biết giá tại vườn giờ chỉ còn 2.000đ đến 3.000đ/kg, giảm xấp xỉ 10 lần so với trước Tết. Nguyên nhân do thị trường nhập khẩu chính của mặt hàng này là Trung Quốc đang tạm ngưng nhập hàng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm