| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc mở cửa, nông sản của chúng ta sẵn sàng đạt chuẩn xuất khẩu

Thứ Ba 23/01/2024 , 06:23 (GMT+7)

'Với thị trường Trung Quốc, chúng ta phải làm tốt hơn bởi vì bạn đã trân trọng mình thì mình cũng phải trân trọng bạn', Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nói.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nói: 'Chúng ta phải nắm bắt được cơ hội kết nối với thị trường Trung Quốc'. Ảnh: Hồng Thắm.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nói: "Chúng ta phải nắm bắt được cơ hội kết nối với thị trường Trung Quốc". Ảnh: Hồng Thắm.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu vừa kết thúc chuyến làm việc tại Trung Quốc với nhiều kết quả tích cực về thúc đẩy mở cửa thị trường cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Tại buổi báo cáo kết quả của Đoàn công tác với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chiều 22/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam thông tin, đối với chăn nuôi, Trung Quốc đã đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu gia cầm vào thị trường này.

Đối với các trái cây, phía bạn đồng ý mở thêm các loại trái cây chủ lực của Việt Nam và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, đặc biệt sẽ xem xét mở cửa cho trái bơ, trái chanh leo của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. 

Một điểm nữa đó là Đoàn công tác có đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - nơi có rất nhiều chợ đầu mối và trung tâm nông sản lớn. Sau khi làm việc với chợ đầu mối ở Quảng Đông, Đoàn công tác nhận thấy các sản phẩm trái cây của Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng, phía bạn đánh giá rất cao.

“Tuy nhiên, phía bạn cảnh báo, nếu ngành sầu riêng của chúng ta không chú trọng vào chất lượng hàng hóa và mẫu mã sẽ đánh mất tiềm năng. Vì sắp tới có khả năng phía bạn sẽ cho phép một số nước khác xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng cho rằng, nông thôn mới và chấn hưng nông thôn của Trung Quốc là những điểm mà chúng ta cần phải học hỏi kinh nghiệm rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) nói: “Trung Quốc là quốc gia mà chúng ta nên có sự gắn bó bền chặt, lâu dài để học hỏi, chia sẻ và hợp tác”.

Bà Thủy cho hay, trong chuyến công tác vừa qua, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã chủ trì làm việc với Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc, trong đó có đề xuất tăng cường thúc đẩy thương mại, đầu tư, hợp tác về khoa học, công nghệ, đào tạo phát triển nông nghiệp. Tại cuộc họp này có đại diện Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông (Trung Quốc).

Theo bà Thủy, Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông có cấu trúc rất giống với Việt Nam. Đây là viện lớn, có 15 viện thành viên với tất cả chuyên ngành liên quan, gồm: Bảo vệ thực vật, chế biến nông sản, viện nghiên cứu rau quả, viện nghiên cứu trồng trọt và môi trường, viện nghiên cứu lúa gạo, viện cây ăn quả… Cơ cấu tổ chức, thành tựu và cán bộ nghiên cứu của Viện rất bài bản. Viện có 1.900 cán bộ nghiên cứu, trong đó có 670 chuyên gia cao cấp, cho thấy tỷ lệ chuyên gia cao cấp rất lớn. Đây là điều mà chúng ta cần phải học hỏi.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT báo cáo Bộ trưởng Lê Minh Hoan về kết quả chuyến làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: Hồng Thắm.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT báo cáo Bộ trưởng Lê Minh Hoan về kết quả chuyến làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: Hồng Thắm.

Bên cạnh đó, 15 viện thành viên được chia ra với cấu trúc bài bản, với các hệ thống nghiên cứu khoa học, sản phẩm, thành phẩm gần như là một hệ thống trọn gói nên việc chuyển giao công nghệ cho sản xuất của họ được tổ chức rất bài bản. Việc thực hiện được gắn với các doanh nghiệp khởi nghiệp, các công ty, doanh nghiệp để chuyển giao các sản phẩm rất hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi, sản phẩm chế phẩm sinh học, thức ăn chăn nuôi, vacxin vật nuôi, bảo quản chế biến nông sản, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng…

Bà Thủy cho rằng, nếu chúng ta phát triển được một hệ thống chính thống và tăng cường hợp tác thì rất tốt. Và phía bạn sẵn sàng chia sẻ những công nghệ, kiến thức…

Cũng theo bà Thủy, Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông đã có đề xuất rất mạnh dạn là hai nước nên thành lập một trung tâm nghiên cứu chung, mỗi nước có một văn phòng, đặt đại diện tại các nước và thành lập ban chuyên gia để trao đổi, thảo luận và giao lưu về khoa học công nghệ, kiến thức, sản phẩm khoa học công nghệ…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, Đoàn công tác đã mang về "tài nguyên" để chúng ta có những chỉ đạo, điều hành đối với một thị trường rất rộng lớn là Trung Quốc.

Bộ trưởng đề nghị phải sớm hoàn thiện để ký kết 3 Nghị định thư, gồm: Nghị định thư về xuất khẩu thủy sản khai thác tự nhiên; Nghị định thư về xuất khẩu cá sấu nuôi; và Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Bộ trưởng nói: Phải nâng tầm hợp tác mang tính hiệu quả hơn. Với thị trường Trung Quốc, chúng ta phải làm tốt hơn bởi vì bạn đã trân trọng mình thì mình cũng phải trân trọng bạn. Bạn đã mở cửa rồi thì mình cũng phải "mở lòng".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, chính chúng ta phải nắm bắt được cơ hội kết nối với thị trường Trung Quốc. Trung Quốc không chỉ là thị trường 1,4 tỷ dân mà nếu làm tốt có thể thông qua các kênh thương mại của họ để đưa nông sản đi khắp thế giới. Chúng ta phải hiểu được điều đó để thấy rằng tiềm năng của thị trường Trung Quốc là rất lớn.

"Phải chuẩn bị tốt nhất sau chuyến đi này, họp từng nhóm các đơn vị, viện, trường, các hiệp hội ngành hàng…, thông tin về thị trường Trung Quốc, về những cơ hội mở cửa sắp tới để chuẩn bị tốt hơn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm