| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc dự thảo kế hoạch an ninh thực phẩm

Thứ Bảy 23/05/2020 , 07:22 (GMT+7)

Trong năm 2020, Trung Quốc sẽ soạn thảo và thực hiện một kế hoạch ứng phó để đảm bảo an ninh lương thực trong đại dịch virus Corona toàn cầu.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trở lại ghế của mình bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau bài phát biểu tại phiên khai mạc quốc hội, ngày 22/5/2020. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trở lại ghế của mình bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau bài phát biểu tại phiên khai mạc quốc hội, ngày 22/5/2020. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên do các nhà hoạch định chính sách nước này cho biết hôm 22/5.

Bắc Kinh cũng sẽ đưa ra một kế hoạch quốc gia trung dài hạn mới trong năm mới để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết trong một báo cáo thường niên trước quốc hội.

Động thái diễn ra trong bối cảnh đại dịch làm rối loạn chuỗi cung ứng nông nghiệp trên toàn thế giới và đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực.

Chính quyền Trung Quốc kêu gọi các công ty nhà nước và tư nhân tăng cường trữ các sản phẩm nông nghiệp chính như đậu tương và ngô để chuẩn bị cho bất kỳ sự gián đoạn nào do bùng nổ dịch bệnh.

"Đó là điều bắt buộc, và nó nằm trong khả năng của chúng tôi, để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cho 1,4 tỷ người Trung Quốc", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói trước quốc hội.

Trung Quốc sẽ duy trì tổng diện tích cây trồng và sản lượng ngũ cốc ổn định trong năm 2020, tăng thêm khuyến khích cho các khu hành chính sản xuất ngũ cốc lớn và tăng giá mua gạo tối thiểu, theo ông Lý Khắc Cường.

Nông dân Trung Quốc có kế hoạch trồng 70 triệu mu (4,6 triệu ha) lúa đầu năm nay, tăng hơn 3 triệu mu so với một năm trước, theo Thủ tướng Lý Khắc Cường. (Mu là một đơn vị truyền thống được sử dụng cho diện tích đất).

Trong khi cải thiện việc quản lý dự trữ ngũ cốc, Trung Quốc đồng thời thực hiện các biện pháp tích cực để mở rộng công suất kho ngũ cốc cho vụ thu hoạch mùa hè, nhà hoạch định chính sách nhà nước cho biết.

Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy phục hồi sản xuất lợn, tăng cường kiểm tra và phòng ngừa các bệnh lớn như tả lợn châu Phi, theo báo cáo.

Bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng, đã làm suy giảm đàn lợn khổng lồ của Trung Quốc, vẫn là mối đe dọa đối với sản xuất lợn, nhưng nước này sẽ không phải chứng kiến giá thịt lợn tăng mạnh, Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Trường Phú nói.

Trung Quốc cũng sẽ đa dạng hóa nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp chính và đảm bảo nguồn cung sản phẩm ổn định bao gồm ngũ cốc, dầu ăn, thịt, trứng, trái cây và rau quả, NDRC cho biết trong báo cáo.

Thị trường nông nghiệp hàng đầu thế giới phụ thuộc vào thị trường đậu tương ở nước ngoài và đang tìm cách tăng nhập khẩu thịt để thu hẹp khoảng cách nguồn cung trong nước sau khi dịch tả lợn châu Phi cắt giảm sản lượng thịt lợn.

"Trung Quốc cũng sẽ đảm bảo việc cung cấp hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu và máy móc nông nghiệp", Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định.

(Theo Reuters, Agriculture)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất