| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm H.O.P.E chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ mắc Covid-19

Thứ Tư 25/08/2021 , 19:49 (GMT+7)

Trung tâm H.O.P.E ra đời nhằm chăm sóc trẻ sinh ra trong bệnh viện có mẹ mắc Covid-19, không thể chăm sóc. Đây là mô hình đầu tiên trên cả nước giữa đại dịch Covid-19.

Trung tâm H.O.P.E đặt tại Trường mầm non Họa Mi 2 (số 11 Lý Thường Kiệt, phường 12, quận 5, TP.HCM) do Bệnh viện Hùng Vương thành lập, chính thức ra mắt sáng ngày 25/8.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, từ tháng 4/2021 đến nay, Bệnh viện Hùng Vương đã tiếp nhận gần 1.000 thai phụ, trong đó với khoảng 500 trẻ có mẹ mắc Covid-19, con số này lớn hơn gấp hàng trăm lần so với cùng kỳ.

Trong 500 trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm Covid-19, có những trẻ đã không may mắn chết từ trong bụng mẹ do tác động Covid-19, có những trẻ sinh ra nhưng rất non tháng buộc chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ, nhưng cũng rất nhiều trẻ đủ tháng được ra đời. May mắn tỉ lệ trẻ nhiễm Covid-19 trong nhóm này rất thấp, chỉ dưới 1%.

"TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội với các biện pháp nghiêm ngặt, các sản phụ nhiễm Covid-19 buộc phải cách ly tập trung hoặc điều trị nên trẻ bình thường đủ tháng sinh ra không có người thân chăm sóc ngày một tăng.

Hiện tại Bệnh viện Hùng Vương đang chăm sóc 130 trẻ có mẹ nhiễm Covid-19 với hơn 50 bé có đủ điều kiện xuất viện, nhưng chưa có người thân đến đón, thậm chí có trẻ gần đầy tháng nhưng vẫn chưa được về với vòng tay yêu thương của gia đình”, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết chia sẻ.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương thăm các bé sơ sinh tại Trung tâm H.O.P.E.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương thăm các bé sơ sinh tại Trung tâm H.O.P.E.

Trong vòng 1 tuần, với sự hỗ trợ từ UBND TP.HCM, UBND Quận 5, Trường mầm non Họa Mi 2, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, Bệnh viện Hùng Vương đã đưa hàng chục bé về Trung tâm để chăm sóc.

Theo bác sĩ Tuyết, Trung tâm H.O.P.E hoạt động với mong muốn được đồng hành với các bé có mẹ nhiễm Covid-19, có được sự chăm sóc chu đáo nhất trong những tuần đầu sau sinh mà không có mẹ và gia đình ở bên..

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi cùng bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khi đến thăm Trung tâm H.O.P.E.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi cùng bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khi đến thăm Trung tâm H.O.P.E.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hơn 3 tháng tại TP.HCM đã trải qua rất nhiều thăng trầm, có niềm vui và cả nỗi đau rất lớn.

Đến thăm Trung tâm H.O.P.E, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn xúc động khi nhìn thấy hình ảnh các cháu bé đang được chăm sóc rất tốt, tận tình. Ông thay mặt Bộ Y tế, những người tham gia công cuộc phòng chống Covid-19 của Thành phố gửi lời cảm ơn lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM đã bố trí được cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho Bệnh viện Hùng Vương có thể thành lập được Trung tâm này.

Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời cảm ơn các cô bảo mẫu chăm sóc tại Trường mầm non Họa Mi 2 và Ban Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, Hội Phụ nữ TP.HCM đã tổ chức được cơ sở vật chất, nhường trường, kêu gọi được các tình nguyện viên tham gia chăm sóc cho các trẻ sơ sinh.

"Hy vọng TP.HCM và các tỉnh lân cận ở phía Nam trong thời điểm dịch Covid-19 sẽ tăng cường nhiều biện pháp để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các bé sơ sinh, đặc biệt là các trẻ có mẹ nhiễm bệnh", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Bệnh viện Hùng Vương với vai trò là chủ quản, sẽ cung cấp các quy trình chuyên môn cũng như tập huấn cho các cô bảo mẫu là những tình nguyện viên về kỹ năng, kiến thức tốt nhất trong chăm sóc trẻ sơ sinh.

Tổ chức thăm khám hàng ngày, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu khi cần. Đặc biệt công tác giao nhận trẻ cho người thân cũng đã được xây dựng quy trình chặt chẽ để đảm bảo tránh nhầm lẫn và an toàn cho trẻ.

Hiện Trung tâm H.O.P.E (Have Only Positive Expectation) đang có 25 bảo mẫu là các tình nguyện viên, do đó cần thêm người để hỗ trợ. Dự kiến những ngày tới, sẽ có thêm vài chục trẻ sơ sinh, sức khỏe ổn định được chuyển về Trung tâm để chăm sóc trong lúc đợi gia đình đón về.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm