| Hotline: 0983.970.780

ASEAN hợp tác quản lý thiên tai

Trung Quốc thúc đẩy thành lập Trung tâm Hợp tác quản lý khẩn cấp với ASEAN

Thứ Sáu 13/10/2023 , 11:15 (GMT+7)

Quảng Ninh Nhằm nâng cao sức mạnh tổng thể cho khu vực và thế giới, ASEAN và Trung Quốc cùng cam kết quan tâm, đầu tư cho trung tâm ứng phó thảm họa đặt tại Quảng Tây.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhất trí với đề xuất của các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc về tăng cường năng lực quản lý thiên tai cho khu vực. Ảnh: Quang Dũng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhất trí với đề xuất của các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc về tăng cường năng lực quản lý thiên tai cho khu vực. Ảnh: Quang Dũng.

Tại sự kiện Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) và Trung Quốc lần thứ 3, ông Hao Junhui, Thứ trưởng Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết, hai bên cần có những biện pháp tăng cường, thúc đẩy việc thành lập Trung tâm Hợp tác quản lý khẩn cấp ASEAN - Trung Quốc (ACCEMC).

Đây là nội dung quan trọng đã được đưa vào Kế hoạch Công tác ASEAN - Trung Quốc về quản lý thiên tai, đồng thời được Chủ tịch Tập Cận Bình đặc biệt quan tâm, theo ông Hao.

"Chúng ta cần có những giải pháp tổng thể để giải quyết các vấn đề chung trong khu vực. Trước và trong khi thiên tai xảy ra, hai bên nên đề ra những kế hoạch hợp tác để song hành và cùng xử lý những vấn đề chung, giúp ích cho người dân", ông Hao nói.

Theo Thứ trưởng Trung Quốc, bắt đầu từ lúc cùng ASEAN triển khai đối thoại song phương, hai bên đã thắt chặt hợp tác, thông qua nhiều cuộc gặp thượng đỉnh của lãnh đạo cấp cao. Tháng 11/2021, dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hội nghị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ASEAN - Trung Quốc  được tổ chức theo hình thức trực tuyến. 

Tại phiên họp này, nhiều vấn đề liên quan tới thiên tai, biến đổi khí hậu đã được đề cập. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhất trí với đề xuất đưa nội dung tăng cường hợp tác phòng chống, giảm nhẹ, cứu trợ thiên tai, nâng cao năng lực, khả năng chống chịu vào nội dung thảo luận tại các AMMDM và Trung Quốc.

Thứ trưởng Junhui Hao (trái) gặp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn trước khi sang Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11. Ảnh: ASEAN.

Thứ trưởng Junhui Hao (trái) gặp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn trước khi sang Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11. Ảnh: ASEAN.

Năm nay, trong Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc lần thứ 26, ông Tập tiếp tục đánh giá vô cùng tích cực về quan hệ giữa hai bên, đồng thời tán thành việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm ACCEMC.

"Trung Quốc và ASEAN đều đang trong giai đoạn tăng cường năng lực ứng phó thiên tai. Do đó, quản lý thiên tai đều là mục tiêu chung của hai bên. Dưới sự lãnh đạo của AMMDM, chúng ta đã lập ra kế hoạch hành động trong 5 năm, đồng thời nêu rõ các lĩnh vực trọng điểm và phương thức hợp tác", Thứ trưởng Hao nhìn nhận.

Được đặt tại TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, ACCEMC sẽ phối hợp và bổ sung cho Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thiên tai (AHA) để đưa ra những cảnh báo và hành động sớm trước các thảm họa. Phía Trung Quốc khẳng định, sẽ cung cấp đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất để trung tâm sớm đi vào hoạt động.

Cảm ơn những ý kiến của phía Trung Quốc, Chủ tịch AMMDM, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, do tác động toàn cầu của Covid-19, đây là lần đầu tiên các đại biểu của Hội nghị AMMDM và Trung Quốc mới trực tiếp gặp mặt, kể từ khi cơ chế này được kích hoạt vào năm 2021.  "Tôi mong rằng điều đặc biệt này sẽ tạo ra động lực, giúp chúng ta có những thảo luận hiệu quả", ông nói.

