| Hotline: 0983.970.780

Ukraine yêu cầu Belarus rút quân khỏi biên giới

Thứ Hai 26/08/2024 , 08:17 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 25/8 cảnh báo Belarus không được phạm ‘sai lầm bi thảm’, sau khi Minsk điều một lượng lớn binh sĩ đến biên giới với Ukraine.

Binh sĩ Ukraine tuần tra ở Zhytomyr, khu vực biên giới với Belarus hồi tháng 9/2023. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine tuần tra ở Zhytomyr, khu vực biên giới với Belarus hồi tháng 9/2023. Ảnh: Reuters.

Trích dẫn các báo cáo tình báo, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết quân đội nước này đang đang "tập trung một số lượng lớn nhân sự", bao gồm cả xe tăng và pháo binh, ở Vùng Gomel "dưới vỏ bọc các cuộc tập trận".

"Sự hiện diện của lính đánh thuê của PMC Wagner trước đây cũng đã được ghi nhận", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình. Phía Ukraine tiếp tục lập luận rằng việc tổ chức các cuộc tập trận gần Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl "đặt ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ukraine và an ninh toàn cầu nói chung".

Bộ Ngoại gia Ukraine cảnh báo Minsk "không được phạm sai lầm bi thảm" và kêu gọi quốc gia láng giềng "chấm dứt các hành động không thân thiện và rút quân khỏi biên giới với Ukraine đến khu vực khoảng cách lớn hơn tầm bắn của các hệ thống của Belarus".

"Ukraine chưa bao giờ và sẽ không thực hiện bất kỳ hành động không thân thiện nào nhắm vào người dân Belarus", Bộ Ngoại giao Ukraine lập luận, nhấn mạnh rằng Kiev có quyền tự vệ nếu bị tấn công.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trước đó cáo buộc Kiev đã có hành động khiêu khích nguy hiểm khi tập trung hơn 120.000 quân ở biên giới phía bắc.

"Sau khi chứng kiến chính sách hung hăng của họ, chúng tôi đã triển khai quân đội đến một số khu vực gần biên giới của chúng tôi. Tôi buộc phải triển khai gần 1/3 quân đội Belarus để tăng cường cho các lực lượng hiện có", ông Lukashenko nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga VGTRK trong tháng này, đồng thời cho biết quân đội sẵn sàng "bảo vệ" Belarus nếu chiến tranh nổ ra.

Đầu tháng 8, ông Lukashenko cho biết lực lượng phòng không Belarus đã bắn hạ một số "máy bay không người lái tấn công" xâm phạm không phận của mình được phóng từ Ukraine.

Minsk đã kêu gọi Nga và Ukraine quay trở lại bàn đàm phán, cảnh báo rằng tiếp tục giao tranh có thể dẫn đến "sự hủy diệt của Ukraine". Belarus có hiệp ước quốc phòng với Nga và cho phép Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này.

Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào vùng Kursk của Nga từ ngày 6/8, tuyên bố rằng họ đang có ý định thiết lập một "vùng đệm" trên lãnh thổ đối phương. Moscow đáp trả bằng cách triển khai thêm lực lượng để đẩy lùi quân đội Ukraine và tổ chức sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị ảnh hưởng. Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng Ukraine "đã cố gắng tấn công" Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.