| Hotline: 0983.970.780

Trường Sa qua văn chương nữ tác giả 8X

Thứ Bảy 17/07/2021 , 17:30 (GMT+7)

'Cà Nóng chu du Trường Sa' chứa những kiến thức về biển đảo, thiên văn, về lịch sử… nhưng không hề khô khan, mà hiện lên đầy tự nhiên, thậm chí có lúc như… cổ tích.

Tác phẩm 'Cà Nóng chu du Trường Sa'.

Tác phẩm "Cà Nóng chu du Trường Sa".

Là nhà văn năng nổ thuộc thế hệ 8X, trong những năm gần đây Bùi Tiểu Quyên  tạo dấu ấn và trở nên quen thuộc với độc giả qua 8 tập truyện, tản văn như “Đi ngược chiều thương”, “Cỏ đồi phương Đông”, “Những cánh cửa đều mở”, “Cỏ dại thênh thang”, “Sông có bao giờ thẳng”…

Và mới đây, chị gây bất ngờ với bạn đọc và bạn văn, khi sáng tác cho thiếu nhi, qua truyện dài “Cà Nóng chu du Trường Sa” được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.

Tháng 4/2009, Bùi Tiểu Quyên trong vai trò phóng viên báo chí đã bắt đầu chuyến hải trình ra thăm Trường Sa cùng đoàn công tác số 7, chuyến đi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay từ khi nhận quyết định đi công tác, chị biết ngày trở về sẽ viết riêng cuốn sách dành cho Trường Sa – quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nơi triệu triệu con tim Việt vẫn hướng đến mỗi ngày.

Nhưng viết thế nào? Biết bao nhà văn, nhà báo đã đến với quần đảo này, và biết bao giấy mực đã viết về nơi đây. Nhưng vẫn chưa bao giờ là đủ. Sau nhiều nghĩ suy trăn trở, Bùi Tiểu Quyên quyết định viết cho các bạn nhỏ.

Viết cho thiếu nhi đã khó, viết về đề tài biển đảo cho thiếu nhi chắc chắn sẽ còn khó hơn, nếu không tỉnh táo và không đủ tài sẽ dễ sa vào tuyên truyền, giáo điều, cứng nhắc. Thật may, Bùi Tiểu Quyên trong lần đầu chơi với các em nhỏ đã có cách tiếp cận biển đảo một cách thật dễ thương, sinh động, tự nhiên qua cách xây dựng các nhân vật.

Là chiếc máy ảnh, Cà Nóng may mắn cùng anh chị phóng viên tham gia chuyến hải trình đặc biệt: Đi thăm Trường Sa. Bên cạnh Cà Nóng là các máy ảnh khác, với bác Tê Lê, thằng Ni, thằng So, Meica… Qua góc nhìn và lối kể của những chiếc máy ảnh được nhân cách hóa, từ những tính năng có thể lấy gần lấy xa, góc rộng góc hẹp, toàn cảnh, đặc tả v.v… hải trình trở nên mới lạ, lôi cuốn hơn so với hàng trăm, hàng nghìn bài báo đã kể về những hành trình đến với Trường Sa.

Độc giả sẽ thích thú với những sinh hoạt trên boong tàu, sự háo hức của những chiếc máy ảnh và anh chị phóng viên trước những trải nghiệm có thể sẽ không có lần thứ hai, dần dần mở ra trước mắt. Những điểm đến là các hòn đảo, từ Song Tử Tây, Nam Yết, Tiên Nữ, Đá Nam, Cô Lin, Sinh Tồn, Trường Sa Lớn… đến nhà giàn trên biển, từ cây bàng vuông, cây phong ba đến các em nhỏ, những chú chó, trường lớp, chùa chiền trên đảo, từ những đàn cá heo nhảy múa trên sóng đến những chú chim hải âu, chim sơn ca chào đón trên bầu trời, ngược về quá khứ với Hải đội Trường Sa thời nhà Nguyễn, lặng mình tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh trên đảo Gạc Ma v.v…

“Cà Nóng chu du Trường Sa” ôm chứa những kiến thức về biển đảo, thiên văn, về lịch sử… nhưng không hề khô khan, mà hiện lên đầy tự nhiên, thậm chí có những đoạn như… cổ tích, nhiều mê hoặc. Những chân trời kiến thức mở ra. Những cảm xúc ngân rung theo biển đảo thiêng liêng Tổ quốc, theo những câu chuyện lịch sử.

Tác giả Bùi Tiểu Quyên ở đảo Đá Lát.

Tác giả Bùi Tiểu Quyên ở đảo Đá Lát.

“Tôi muốn kể với những người bạn nhỏ của tôi về Trường Sa, về biển đảo của Tổ quốc mình, thông qua hành trình của một chiếc máy ảnh. Kể theo cách của một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở đồng bằng từng có những giấc mơ về biển. Kể theo cách của một người trưởng thành đã biết hiểu và yêu đất nước mình hơn những giấc mơ xưa.

Mong rằng tác phẩm sẽ giúp bạn nhỏ thêm ít nhiều hiểu biết về quần đảo Trường Sa, những kiến thức về biển, về tự nhiên, muôn loài. Từ đó định vị được những giấc mộng trong thế giới kì diệu của tuổi mình. Và yêu biển.” Bùi Tiểu Quyên chia sẻ.

Đặc biệt, quần đảo Trường Sa trở nên lung linh và gần gũi hơn qua những minh họa màu công phu của họa sĩ Đinh Nguyên Hoàng.

Sau cùng, các tác giả viết về biển đảo không hẳn là ít, nhất là những năm gần đây khi biển đảo nóng hơn bao giờ hết. Nhưng văn chương thật sự, đặc biệt là văn xuôi, có thể đọng lại, là không nhiều. Có lẽ chỉ tác phẩm “Đảo chìm” của Trần Đăng Khoa và “Biển xanh màu lá” của Nguyễn Xuân Thủy là đáng kể, đứng được lâu hơn đến lúc này. Sáng tác cho thiếu nhi lại vô cùng ít. Và bây giờ chúng ta vui mừng được đón Cà Nóng chu du Trường Sa của Bùi Tiểu Quyên.

Cuốn sách “Cà Nóng chu du Trường Sa” như cột mốc mà tác giả xác lập trên biển Đông, góp phần bảo vệ biển trời của Tổ quốc. Và mỗi cuốn sách đến được với độc giả, cả trẻ em và người lớn, là như thêm một cột mốc vững chắc trên biển Đông được xác lập trong lòng người.

(Kiến thức gia đình số 28)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm