| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc khai trương tàu từ trường 600km/h, tiết kiệm thời gian hơn máy bay

Thứ Ba 20/07/2021 , 17:50 (GMT+7)

Đây là sản phẩm có công nghệ 100% trong nước, có độ tinh xảo cao nhất sao hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển.

Tàu từ trường trong lễ khai trương ở Thanh Đảo. Ảnh: THX.

Tàu từ trường trong lễ khai trương ở Thanh Đảo. Ảnh: THX.

Hôm 20/7, Trung Quốc chính thức khai trương hệ thống tàu từ trường có tốc độ di chuyển 600km/h ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Công nghệ từ trường không mới ở Trung Quốc nhưng hiện mới được áp dụng hạn chế, đơn cử như hệ thống đường sắt đô thị ở Thượng Hải nối sân bay quốc tế tới trung tâm thành phố.

Với tốc độ thực tế 600km/h, việc di chuyển giữa Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ chỉ còn 2,5 tiếng trên quãng đường nhỉnh hơn 1.000km. Để so sánh, cùng quãng đường trên nếu đi máy bay mất 3 tiếng (cả thời gian làm thủ tục) hoặc tàu cao tốc mất 5,5 tiếng.

Tàu từ trường được nhận xét là có độ an toàn cao, ô nhiễm tiếng ồn thấp, rung lắc gần như bị triệt tiêu, dung lượng chuyên chở cao, chi phí bảo trì thấp. Nó sẽ là phương tiện lấp đầy khoảng trống giữa tàu cao tốc với vận tốc 350km/h và máy bay ở khoảng 800 - 900km/h ở Trung Quốc.

Theo Lu Huapu, Giám đốc Viện nghiên cứu giao thông thuộc Đại học Thanh Hoa, thành công trong lĩnh vực tàu từ trường giúp Trung Quốc hiện thực hóa “vành đai giao thông 3 tiếng” giữa các thành phố trọng điểm được đảng và nhà nước đặt mục tiêu từ năm 2019.

Việc phát triển tàu từ trường được triển khai ở nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Anh, Canada nhưng vì chi phí cao và không tương tích với hệ thống đường sắt hiện có nên còn rất hạn chế khi triển khai ở khoảng cách lớn. Thành công với dự án ở Thành Đô sẽ giúp Trung Quốc tạo bứt phá với các nước còn lại.

Trên thực tế, Trung Quốc cũng chưa có hệ thống vận hành tàu từ trường giữa các đô thị lớn, nhưng 2 tuyến đầu tiên đã được khởi động gồm Thượng Hải - Hàng Châu và Thành Đô - Trùng Khánh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.