| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc 'đẩy tiền từ thành thị về làng quê'

Thứ Năm 04/01/2024 , 13:45 (GMT+7)

Du lịch nông thôn ở Trung Quốc được coi trọng nhiều hơn từ sau Covid-19. Làng quê được khuyến khích làm du lịch để thu hút khách từ đô thị.

Khách du lịch có xu hướng chọn nông thôn Trung Quốc vào dịp nghỉ, thay vì các đô thị lớn như trước kia. Ảnh: Chinadaily.

Khách du lịch có xu hướng chọn nông thôn Trung Quốc vào dịp nghỉ, thay vì các đô thị lớn như trước kia. Ảnh: Chinadaily.

Du lịch nông thôn

Thay vì hỗ trợ tiền mặt trực tiếp, Trung Quốc đang cố gắng đảm bảo rằng người tiêu dùng và doanh nghiệp chi tiêu vào những thứ thiết thực, ổn định và có tác dụng đảm bảo nền kinh tế, đó là du lịch nông thôn và thiết bị gia dụng thông minh, theo nghiên cứu của kênh truyền hình Mỹ CNBC.

Hồi tháng 8, chính quyền Trung ương Trung Quốc ban hành 20 biện pháp hỗ trợ du lịch, kèm theo đó là phát triển ô tô điện và các thiết bị thông minh - kết nối với điện thoại di động. Trung Quốc coi đây là phương hướng phát triển kinh tế xanh của tương lai, thân thiện với môi trường.

“Các biện pháp được Trung Quốc đưa ra không chỉ dành cho người tiêu dùng, mà còn là kim chỉ nam để doanh nghiệp đầu tư”, ông Từ Hồng Tài, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách, thuộc Quốc hội Trung Quốc, cho biết.

Về tổng thể, Trung Quốc mong muốn ổn định nền kinh tế thông qua việc người tiêu dùng và doanh nghiệp hướng tới những thứ bền vững hơn, trong khi vẫn đảm bảo phát triển cho những khu vực yếu thế hơn như nông thôn.

Lý Xuân Lâm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, chia sẻ cụ thể hơn khi nói các biện pháp mới sẽ giúp người tiêu dùng hướng tới sản phẩm chất lượng cao, tránh mua sắm những đồ đạc hay phần mềm bất hợp pháp. “Sự phục hồi của nền kinh tế nói chung sẽ trực tiếp làm tăng thu nhập cho nông thôn”, ông Lý nhấn mạnh.

Mặt khác, Trung Quốc cũng đang muốn thúc đẩy những người thu nhập thấp sớm gia nhập tầng lớp trung lưu.

Một nghiên cứu từ Mỹ cho rằng chỉ chưa tới 1/3 người Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu, so với dân số hơn 1,4 tỷ người. Nghiên cứu này coi trung lưu là những người có thu nhập từ 9.500 NDT đến 29.900 NDT (khoảng 1.300 đến 4.100 USD).

Các biện pháp của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ là cú hích mạnh với nền kinh tế đang hồi phục sau Covid-19. Số liệu được Bắc Kinh công bố cho thấy thu nhập trung bình tại nông thôn tăng 6,1% so với năm 2022. Với thu nhập bình quân ở làng quê là 8.920 NDT, người dân quê ở Trung Quốc đang có thế mạnh ít nhiều, vì chỉ phải chi tiêu 40% số tiền này trang trải cuộc sống. Con số trên cũng cho thấy thu nhập bình quân ở nông thôn Trung Quốc tăng 4,4% so với năm ngoái.

Du lịch nông thôn gắn với nông nghiệp xanh

Trong các quyết sách của Trung Quốc, yếu tố tiên quyết để phát triển du lịch là: Nông thôn là hạt nhân, Du lịch là động lực.

Điều này được thể hiện cụ thể tại mô hình “Nông trại Ba Nhạc” ở Trùng Khánh, thành phố trực thuộc Trung ương. Toàn bộ nông trại, ruộng đồng, cho đến nhà ở, đều gắn biển “Nông trại Ba Nhạc”. Cái tên này không phải là một nông trại cụ thể, nó thể hiện rằng toàn bộ quận Đồng Lương, Trùng Khánh đang tạo ra một sân chơi mới, kỹ thuật mới, cơ chế mới để chấn hưng nông thôn.

Trùng Khánh đang dùng mô hình "Nông trại Ba Nhạc" để thăm dò con đường phát triển làng quê. Hiện 3 huyện Lã Bổng, Thiếu Vân, Vy Long cùng 6 làng đang theo mô hình này. Nơi đây không còn cảnh ruộng đất bỏ hoang, thu nhập của nông dân được bảo đảm, diện mạo thôn quê thay đổi từng ngày.

Du lịch nông thôn được Trung Quốc tạo nhiều ưu đãi, với kỳ vọng thu hút khách du lịch, góp phần phục hồi kinh tế. Ảnh: Xinhua.

Du lịch nông thôn được Trung Quốc tạo nhiều ưu đãi, với kỳ vọng thu hút khách du lịch, góp phần phục hồi kinh tế. Ảnh: Xinhua.

"Tất cả đều dựa vào sân chơi là nông thôn", tờ Global Times của Trung Quốc khẳng định. Vốn dĩ ban đầu, quận Đồng Lương dựa chủ yếu vào “du lịch đỏ”, tức tham quan và tìm hiểu truyền thống cách mạng.

