| Hotline: 0983.970.780

Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai

Chủ Nhật 20/02/2022 , 22:02 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt Nam (18-24/2/2022) tại Nhà Triển lãm Việt Nam EXPO 2020 Dubai (UAE).

Đây là cơ hội quảng bá và thúc đẩy hợp tác giao thương với bạn bè quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp - là một trong những lĩnh vực thế mạnh và thương hiệu của Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam (bên phải) tuyên bố khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam EXPO 2020 Dubai. Ảnh: Thanh Huyền.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam (bên phải) tuyên bố khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam EXPO 2020 Dubai. Ảnh: Thanh Huyền.

Ngày 18/2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã tuyên bố khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai và khẳng định “trong thời gian qua ngành nông nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp trên toàn thế giới và đạt được những thành tựu vượt bậc với kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 48,6 tỷ USD trong năm 2021, trong đó có 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD”.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Triển lãm Thế giới EXPO luôn là dịp để mỗi quốc gia phô diễn với thế giới về những thành tựu nổi bật về kinh tế - văn hóa - xã hội của mình.

Thông qua Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại EXPO 2020, khách tham quan và bạn bè quốc tế có thể tìm hiểu thêm về sự phát triển nông nghiệp Việt Nam, đồng thời được trực tiếp thưởng thức các sản phẩm đặc sắc đậm hương vị Việt ngay tại Nhà Triển lãm Việt Nam.

Cùng tham dự buổi lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt Nam có ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE; bà Phùng Thị Thanh Thuỷ - Giám đốc Nhà Triển lãm Việt Nam và đối tác quốc tế có ông Abhilaksh Likhi - Cục trưởng Cục Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân, Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ, ông Robert Jreissati - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Phòng thương mại quốc gia Ba Lan & Ả-rập và các Tổng đại diện, Phó Tổng đại diện, Giám đốc Nhà Triển lãm: Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Qatar…, cùng đại diện một số doanh nghiệp quốc tế, các khách mời  VIP và đông đảo du khách tham quan EXPO 2020.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cắt băng khánh khai mạc Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt tại EXPO 2020 Dubai. Ảnh: Thanh Huyền.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cắt băng khánh khai mạc Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt tại EXPO 2020 Dubai. Ảnh: Thanh Huyền.

Ông Abhilaksh Likhi, Cục trưởng Cục Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân, Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ gửi lời cảm ơn tới Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Nhà Triển lãm Việt Nam vì đã mời đoàn Ấn Độ tới tham dự Tuần lễ Nông sản Việt Nam ngay giữa lòng EXPO 2020 Dubai.

Ông Abhilaksh Likhi chia sẻ, Ấn Độ và Việt Nam đều có những lợi thế riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, hai nước rất thuận lợi trong việc thúc đẩy trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Ông đánh giá cao sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam cũng như hoạt động Tuần lễ Nông sản và bày tỏ tin tưởng: “Sự kiện sẽ góp phần tăng cường cơ hội tìm hiểu và hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với nhiều đối tác tiềm năng quốc tế, nhất là các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ”.

Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại EXPO 2020 giới thiệu với khách tham quan nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, có giá trị và tiềm năng xuất khẩu cao của Việt Nam như trà, hạt điều, cà phê, hoa quả sấy khô, gạo, gia vị, cá hộp, nước ép…, trong đó có cả các sản phẩm đại diện của Chương trình OCOP.

Thông qua đó, khách tham quan không những có thể tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ và thông tin từng sản phẩm mà còn có thể yêu cầu liên hệ và kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất và cung cấp từ trong nước thông qua mã QR gắn trên từng sản phẩm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp ông Pablo Enrique Sivori - Thứ trưởng Bộ Thương mại và xúc tiến đầu tư Argentina. Ảnh: Thanh Huyền.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp ông Pablo Enrique Sivori - Thứ trưởng Bộ Thương mại và xúc tiến đầu tư Argentina. Ảnh: Thanh Huyền.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm nông sản Việt Nam tới bạn bè quốc tế, Bộ NN-PTNT đã có nhiều cuộc gặp song phương cấp cao trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp và xúc tiến trao đổi nông sản với đại diện đến từ các quốc gia như Argentina, Ấn Độ, Ai Cập,… và các đối tác tiềm năng trên toàn thế giới tại EXPO.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Thương mại và xúc tiến đầu tư Argentina Pablo Enrique Sivori, hai bên đã khẳng định viêc mong muốn đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong việc hợp tác trao đổi khoa học kỹ thuật và thương mại nông sản.

Phía Argentina đánh giá cao những thành tựu của nông nghiệp Việt Nam trong thời  gian qua và đặc biệt quan tâm đến các cơ hội đưa kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất và chế biến, công nghệ sinh học, áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý sản xuất nông nghiệp của Argentina đến đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã hoan nghênh các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp đến Việt Nam cũng như đề nghị với bạn về việc sớm xem xét  đẩy nhanh các thủ tục cho việc mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản của Việt Nam như thủy sản, trái cây... vào thị trường Argentina.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi nông dân Ấn Độ. Ảnh: Thanh Huyền.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi nông dân Ấn Độ. Ảnh: Thanh Huyền.

Ngoài ra tại buổi làm việc song phương với Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết cần tăng cường hợp tác ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như tăng cường trao đổi thương mại nông sản giữa hai bên, đặc biệt đề nghị phía bạn sớm xem xét hoàn tất các thủ tục đối với hồ sơ đề nghị mở cửa thị trường của nông sản Việt Nam.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ đánh giá cao quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ và cần phải thúc đẩy đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới cũng như sẽ nghiên cứu về việc trao đổi và tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 Bộ về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại  EXPO 2020 Dubai, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã có buổi làm việc với Giám đốc nhà Triển lãm Ai Cập để trao đổi về việc đưa nông sản Việt Nam qua thị trường Ai Cập. Đây là thị trường đầy tiềm năng với trên 100 triệu dân và chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm từ các quốc gia khác trên thế giới.

Đại diện phía Ai Cập đánh giá rất cao các sản phẩm nông sản của Việt Nam và mong muốn có thể tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm