| Hotline: 0983.970.780

Trường học 'đua nhau' mở lớp bồi dưỡng môi giới bất động sản

Thứ Sáu 25/02/2022 , 09:59 (GMT+7)

Hai cơ sở giáo dục tại Đăk Nông thông báo chiêu sinh lớp môi giới bất động sản để "ăn theo" quy định các cá nhân phải có chứng chỉ hành nghề.

Combo lớp "môi giới" khuyến mại lớp "phong thủy"

Sau khi Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đề nghị sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó có nội dung cấm môi giới cá nhân hoạt động độc lập. Đặc biệt trước hoạt động mua bán, sang nhượng bất động sản diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương của tỉnh Đăk Nông, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đăk Nông (trực thuộc UBND tỉnh Đăk Nông) và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học Đăk Nông (thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Đăk Nông) thông báo chiêu sinh khóa học bất động sản. Hai đơn vị này cùng tự tổ chức chiêu sinh để cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nhưng lại đưa ra mức học phí đào tạo khác nhau.

Theo thông báo tuyển sinh ngày 17/2 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học tỉnh Đăk Nông, đơn vị này phối hợp với Viện đào tạo nhân lực xây dựng Việt Nam thuộc Tập đoàn VCB tổ chức khóa học bất động sản. Mỗi khóa học 3 lớp gồm Môi giới bất động sản, Định giá bất động sản và Quản lý sàn giao dịch bất động sản.

Cũng theo thông báo này, mỗi lớp sẽ có mức học phí là 1,3 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu người học đăng ký học 3 lớp sẽ được giảm 1,7 triệu đồng, chỉ phải đóng 2,2 triệu đồng. Đặc biệt, trung tâm này còn tặng người học một khóa học về Phong thủy bất động sản nếu đăng ký học 3 lớp, trong thời gian sớm nhất.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Đăk Nông khai giảng lớp học online về bất động sản. Ảnh: Quang Yên.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Đăk Nông khai giảng lớp học online về bất động sản. Ảnh: Quang Yên.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đăk Nông cũng phối hợp với Công ty Cổ phần khoa học và Xây dựng mở 3 lớp học tương tự, với học phí 1,2 triệu đồng mỗi lớp. Khi học viên đăng ký 3 lớp cùng lúc sẽ được giảm học phí và chỉ phải đóng 2,8 triệu đồng.

Liên lạc với số điện thoại trên thông báo tuyển sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học Đăk Nông, người nghe điện thoại xác nhận là nhân viên của trung tâm. Người này cho biết, đây là khóa đầu tiên đơn vị tổ chức tuyển sinh khóa đào tạo về bất động sản. Dù thông báo thời gian học là 2 ngày/lớp song thực tế thì rút ngắn rất nhiều.

“Nếu em đăng ký học 3 lớp thì chỉ cần học 6 buổi tối, mỗi buổi chỉ kéo dài khoảng hơn một tiếng đồng hồ. Sau khi học xong, em sẽ được cấp một giấy chứng nhận hoàn thành khóa học để hoàn thiện hồ sơ tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản”, nam nhân viên này tư vấn.

Cũng theo người này, ngoài khoản học phí 2,2 triệu đồng để có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mỗi học viên sẽ đóng thêm 1,8 triệu đồng để ôn luyện trước khi thi chứng chỉ hành nghề.

“Đề thi và tổ chức thi chứng chỉ hành nghề sẽ do Viện đào tạo nhân lực xây dựng Việt Nam (đơn vị liên kết mở lớp) phụ trách, sau đó Sở Xây dựng sẽ công nhận và cấp chứng chỉ. Nói chung là thầy cô ôn rất sát nên cứ đăng ký theo học là sẽ được cấp chứng chỉ”, người phía đầu dây của Trung tâm giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học Đăk Nông chia sẻ về quy trình cấp chứng chỉ hành nghề bất động sản.

Tương tự, nhân viên tư vấn của Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Đăk Nông cũng cho rằng, dù thông báo thời gian học của mỗi lớp kéo dài trong 2 ngày nhưng thực tế học viên chỉ học từ 19h30 đến 21h. Đặc biệt, đơn vị này bảo đảm việc “thi là đậu” khi đăng ký khóa học bất động sản tại Trường Cao đẳng Cộng đồng.

“Đơn vị liên kết thuộc Bộ Xây dựng nên cứ đăng ký học và thi là có chứng chỉ. Hiện tại đã có khoảng 50 học viên đăng ký và lớp sẽ khai giảng vào ngày 2/3”, nhân viên Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Đăk Nông nói và thông tin thêm, một lớp học khác khai giảng ngày 23/2 đã có cả trăm học viên tham dự.

Chỉ liên kết?

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đức Ánh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học tỉnh Đăk Nông xác nhận, đơn vị này đã có liên kết với Viện Đào tạo nhân lực xây dựng Việt Nam để chiêu sinh khóa học về môi giới bất động sản.

Tuy nhiên khi được hỏi đã hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo quy định về sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề bất động sản hay chưa, ông Ánh cho biết: “Chúng tôi mới thông báo tuyển sinh để đủ số lượng mở lớp. Sau khi chiêu sinh đủ, đơn vị liên kết sẽ làm việc với Sở Xây dựng để hoàn tất các điều kiện tổ chức thi sát hạch. Trong trường hợp cơ quan chức năng không đồng ý, chúng tôi sẽ gửi học viên đến địa phương khác để thi”.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học Đăk Nông thông báo mở lớp 'cò' bất động sản. Ảnh: Quang Yên.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ Tin học Đăk Nông thông báo mở lớp "cò" bất động sản. Ảnh: Quang Yên.

Còn lãnh đạo Trường Cao đẳng Cộng đồng Đăk Nông khi phóng viên liên hệ hỏi về việc chiêu sinh lớp bất động sản khi chưa được Sở Xây dựng đồng ý thì lãnh đạo này nói chưa nắm được và sẽ cho kiểm tra lại.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi trường đã mở lớp từ ngày 23/2 thì lãnh đạo này cho biết trường mới thông báo chiêu sinh. “Trường mới liên kết với đơn vị có chức năng để đào tạo. Trường chỉ tuyển sinh hộ cho đơn vị kia khi đủ học viên thì họ sẽ làm việc với Sở Xây dựng để mở lớp”, lãnh đạo này nói.

Ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Đăk Nông cho biết, 2 đơn vị trên liên kết mở lớp chiêu sinh là bình thường. Tuy nhiên, Sở Xây dựng là đơn vị cấp chứng chỉ.

“Theo quy định, 2 trường này liên kết sau khi đào tạo xong phải gửi sang Sở để tổ chức thi sách hạch. Hiện Sở Xây dựng mới chỉ ủy quyền cho 2 đơn vị có trụ sở tại TP.HCM và TP Đà Nẵng tổ chức sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trên địa bàn Đăk Nông trong năm 2022”, vị lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin thêm.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.