Tuy nhiên, vài năm qua, Đồng Lương tìm ra thêm con đường mới, đó là thêm dịch vụ để du khách tận hưởng. Quang cảnh thôn quê được tận dụng, từ nhà ở, suối nước nóng, mô hình homestay, toàn bộ tạo thành thể thống nhất - “chuỗi giá trị” níu chân người đến tham quan.

Phương châm được Đồng Lương đưa ra là: nhỏ nhưng ưu việt, nhỏ nhưng đẹp. Lợi ích của nông dân được đặt lên trên hết, tạo bàn đạp phát triển kinh tế. Nhà cửa, đường sá, cảnh quan được thiết lập tỉ mỉ. Người dân được hưởng lợi từ chính việc này, và họ sẽ là người bảo vệ cảnh quan ấy tốt hơn ai hết, vì ngoài cuộc sống, họ còn thu được tiền từ khách du lịch.

Ngay từ những cái tên, cũng gợi lên những điều yên ả, đẹp đẽ. Global Times điểm ra khách sạn “Đào Hoa Lý” (bên trong tình yêu đơn phương), không gian nơi này sạch sẽ, ngăn nắp, đẹp một cách man mác. “Nó phù hợp với người thích yên tĩnh, suy tư”, Lý Thành, chủ khách sạn nói.

Trước kia, Lý bỏ làng quê ở Đồng Lương, mưu sinh nơi khác. Nghe nói quê nhà xây dựng Nông trại Ba Nhạc, người đàn ông trở về cùng dân làng xây dựng con đường kinh doanh mới. Lý cũng kết hợp cùng một số doanh nghiệp khác, để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch từ ăn, ở, thưởng ngoạn cảnh sắc làng quê với những cây hoa đào được trồng thành vườn.

Lý lấy chủ đề cho khu nghỉ dưỡng của mình là hoa đào. Bên cạnh vườn đào hàng nghìn m2 là hồ nước. Trong phòng cũng lấy hoa đào làm chủ thể kiến trúc. Khu nhà chỉ có 2 tầng, không quá cao để tránh phá vỡ cảnh sắc chung. Vào mùa xuân, khách có thể vừa ngồi lan can tầng 2 thưởng trà, vừa ngắm vườn đào ven hồ nước.

“Tôi tận dụng tối đa kiến trúc nông thôn, kết hợp cùng 10 gia đình khác để gom hẳn thành chuỗi. Nguồn vốn được huy động thêm từ một doanh nghiệp chuyên làm du lịch để họ có thể mang khách tới. Nông dân vừa có chỗ dựa là doanh nghiệp, vừa có thể tự kinh doanh trên ruộng đất của mình. Điều này đang tạo ra hiệu ứng tốt”, Lý nói.

Chí ít, vườn tược quanh vùng ngày càng sạch sẽ, ngăn nắp. Nông dân biết du khách thành thị thích điều này. Khách đến, thu nhập tới.

Chính quyền quận Đồng Lương cũng cố gắng tạo cơ chế thúc đẩy du lịch nông thôn. Trước mắt, họ đang cùng nông dân lập ra phương thức “bảo đảm nguồn vốn + phân chia lợi nhuận”. Ngoài việc được chính quyền đảm bảo về thu nhập tối thiểu khi tham gia mô hình "Nông trại Ba Nhạc", nông dân còn được hưởng lợi ích từ việc góp đất, góp sức, góp vốn cải tạo cảnh quan. Từ năm ngoái, thu nhập của nông dân nơi này tăng 20%, theo thống kê của chính quyền Thành phố Trùng Khánh.

Số tiền thu được từ du lịch cũng được trích một phần làm quỹ bảo hiểm, phòng khi du lịch thất bát hoặc có doanh nghiệp tham gia bị phá sản. Nông dân cũng không lo bị mất đất bởi đã có chính quyền bảo vệ quyền sở hữu của họ, trong trường hợp doanh nghiệp đồng hành thoái vốn hoặc hết khả năng kinh doanh.

Từ năm 2022, mô hình "Nông trại Ba Nhạc" thí điểm ở 3 huyện, 6 làng, thu hút được xấp xỉ 50 triệu NDT tiền đầu tư của doanh nghiệp quốc doanh. Tính đến tháng 6/2023, mô hình thí điểm này tăng trưởng 259% về doanh thu. Sự hiệu quả của "Nông trại Ba Nhạc" cũng thu hút ngày càng nhiều thanh niên về quê làm kinh tế, thay vì lang bạt nơi đô thị.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) được Tân Hoa Xã dẫn lời cho biết Trung Quốc hiện thuộc Top đầu về du lịch nông thôn. UNWTO kỳ vọng vào sự phục hồi hoàn toàn của du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc.

Sandra Calvao, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường và cạnh tranh, UNWTO, khẳng định rằng du lịch nông thôn đang là xu thế chung toàn cầu. Ngày càng nhiều du khách chọn về làng quê để hòa mình vào thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực tự nhiên và tận hưởng kỳ nghỉ bình yên cùng gia đình.

Để thúc đẩy du lịch nông thôn, UNWTO đã khởi động dự án Làng du lịch tốt nhất thế giới từ năm 2021. Trung Quốc góp mặt một số điểm du lịch như: Dư thôn (Yucun) ở Chiết Giang, làng Tây Đệ (Xidi) ở An Huy, làng Đại Trại (Dazhai) ở Quảng Tây và Kinh Trúc (Jingzhu) của Trùng Khánh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.