| Hotline: 0983.970.780

Tuyệt đối không chủ quan với hoàn lưu bão số 4

Thứ Tư 28/09/2022 , 11:27 (GMT+7)

Trước diễn biến của hoàn lưu bão số 4, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu không được chủ quan do có trường hợp sau bão còn gây ra thiệt hại lớn hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng phó với bão số 4 sáng 28/9. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng phó với bão số 4 sáng 28/9. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Công tác chuẩn bị và ứng phó bão số 4 được triển khai tốt

Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng phó với bão số 4 (bão Noru), một trong những cơn bão lớn nhất ảnh hưởng tới nước ta những năm qua.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở Ban Chỉ đạo tiền phương chỉ đạo ứng phó bão số 4 tại Thành phố Đà Nẵng, UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.

Cuộc họp nhanh nhằm đánh giá và dự báo tình hình, khắc phục hậu quả do bão gây ra và ứng phó mưa lũ, thiên tai có thể tiếp diễn sau bão, ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản nhân dân và nhà nước nhằm nhanh chóng ổn định đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh sau bão để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, trên tinh thần là làm nhanh, khẩn trương, hiệu quả. Đồng thời, rút kinh nghiệm với các tình huống tương tự, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá các cơ quan, địa phương liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá các cơ quan, địa phương liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá các cơ quan, địa phương liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão. Với tinh thần phòng hơn chống, chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu trong ứng phó bão.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương và người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đồng thời không hoang mang, mất bình tĩnh trước diễn biến của bão; tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó bão số 4 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất, không để bị động, bất ngờ.

Những ngày qua, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp có các chỉ đạo về công tác ứng phó bão số 4, với mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên trên hết, trước hết, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Ngày 27/9, ngay sau cuộc họp khẩn do Thủ tướng chủ trì về ứng phó bão, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo tiền phương đã vào miền Trung trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc công tác ứng phó bão. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tiếp tục có mặt ở miền Trung để trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó bão.

Đặc biệt lưu ý ứng phó hoàn lưu bão

Sáng sớm ngày hôm nay (28/9), tại điểm cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục có cuộc làm việc với các địa phương về diễn biến và ảnh hưởng của bão số 4.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các địa phương về diễn biến và ảnh hưởng của bão số 4 tại điểm cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: VGP/Đức Tuân.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các địa phương về diễn biến và ảnh hưởng của bão số 4 tại điểm cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: VGP/Đức Tuân.

Từ đầu cầu Đà Nẵng, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, lúc này phải chuẩn bị ứng phó hoàn lưu bão; cần tổ chức các đoàn công tác đến kiểm tra các địa bàn xung yếu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) Trần Quang Hoài cho rằng, từ Quảng Trị đến Bình Định cần tiếp tục cấm biển trong hôm nay. Bởi hiện nay nhiều người dân bắt đầu nôn nóng ra lồng bè của mình để xem thiệt hại thế nào. Bên cạnh đó, cần khẩn trương sửa chữa, khôi phục các trường học. Vùng núi đề phòng mưa cục bộ, cần bố trí lực lượng xung kích ở cơ sở ứng trực sẵn sàng. Đà Nẵng cần kiểm tra tình hình 60 người ở dưới thuyền nổ máy tại âu thuyền Thọ Quang.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, đây là cơn bão lớn, công tác chuẩn bị tiến hành công phu, kỹ lưỡng. Đáng mừng là đến nay, thiệt hại sau bão không lớn, nhất là thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ người dân. Trước mắt, cần khẩn trương rà soát các điểm bị thiệt hại, nhà bị tốc mái để hỗ trợ bà con. Các khu vực cây cối đổ, ảnh hưởng giao thông các địa phương khẩn trương khắc phục. Rà soát, kiểm tra, tổng hợp đầy đủ thiệt hại sau khi bão tan. 

Phó Thủ tướng kiểm tra đê biển tại thôn An Dương 3, xã Phú Thuận, Thừa Thiên - Huế. Ảnh: VGP/Đức Tuân.

Phó Thủ tướng kiểm tra đê biển tại thôn An Dương 3, xã Phú Thuận, Thừa Thiên - Huế. Ảnh: VGP/Đức Tuân.

Phó Thủ tướng lưu ý, không được chủ quan, có trường hợp sau bão còn gây ra thiệt hại lớn hơn, ví dụ như thiệt hại do hoàn lưu bão năm 2021. Phải bảo đảm đi lại thông suốt, an toàn, tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là khi cho học sinh đến trường. Cần tiếp tục theo dõi diễn biến bão để triển khai ứng phó, hiện vẫn chưa được ngừng, nghỉ. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan tổ chức đoàn đi kiểm tra ở Quảng Ngãi, Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đi kiểm tra tại Quảng Nam. Phó Thủ tướng sẽ đi kiểm tra tại Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng để bám sát tình hình, không chủ quan, không để bị động, bất ngờ.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.