Bên cạnh nội dung xúc tiến thành lập ACCEMC, Bộ trưởng cho biết, hai bên sẽ rà soát dự thảo Bản ghi nhớ thành lập Trung tâm điều phối ASEAN - Trung Quốc về quản lý khẩn cấp; định hướng các hoạt động hợp tác ASEAN – Trung Quốc trong quản lý thiên tai; rà soát và xác định các nội dung tiếp theo của Chương trình nâng cao năng lực quản lý thiên tai ASEAN - Trung Quốc.

Lãnh đạo các quốc gia ASEAN và Nhật Bản quyết tâm thực hiện mục tiêu 'Một ASEAN - Một ứng phó'. Ảnh: Bảo Thắng.

Lãnh đạo các quốc gia ASEAN và Nhật Bản quyết tâm thực hiện mục tiêu 'Một ASEAN - Một ứng phó'. Ảnh: Bảo Thắng.

Vị tư lệnh ngành nông nghiệp Việt Nam nhắc lại, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc diễn ra vào tháng 9/2023 tại Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đề cao tầm quan trọng của Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Trung Quốc và khẳng định điều này có được nhờ nỗ lực của cả hai bên, tương trợ lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi và thúc đẩy phát triển bền vững.

"Những nỗ lực của chúng ta tại đây hôm nay cũng không nằm ngoài mục tiêu trên", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sau khi chủ trì phiên họp AMMDM và Trung Quốc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục Hội nghị AMMDM và Nhật Bản lần thứ 3. Ông chúc mừng mối quan hệ hợp tác ASEAN - Nhật Bản được đánh dấu mốc phát triển mới, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đạt Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản.

Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao, hai bên đã cùng nhất trí duy trì, thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực để hướng tới tương lai, trong đó quản lý thiên tai là một trong những nhiệm vụ được đẩy mạnh.

Trước sự chứng kiến của ông Horii Manabu, Thứ trưởng Nội các đặc trách Quản lý thiên tai Nhật Bản, Bộ trưởng Hoan thông báo, hai bên đã tổ chức Hội thảo hợp tác công tư về quản lý thiên tai trong chiều 11/10. Nhiều sáng kiến đã được ghi nhận và đang xem xét triển khai trong thực tiễn.

"Chúng ta sẽ cùng đóng góp ý kiến đối với tiến độ kế hoạch công tác ASEAN - Nhật Bản về quản lý thiên tai giai đoạn 2021 - 2025, đây được xem như là kim chỉ nam cho các hoạt động hợp tác ASEAN - Nhật Bản về giảm nhẹ rủi ro thiên tai", ông bộc bạch.

Lũ lụt tại Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.

Lũ lụt tại Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.

Tiếp ông Yi Han-Kyung, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc tại sự kiện AMMDM và Hàn Quốc lần thứ 2, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Hàn Quốc là đối tác chiến lược của ASEAN trong nhiều lĩnh vực. Riêng về quản lý thiên tai, Hàn Quốc đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng và thực hiện các chương trình và dự án, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức thông qua các hoạt động đào tạo, hội thảo, hội nghị và trao đổi nhân sự.

"Hội nghị này sẽ tạo ra một tín hiệu mạnh mẽ về sự cam kết và hành động chung của ASEAN và Hàn Quốc trong việc đối phó với các thiên tai, góp phần bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân, đồng thời đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển bền vững của khu vực và thế giới", người đứng đầu Bộ NN-PTNT đánh giá.

Thừa nhận do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng khốc liệt, ông Yi Han-Kyung nhận định, yêu cầu về hệ thống ứng phó thiên tai giờ không chỉ là nhiệm vụ của riêng một quốc gia nào, mà phải là sự điều phối, sẻ chia giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. 

“Hàn Quốc cam kết chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức ứng phó thiên tai với ASEAN, triển khai dự án mới nâng cao năng lực nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần xây dựng ASEAN thành một khu vực tiên phong trong ứng phó với thảm họa”, ông Yi Han-Kyung cho biết.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.