| Hotline: 0983.970.780

Truông Bồn: Khúc tráng ca bất diệt

Thứ Hai 30/10/2023 , 10:13 (GMT+7)

Những người con kiên trung không tiếc máu xương, anh dũng ngã xuống tại 'tọa độ lửa' Truông Bồn đã hóa thân vào lịch sử, mãi mãi đời sau tri ân, ghi nhớ.

13 thanh niên xung phong đã anh dũng ngã xuống tại 'tọa độ lửa' Truông Bồn mãi mãi đời sau tri ân, ghi nhớ. Ảnh: TC.

13 thanh niên xung phong đã anh dũng ngã xuống tại "tọa độ lửa" Truông Bồn mãi mãi đời sau tri ân, ghi nhớ. Ảnh: TC.

Tối 29/10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” nhân kỷ niệm 55 năm sự kiện lịch sử (31/10/1968 - 31/10/2023).

Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tỉnh Nghệ An, hàng trăm cựu thanh niên xung phong qua các thời kỳ cùng hàng ngàn người dân tới dự lễ.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương nêu bật ý chí kiên cường, bất khuất, dũng cảm của lực lượng thanh niên xung phong nhằm giữ mạch máu giao thông thông suốt.

Ông Nguyễn Xuân Thắng xúc động, tri ân những anh hùng của dân tộc. Ảnh: Thành Cường.

Ông Nguyễn Xuân Thắng xúc động, tri ân những anh hùng của dân tộc. Ảnh: Thành Cường.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến đường chiến lược, nối liền mạch máu giao thông để miền Bắc chi viện cho miền Nam ruột thịt. Không quân Mỹ đã dồn lực đánh phá ác liệt, chúng rải bom đạn như mưa biến Truông Bồn thành “biển lửa”. Tại mảnh đất oai hùng đã có hơn 1.240 cán bộ, chiến sĩ bộ đội, dân quân tự vệ, thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông hy sinh.

Rạng sáng 31/10/1968, chỉ ít giờ trước thời điểm Mỹ tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc, 13 thanh niên xung phong tuổi đời phơi phới, nhựa sống căng tràn đã anh dũng ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom sau một trận càn quét ác liệt.

Phần lớn những người hy sinh đã hoàn thành nhiệm vụ được giao trước đó, họ đã cầm trên tay quyết định ra quân, người dự định đi học, người định ngày cưới... Với tinh thần “một giờ còn ở đơn vị là một giờ còn ra chiến trường”, “Đường chưa thông không tiếc máu xương”, những người lính kiên trung vẫn xung phong ra hiện trường làm nhiệm vụ cao cả.

“Sự hy sinh lớn lao của những con người cống hiến tuổi thanh xuân và máu xương của mình vì đất nước đã đi vào lịch sử, trở thành một dấu son đáng nhớ, một huyền thoại về ý chí bất khuất, kiên cường của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập và xây dựng Tổ quốc.  Những cái tên, những gương mặt của tuổi thanh xuân ấy đã hóa thân vào lịch sử, sẽ mãi mãi được đời sau tri ân, ghi nhớ", ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Ban tổ chức trao số tiết kiệm tặng thân nhân những Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn.

Ban tổ chức trao số tiết kiệm tặng thân nhân những Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 14 số tiết kiệm tặng thân nhân những Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn; ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỉ đồng để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất