| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú thịt lợn Trung Quốc nói ‘còn lâu lợn hơi mới giảm’

Thứ Năm 28/05/2020 , 15:05 (GMT+7)

Chủ tịch tập đoàn khổng lồ Muyuan Foods Qin Yinglin, người sở hữu khối tài sản 17 tỷ USD hy vọng giá lợn hơi sẽ giảm trong vòng hai đến ba năm tới.

Tỷ phú Qin Yinglin. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Qin Yinglin. Ảnh: Bloomberg

Nguyên nhân chính là do dịch tả lợn châu Phi đã khiến Trung Quốc mất tới quá nửa tổng đàn lợn trong năm ngoái (544 triệu con) đã gây nên một cuộc khủng hoảng quốc gia khi giá thịt lợn tăng gấp bốn lần, lên mức cao lịch sử là 41 nhân dân tệ/kg vào thời điểm tháng 11 năm 2019.

Theo tạp chí Forbes, cũng nhờ dịch tả lợn châu Phi mà ông Qin trong năm ngoái đã trở thành vị tỷ phú giàu nhanh nhất thế giới khi tổng giá trị tài sản của người “phất lên vì lợn” đã tăng gấp bốn lần. Tài sản cá nhân của tỷ phú Qin cùng với giá cổ phiếu của tập đoàn Muyuan đã tăng vọt 209% trong năm 2019.

Trong năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19, giá trị cổ phiếu của công ty này vẫn tăng 29% khi hiện ở mức 114.94 nhân dân tệ, trong khi đối thủ chính là tập đoàn Wen’s Foodstuffs Group đã bị giảm 22% cùng kỳ.

Hồi tuần trước, giá lợn hơi tại Trung Quốc trung bình vẫn ở mức 28 nhân dân tệ/kg, giảm đáng kể so với quý đầu năm do hoạt động tái đàn trong nước đang rục rịch tăng trở lại và có thêm nhiều nguồn thịt nhập khẩu.

Đàn lợn bản địa ở Phủ Tùng, tỉnh Cát Lâm. Ảnh: Xinhua

Đàn lợn bản địa ở Phủ Tùng, tỉnh Cát Lâm. Ảnh: Xinhua

Tỷ phú Qin Yinglin, sinh năm 1965 tại tỉnh Hà Nam, tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nam chuyên ngành chăn nuôi và khởi nghiệp từ 22 con lợn. Tập đoàn chăn nuôi Muyuan Food của ông Qin có trụ sở chính tại quê nhà và mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng chục triệu con lợn thịt.

Theo ông Qin, hiện thị trường thịt ở Trung Quốc khá cạnh tranh với hàng chục triệu người tham gia nhưng chi phí chăn nuôi lợn đã tăng lên kể từ khi dịch tả bùng phát buộc các trang trại phải trang bị nhiều giải pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn của mình.

Xếp hạng của Forbes năm ngoái, ông Qin đã trở thành người giàu thứ 9 ở Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 17 tỷ USD. Tuy nhiên theo ông Qin, ngành công nghiệp sinh lợi bất ngờ này cũng tiềm ẩn vô số rủi ro khi chưa có vacxin dịch tả và nạn lừa đảo trực tuyến...

Hiện thịt lợn vẫn là loại thực phẩm quan trọng nhất trong rổ hàng hóa tạo nên chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc khi chỉ số này đã tăng trong 11 tháng liên tiếp cho đến đầu năm nay và đẩy lạm phát của Trung Quốc lên mức cao nhất trong vòng 8 năm, trước khi coronavirus bùng phát.

Trả lời phỏng vấn mới đây, tỷ phú Qin cho biết, Muyuan Food năm nay đặt mục tiêu sản xuất 17,5 triệu đến 20 triệu con lợn thịt, tăng gần gấp đôi sản lượng năm ngoái là 10,3 triệu con.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất