| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú Ấn Độ muốn lao động trẻ làm việc 12 giờ/ngày

Chủ Nhật 29/10/2023 , 09:29 (GMT+7)

Tỷ phú công nghệ Narayana Murthy cho biết những người trẻ tuổi phải làm việc ít nhất 70 giờ/tuần để 'đẩy nhanh' sự phát triển của Ấn Độ.

Tỷ phú Narayana Murthy, người sáng lập công ty công nghệ Infosys. Ảnh: BusinessToday.

Tỷ phú Narayana Murthy, người sáng lập công ty công nghệ Infosys. Ảnh: BusinessToday.

Tỷ phú Narayana Murthy, người sáng lập gã khổng lồ công nghệ Infosys, đã gây ra tranh cãi trong tuần này khi ông phàn nàn về "năng suất làm việc thấp" của người lao động Ấn Độ và đề nghị những người trẻ tuổi ở nước này nên làm việc ít nhất 70 giờ/tuần.

"Những người trẻ tuổi của chúng ta phải hô vang khẩu hiệu: ‘Đây là đất nước của tôi, tôi muốn làm việc 70 giờ/tuần", Murthy nói trên nền tảng podcast The Record. Ông Murthy khẳng định đây "chính xác là những gì người Đức và Nhật Bản đã làm sau Thế chiến thứ 2.

"Trừ khi Ấn Độ cải thiện năng suất làm việc, giảm tham nhũng trong chính phủ và giảm sự trì trệ của bộ máy quan liêu trong việc đưa ra các quyết định, nước này sẽ không thể cạnh tranh với các quốc gia đã đạt được tiến bộ to lớn", Murthy nói.

"Đây là lần đầu tiên Ấn Độ nhận được sự tôn trọng của thế giới và đây là lúc chúng ta cần củng cố và đẩy nhanh tiến độ", nhà sáng lập Infosys tuyên bố.

Bình luận của Murthy đã nhiều tranh cãi trên phương tiện truyền thông xã hội, trong bối cảnh Ấn Độ đang nổi lên như một nhân tố mạnh mẽ, đặc biệt là trong các lĩnh vực như phát triển công nghệ thông tin và gia công sản xuất.

Trong khi một số lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Murthy, nhiều người lại lên tiếng chỉ trích ông. Điều này làm dấy lên lo ngại đối với khoảng cách thu nhập và việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

"Các tỷ phú muốn có lao động giá rẻ và thời gian làm việc dài. Có lẽ họ đang cầu nguyện cho thị trường việc làm xấu đi để biến điều này thành hiện thực", Amitranjan Gantait đăng trên X (trước đây là Twitter).

"Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Ấn Độ là 45%. Có lẽ, chúng tôi có thể thuê 2 công nhân làm việc 40 giờ một tuần?", S.L. Kanthan viết trên X.

Theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ, hàng triệu người lao động đã từ bỏ thị trường việc làm của nước này vì không thể tìm kiếm một công việc phù hợp. Cơ quan này cho biết từ năm 2017 đến năm 2022, tỷ lệ tham gia lao động nói chung đã giảm từ 46% xuống 40%.

Nhiều nhân vật nổi bật trong giới doanh nhân Ấn Độ đã lên tiếng bảo vệ Murthy, trong đó có Bhavish Aggarwal, ông chủ công ty taxi Ấn Độ Ola. Ông Aggarwal cho biết ông "hoàn toàn đồng ý" với quan điểm của tỷ phú Murthy. "Đây không phải là thời điểm để chúng ta làm việc ít hơn và dành nhiều thời gian giải trí hơn. Thay vào đó, đây là thời điểm để chúng ta cùng nhau xây dựng trong một thế hệ những gì các quốc gia khác mất nhiều thế hệ để xây dựng", ông Aggarwal chia sẻ trên mạng xã hội X.

Sajjan Jindal, chủ tịch của JSW Group, cũng lên tiếng bảo vệ Murthy: "Điều này không phải về việc vắt kiệt sức người lao động, đây là sự cống hiến. Chúng ta phải biến Ấn Độ thành một siêu cường kinh tế mà tất cả chúng ta có thể tự hào vào năm 2047".

Ông Jindal nói thêm rằng "văn hóa làm việc 5 ngày/tuần" không phải là điều mà một quốc gia đang phát triển nhanh chóng như Ấn Độ đang cần.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.