| Hotline: 0983.970.780

UBND TP.HCM yêu cầu chủ động kết nối cung cầu lao động

Chủ Nhật 19/02/2023 , 20:41 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở LĐ-TB&XH TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM chủ động phương án tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm kết nối cung-cầu lao động.

Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sau giờ tan ca.

Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sau giờ tan ca.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM thông báo cắt giảm nhân sự, cũng như không tuyển thêm do đơn hàng bị cắt giảm, kể cả các doanh nghiệp lớn. Đơn cử như Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) - một trong những đơn vị sản xuất phụ liệu giày, vốn 100% Đài Loan (Trung Quốc) với tổng số lao động hiện nay là 50.563 người.

Tuy nhiên, hiện nay, do ít đơn hàng sản xuất nên năm 2023, Công ty PouYuen Việt Nam cho biết, sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng lao động từ 1-3 năm.

Ngoài ra, công ty này cũng đã trao đổi với công đoàn cơ sở dự kiến trong tháng 2/2023 sẽ cắt, giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D.

"Công ty dự kiến ngày 25/2 sẽ thông báo cho công nhân lao động, sau đó toàn bộ công nhân lao động bị cắt giảm lao động sẽ không đến công ty làm việc nhưng vẫn được công ty chi trả lương cho đến khi nhận chế độ", đại diện công đoàn Công ty PouYuen Việt Nam thông tin.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động.

Để tăng cường kết nối cung – cầu lao động trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức hàng loạt sàn giao dịch việc làm dành cho người lao động, trong đó sàn giao dịch việc làm lần 1 năm 2023 sẽ tổ chức vào ngày 23/2 cho đối tượng là bộ đội xuất ngũ; trong tháng 3 sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm vào ngày 9 và 23.

Thông qua các sàn giao dịch việc làm, người lao động có thêm sự lựa chọn cho công việc, vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp. Đây cũng là hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bị thiếu hụt lao động tuyển chọn được các ứng viên phù hợp đảm bảo nguồn nhân lực cho sản xuất kinh doanh, từng bước phục hồi các hoạt động của doanh nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế của Thành phố.

Liên quan đến chế độ chính sách cho công nhân lao động thuộc đối tượng giảm lao động, Công đoàn cơ sở cũng đã đề nghị công ty chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại công ty, mỗi năm làm việc 1 tháng tiền lương. Ban Giám đốc Công ty PouYuen Việt Nam tại Việt Nam đã đồng ý với đề xuất của công đoàn cơ sở, nhưng hiện đang chờ ý kiến của Tập đoàn ở Đài Loan.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của Công ty PouYuen Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cũng đã có văn bản đề nghị Ban chấp hành Công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng trong công nhân lao động, chủ động tuyên truyền giải thích rõ cho người lao động hiểu và chia sẻ khó khăn của công ty. 

Đồng thời, tham gia xây dựng phương án giảm lao động, phải đảm bảo việc chi trả các chế độ chính sách cho người lao động bằng hoặc cao hơn quy định của pháp luật.

Trước sự việc trên, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, giám sát chặt tình hình giảm lao động tại Công ty PouYuen Việt Nam, kịp thời ổn định tình hình quan hệ lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ngày 17/2, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức giao Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phối hợp Liên đoàn Lao động TP.HCM, UBND quận Bình Tân và các đoan vị có liên quan hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động làm việc tại PouYuen theo quy định pháp luật lao động.

Đồng thời, theo dõi sát tình hình, phương án sử dụng lao động của Công ty PouYuen, chủ động nắm bắt cơ sở, có các biện pháp xử lý kịp thời, kết nối nhu cầu tuyển dụng và nhu cầu làm việc, nhanh chóng ổn định hoạt động của doanh nghiệp. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng giao Sở LĐ-TB&XH TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố chủ động phương án tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm kết nối cung - cầu lao động để nhanh chóng tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp và tổ chức cho người lao động gặp gỡ phỏng vấn. Bên cạnh đó, thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề).

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật lao động trong công tác chăm lo đời sống cho người lao động trên địa bàn. Ngoài ra, hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể dẫn đến ngừng việc, đình công trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó, cuối tháng 12/2022, Công ty PouYuen Việt Nam đã cho gần 20.000 lao động nghỉ luân phiên một ngày trong tuần do tình hình đơn hàng khó khăn.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trong năm 2022, số doanh nghiệp, tổ chức tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại TP.HCM là gần 104.000 đơn vị. Trong đó, hơn 2,4 triệu người có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là hơn 150.000 người. Trong đó, hơn 146.000 người đã có quyết định hưởng TCTN; gần 3.000 người bị huỷ quyết định hưởng TCTN. Tổng số tiền phải chi trả cho TCTN, hỗ trợ học nghề trong năm 2022 ở TP.HCM là hơn 4.726 tỉ đồng.

Theo thống kê, người lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN nhiều nhất là nữ dưới 35 tuổi, khoảng 30,5%, trên 35 tuổi chiếm 26,2%; lao động nam dưới 35 tuổi 20,6% và nam trên 35 tuổi chiếm 22,6%. Người lao động xin hưởng TCTN 3 tháng chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 40,2%, từ 4 -7 tháng chiếm gần 29% và từ 8 - 12 tháng chiếm 30,8%.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.