| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành đóng tàu toàn cầu

Thứ Tư 03/01/2024 , 10:47 (GMT+7)

Sản lượng đóng tàu của Trung Quốc tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 38,09 triệu tấn trọng tải (DWT) trong 11 tháng đầu năm 2023, chiếm 50,1% tổng sản lượng thế giới.

Quang cảnh một xưởng đóng tàu của Công ty TNHH Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên, một công ty con của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Quang cảnh một xưởng đóng tàu của Công ty TNHH Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên, một công ty con của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Các nhà quan sát thị trường và các nhà đóng tàu cho biết, Trung Quốc sẽ giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường đóng tàu toàn cầu trong năm nay và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài.

Họ cho biết thêm, với sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng đơn đặt hàng mới cũng như sản lượng trong năm nay, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc đã chứng minh được lợi thế về đổi mới, năng suất và chuỗi cung ứng cao hơn so với các đối thủ nước ngoài.

Dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho thấy sản lượng đóng tàu của Trung Quốc tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 38,09 triệu tấn trọng tải (DWT) trong 11 tháng đầu năm 2023, chiếm 50,1% tổng sản lượng của thế giới.

Theo dữ liệu, các đơn đặt hàng mới tăng 63,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 64,85 triệu DWT, chiếm 65,9% tổng số đơn đặt hàng của thế giới trong giai đoạn này.

Ông He Guanshun, giám đốc bộ phận kinh tế và kế hoạch chiến lược biển của Bộ Tài nguyên, cho biết: “Ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc dự kiến duy trì hiệu suất cao vào năm 2023, nhờ sự phục hồi toàn cầu về tàu mới và thị trường kỹ thuật ngoài khơi”.

Zheng Huiming, Chủ tịch Hiệp hội Kiến trúc sư Hải quân và Kỹ sư Hàng hải Chiết Giang, có trụ sở tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho biết ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc sẵn sàng phát triển hơn nữa vào năm 2024, dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các tàu mới sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng, metanol, hydro và pin nhiên liệu làm nguồn năng lượng, cũng như sự phát triển nhanh chóng của ba cụm đóng tàu của Trung Quốc ở khu vực Đồng bằng sông Dương Tử, khu vực Đồng bằng sông Châu Giang và khu vực vịnh Bột Hải thúc đẩy phát triển nhanh chóng.

Ông cho biết, ngành đóng tàu của Trung Quốc, vốn được hưởng lợi từ sự tăng trưởng rõ rệt của Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, cũng đã mở rộng sang nhiều thị trường nước ngoài mới và các lĩnh vực mới nổi trong thập kỷ qua, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ khám phá những con đường đa dạng để mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Ông Du Haiming, trợ lý trưởng bộ phận tiếp thị, cho biết ba bến tàu của Công ty đóng tàu Thời Đại Mới (New Era Shipbuilding) đang hoạt động hết công suất, với các đơn đặt hàng kéo dài đến nửa đầu năm 2027. Ông cho biết thêm, công ty đóng tàu có trụ sở tại Tĩnh Giang, tỉnh Giang Tô, đã giao 24 tàu cho các chủ tàu nước ngoài trong năm nay.

Nhà máy đóng tàu Kim Lăng (China Merchants Jinling Shipyard) có trụ sở tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, cho biết họ đã giao hàng cho một số hãng vận tải ô tô loại tàu sức chứa 7.000 chiếc trong năm nay. Nhà máy đóng tàu cũng đang đóng một tàu chở ô tô có sức chứa 9.400 chiếc và phát triển các tàu có khả năng chở hơn 10.000 phương tiện.

Xu Lian, Phó Chủ tịch công ty, cho biết tàu thông minh sẽ là tương lai của ngành đóng tàu do sự phát triển nhanh chóng và ứng dụng rộng rãi các công nghệ thế hệ mới như công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo. Tàu thông minh là tàu có khả năng điều khiển tự động, vận hành từ xa và có khả năng học tập thích ứng. Họ có khả năng đưa ra quyết định một cách tự chủ và thực hiện các nhiệm vụ dựa trên những thay đổi của môi trường và yêu cầu của nhiệm vụ. Ông cho biết ngành đóng tàu Trung Quốc sẽ duy trì xu hướng phát triển ổn định và tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu vào năm 2024.

Qu Huili, người đứng đầu bộ phận thống kê tại Thượng Hải, cho biết: Tận dụng các cơ hội kinh doanh thuận lợi từ các cảng và mạng lưới hậu cần phát triển, khu vực đồng bằng sông Dương Tử, đặc biệt là ở Thượng Hải và tỉnh Giang Tô, đã phát triển được năng lực mạnh mẽ trong sản xuất và hỗ trợ sản xuất. Trước đây, Công ty đóng tàu Hudong Zhonghua thuộc Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải là công ty đóng tàu chở LNG quy mô lớn duy nhất ở nước này.

Nhưng năm nay đã đánh dấu một sự thay đổi đáng kể khi một số nhà máy đóng tàu lớn khác, bao gồm Công ty Đóng tàu Giang Nam, Công ty Công nghiệp đóng tàu Đại Liên, Tập đoàn Đóng tàu Giang Tô Dương Tử Giang và Công ty TNHH Công nghiệp Thương gia Trung Quốc, đều đã bắt đầu xây dựng cho các đơn đặt hàng tàu chở LNG đầu tiên của họ.

Sự phát triển này đánh dấu sự xuất hiện của một cụm công nghiệp mạnh mẽ ở Trung Quốc dành riêng cho việc sản xuất các tàu chở LNG lớn.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, các đơn đặt hàng của ngành đóng tàu Trung Quốc đạt tổng cộng 134,09 triệu DWT vào cuối tháng 11, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 53,4% thị phần toàn cầu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.