| Hotline: 0983.970.780

Thiệt hại không nhiều, người dân thở phào sau bão Noru

Thứ Tư 28/09/2022 , 10:34 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Bão Noru đổ bộ vào đất liền nhưng không gây nhiều thiệt hại, người dân Quảng Ngãi hối hả quét dọn ổn định lại cuộc sống.

Một số cây xanh đỗ ngả ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: T.A.

Một số cây xanh đỗ ngả ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: T.A.

Sáng 28/9, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không có thiệt hại về người. Hệ thống thông tin liên lạc cơ bản thông suốt. 

Cũng theo ông Hiền, tuy bão số 4 (Noru) giảm cấp nhưng vẫn diễn biến phức tạp, cộng với dự báo hoàn lưu bão đã gây mưa lớn trên diện rộng. Tỉnh chỉ đạo các địa phương, lực lượng liên quan tiếp tục theo dõi, bám sát thông tin diễn biến của bão, mưa lớn để kịp thời triển khai các phương án ứng phó.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo nông Nghiệp Việt Nam, trong sáng 28/9, thời tiết tại tỉnh Quảng Ngãi không mưa, nắng nhẹ. Trên các tuyến đường trung tâm thành phố Quảng Ngãi rất nhiều cây xanh bị gãy cành, một số cây nhỏ bị bứng gốc. Hiện người dân và và các nhân viên công trình đô thị đang khẩn trương dọn dẹp, làm sạch cảnh qua đường phố.

Người dân tháo gỡ những cây gỗ chằng chống nhà cửa. Ảnh: T.A.

Người dân tháo gỡ những cây gỗ chằng chống nhà cửa. Ảnh: T.A.

Đang dọn dẹp những cành cây bị gãy, bà Nguyễn Thị Phượng (phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi) cho biết, cơn bão đi qua khiến người dân chúng tôi như trút bỏ gánh nặng. Những ngày qua, nghe tin cơn bão mạnh chưa từng có sẽ vào Quảng Ngãi đã khiến không ít người dân hoang mang, lo sợ. Đêm qua, khi thấy mưa mỗi lúc một lớn cùng với gió mạnh làm chúng tôi không dám ngủ. Rất may, cơn bão đã qua nhanh, người dân thở phào nhẹ nhõm.

Ngược về phía sông Trà Khúc ( xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi), nước lũ tràn về sông Trà Khúc gây chia cắt thôn Ân Phú và một phần thôn Ngọc Thạch xã Tịnh An khiến 350 hộ dân bị chia cắt. Hiện tại chính quyền địa phương đã cột dây, để biển cảnh báo cấm người dân qua lại.

Công an huyện Mộ Đức dọn dẹp những cây bị ngã đổ. Ảnh: T.A.

Công an huyện Mộ Đức dọn dẹp những cây bị ngã đổ. Ảnh: T.A.

Tại xã Đức Thạnh (huyện Mộ Đức) hàng loạt cây xanh bị ngã đổ, chắn lối đi, mái tôn của trung tâm bị tốc hoàn toàn. Ông Phạm Công Hiểu, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Nam Khang miền Trung cho biết, đêm qua cơn bão số 4 đi vào đất liền làm hàng loạt cây xanh ngã đổ, mái tôn Trung tâm thương mại Thi Phổ Center bị tốc hoàn toàn. Hiện giờ công ty đang cố gắng khắc phục, dọn dẹp để cho người dân đi lại, tổng thiệt hại gần 1 tỉ đồng.

Trong khi đó, tại huyện Lý Sơn, khoảng 250 nhà dân bị tốc mái, dưới 30%. Các cơ sở thờ tự, công trình văn hoá bị tốc mái hư hại, ước thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Về nông nghiệp, tổng diện tích 70 ha cây hành vụ hè thu hu bị thiệt hại 100%, ước khoảng 37,5 tỷ đồng. Diện tích đất canh tác của người dân bị bồi lấp, chảy siết khoảng 30 ha gây thiệt hại ước khoảng 6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 16 tàu thuyền chiếc neo đậu tại vùng trú bão cũng bị ảnh hưởng, ước thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Huyện Lý Sơn thiệt hại nặng nhất sau bão.

Huyện Lý Sơn thiệt hại nặng nhất sau bão.

Ngoài ra, hệ thống kênh mương thoát nước nội đồng và một số tuyến mương bị phá võ, bồi lấp, ước thiệt hại 2 tỷ đồng. Hệ thống giao thông đường cơ động phía Đông Nam Đảo bị sống đánh làm hư hỏng một số điểm cống thoát nước, bong tróc mặt đường. Tổng thiệt hại ghi nhận ở huyện Lý Sơn ước khoảng gần 63 tỷ đồng.

Ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, hiện chính quyền địa phương đang thống kê tình hình thiệt hại do bão Noru gây ra.

"Nhờ chủ động ứng phó với bão Noru, nên dù bị gió mưa quần liên tục cả ngày có thời điểm gió giật cấp 13, nhưng may mắn huyện không có thiệt hại về người. Có thể nói việc chủ động ứng phó đã cho kết quả này", ông Thành cho biết.

Cây ngã đổ tại trung tam TP. Quảng Ngãi.

Cây ngã đổ tại trung tam TP. Quảng Ngãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, lực lượng liên quan tiếp tục theo dõi, bám sát thông tin diễn biến để kịp thời triển khai các phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất, núi và ven sông, suối. Đồng thời, khẩn trương huy động lực lượng và phương tiện tổ chức khắc phục những thiệt hại do bão số 4 gây ra”,

Một số hình ảnh sau bão tại tỉnh Quảng Ngãi

 
 
 
 
 
 
 

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quảng Trị Marathon 2024: Các phương tiện di chuyển thông dụng

Vận động viên tham gia Giải Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa sẽ không quá khó khăn lựa chọn các phương tiện di chuyển khám phá vùng đất này.