| Hotline: 0983.970.780

Tử tù Hàn Đức Long yêu cầu sớm được xin lỗi công khai

Chủ Nhật 25/12/2016 , 10:51 (GMT+7)

Gửi đơn đề nghị cơ quan tư pháp sớm xin lỗi công khai, gia đình ông Hàn Đức Long yêu cầu buổi lễ minh oan phải diễn ra trọng thị, đủ thời gian cho các bên phát biểu.

Ngày 24/12, gia đình ông Hàn Đức Long (Bắc Giang) cùng luật sư đã gửi đơn về việc tổ chức minh oan và xin lỗi công khai cho "tử tù 11 năm" này.
 
tu-tu-han-duc-long-yeu-cau-som-duoc-xin-loi-cong-khai
Vợ ông Hàn Đức Long ký vào đơn đề nghị tổ chức minh oan và xin lỗi công khai.


Trong đơn nêu rõ, ngày 20/12, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án "hiếp dâm, giết bé gái 5 tuổi" đối với bị can Hàn Đức Long; hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông. Như vậy, ông Long được xác định không phải thủ phạm, trong khi đã bị bắt giam oan, truy tố oan, xét xử oan và chịu giam cầm trong suốt 11 năm qua (từ tháng 10/2005 đến tháng 12/2016).

Trong suốt 11 năm, ông Long và gia đình phải chịu đựng nhiều nỗi đau đớn, tủi nhục cả thể xác lẫn tinh thần. Gia đình đề nghị việc tổ chức minh oan, xin lỗi phải diễn ra công khai và trọng thị, chu đáo để khôi phục danh dự, nhân phẩm và bù đắp phần nào những tổn thương, mất mát họ đã gánh chịu.

Cụ thể, việc xin lỗi phải tổ chức tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) để thuận tiện cho gia đình, người thân, họ hàng và bà con lối xóm tham dự. Cơ quan đứng ra xin lỗi ông Long phải báo trước cho gia đình ông 2 ngày để họ và người thân thu xếp thời gian tham dự. Thông tin về việc tổ chức xin lỗi công khai được phổ biến rộng rãi để các ban ngành, cơ quan báo chí về tham dự, đưa tin.

Gia đình ông Long cũng đề nghị phải dành đủ thời lượng buổi xin lỗi để ông Long, luật sư và một vài thành viên gia đình phát biểu, chia sẻ ý kiến, tránh tình trạng người đi tù oan 11 năm việc xin lỗi chỉ diễn ra trong 11 phút.

Ngoài ra, trong đơn, gia đình ông Long nhấn mạnh yêu cầu đại diện các cơ quan tư pháp và một số cán bộ đã tham gia vụ án, gây oan cho ông Long phải có mặt tại buổi xin lỗi.

Về phía Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) đã khẳng định hỗ trợ gia đình ông Long trong công tác giải quyết bồi thường oan sai.

Ông Trần Việt Hưng (Cục phó Cục Bồi thường nhà nước) cho biết cơ quan này sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ ông Hàn Đức Long thực hiện các thủ tục, tính toán khoản bồi thường dựa trên cơ sở yêu cầu và chứng cứ mà gia đình ông Long đưa ra.

Theo ông Hưng, để nhận sự hỗ trợ nói trên, sau khi được xin lỗi công khai, gia đình ông Long cần làm đơn yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường cho quãng thời gian ngồi tù oan, nêu rõ các thiệt hại cùng tài liệu chứng minh.

Cục phó Cục Bồi thường nhà nước thông tin thêm, nguyên tắc giải quyết thương lượng bồi thường cần có sự thiện chí của cả hai bên, giữa cơ quan nhà nước và gia đình ông Long. Nếu không thể thương lượng thành công, người bị oan có thể khởi kiện cơ quan tố tụng ra tòa án để đòi bồi thường.

Trường hợp gia đình ông Long có đơn yêu cầu tạm ứng bồi thường, theo ông Hưng, hiện nhà nước đang đổi mới quy định về công tác bồi thường, theo đó các cơ quan chức năng sẽ xem xét nguyện vọng của gia đình và giải quyết thấu tình đạt lý.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19h ngày 26/6/2005, một đôi vợ chồng ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang đi làm đồng về không thấy con gái 5 tuổi ở nhà. Sáng sớm hôm sau, một phụ nữ cùng xã đi làm sớm phát hiện thấy xác bé gái tại mương nước gần bờ ruộng. Nhà chức trách xác định, đứa trẻ bị hiếp dâm rồi dìm chết.

Tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo cùng bị người cùng thôn là Hàn Đức Long hiếp dâm. Bị triệu tập, Hàn Đức Long thú nhận việc này và khai còn là "thủ phạm hiếp dâm, giết đứa trẻ 5 tuổi nêu trên".

Từ năm 2007 đến 2011, qua 4 phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Suốt thời gian này, ông Long liên tục kêu oan, nói do bị ép buộc nên thời điểm bị triệu tập mới nhận tội.

Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ nhiều vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Giữa năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang trong kết luận điều tra bổ sung vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Long vì cho rằng đủ căn cứ kết tội.

Ngày 20/12, VKSND tỉnh Bắc Giang đánh giá kết quả điều tra lại của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang theo quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, cho thấy chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Long về các tội danh bị khởi tố. Vì vậy, Viện đình chỉ điều tra vụ án với bị can Hàn Đức Long. 

VKSND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Uyên, Bắc Giang) phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Long theo quy định của pháp luật.

 

(VnExpress)

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.