| Hotline: 0983.970.780

Ứng dụng công nghệ cao sản xuất dưa lưới, dưa hấu sạch

Thứ Hai 11/06/2018 , 13:30 (GMT+7)

Đến thăm mô hình trồng dưa lưới, dưa hấu trong nhà màng của anh Lê Văn Vượng ở HTX Trường Sơn, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị mới thấy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

16-24-05_nh_vuong
Anh Vượng bên ruộng dưa hấu sạch

Đầu năm 2017, Vượng kêu gọi thêm 14 thành viên thành lập HTX Trường Sơn chuyên trồng dưa lưới Nhật Bản do anh làm giám đốc. Với 700 triệu đồng vốn do các thành viên đóng góp cùng 300 triệu đồng được huyện hỗ trợ, tháng 7/2017, vườn dưa lưới trong nhà màng đầu tiên của HTX được hình thành trên diện tích hơn 2.000m2 với gần 5.000 gốc.

Anh Vượng cho biết, dưa được trồng trong nhà màng không có sâu bệnh nên không cần phun thuốc BVTV, sản phẩm sạch hoàn toàn. Tuy nhiên, khi cây ra hoa, anh phải tự thụ phấn bằng tay rất kỳ công. Sắp tới anh sẽ nuôi ong để thụ phấn cho hoa dưa, giảm công lao động. Bên trong nhà màng, anh còn đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước, hệ thống phun sương cho cây.

Được đánh giá là giống cây mới, kén đất, nhưng loại dưa lưới được anh Vượng trồng cho hiệu quả cao. Mỗi cây dưa lưới từ khi trồng đến khi ra quả đạt 1,5kg để thu hoạch mất khoảng 3 tháng chăm sóc. Một cây có thể ra khoảng 4 - 5 quả nhưng để quả đạt chất lượng cao thì mỗi cây anh chỉ để còn duy nhất 1 quả.

Trời không phụ lòng người, chỉ trong thời gian ngắn vườn dưa trong nhà màng sinh trưởng tốt, tỷ lệ đậu quả cao trên 70%, tổng sản lượng ước đạt từ 4 - 4,5 tấn/vụ. Mọi thứ có vẻ khả quan mà đến bản thân Vượng cũng không ngờ. Để phù hợp với thị trường trong nước, anh dự tính chỉ bán với giá 40 - 50 ngàn đồng/kg.

Ngoài dưa lưới, anh Vượng còn trồng 10 sào dưa hấu sạch. Anh rất cẩn thận khi mỗi quả dưa trong ruộng được mình gối lên một vuông giấy pha ni lông. Kể từ khi dưa đậu quả thì anh phải đi từng gốc cây, kê quả cách ly với mặt đất để phòng ngừa kiến hoặc con bọ trong lòng đất có thể làm hỏng quả.

Mặt khác trong thời gian dưa lớn thì việc kiểm tra và đảo các mặt quả để tiếp xúc đều với ánh nắng mặt trời cũng rất quan trọng. Có làm như vậy thì vỏ quả đều màu, không bị nám và có chất lượng vượt trội.

Hiện anh đã thu hoạch dưa hấu bán ký 10 ngàn đồng. Mỗi sào trồng được khoảng 400 gốc, với mức giá bán tại vườn như trên thì khi thu hoạch sẽ thu được 10 triệu đồng. Như vậy trồng mỗi ha dưa sẽ cho thu nhập từ 160 - 180 triệu.

Bà Lê Thị Thúy Kiều, Phó phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Linh cho biết, bình thường nếu áp dụng phương pháp canh tác truyền thống ngoài trời rất dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và sâu bệnh rất nhiều. Mô hình SX trong nhà màng của anh Vượng hạn chế được tất cả các nhược điểm trên. Canh tác trong nhà màng tăng năng suất so với cách làm truyền thống từ 30 - 50% và giá bán sản phẩm cao hơn.

Ông Trần Hữu Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh khẳng định: “Thành công bước đầu của mô hình trồng dưa lưới Nhật Bản, trồng dưa hấu trong nhà màng của anh Vượng đã đem đến niềm tin và động lực lớn để nông dân làm theo. Sau khi mô hình trên thành công, đã có 3 mô hình khác được UBND huyện hỗ trợ một phần kinh phí để trồng rau củ quả trong nhà màng. Tổng kinh phí đầu tư các mô hình trên 4,6 tỷ đồng".

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh lở mồm long móng giữa Việt Nam - Trung Quốc

Đây là một trong những kết luận của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến về triển khai các Bản ghi nhớ xây dựng vùng an toàn dịch bệnh giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất