| Hotline: 0983.970.780

Vải thiều Lục Ngạn chính thức sang Trung Quốc bằng đường sắt

Thứ Năm 15/06/2023 , 22:44 (GMT+7)

Vải thiều Lục Ngạn lần đầu tiên chính thức được xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt, mở ra hướng đi mới cho các doanh nghiệp, thương nhân và người sản xuất.

 

"Đây là tin vui, là điều kiện thực tế mở ra một kênh vận tải mới, một hướng đi mới thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân và người sản xuất vải thiều Lục Ngạn nói riêng trong hoạt động vận chuyển tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều ở cả trong và ngoài nước; là bước chuyển quan trọng về phát triển logystic của tỉnh Bắc Giang gắn với cải cách hành chính, các dịch vụ công về thủ tục hải quan, kiểm dịch hàng hóa xuất khẩu được thực hiện ngay tại địa bàn tỉnh nhà", Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam, cho biết chiều 15/6.

Chuyến tàu đầu tiên chở vải thiều Lục Ngạn gồm 3 toa hàng với 56 tấn vải thiều tươi được khởi hành vận chuyển đi xuất khẩu ngay tại ga liên vận Kép, tỉnh Bắc Giang.

Về tầm nhìn lâu dài, do hệ thống đường sắt liên vận quốc tế hiện nay và trong tương lai sẽ kết nối lưu thông với hầu hết các cảng biển lớn và các nước trong khu vực, giữa nước bạn Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, Trung Á, Nam Á, Tây Á, Trung Đông, viễn Đông... mở ra khả năng đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đi sâu vào thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc và các nước.

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, mở mới và mở rộng các tuyến giao thông chiến lược kết nối giữa huyện Lục Ngạn với huyện Lạng Giang và các trung tâm logistics của tỉnh; quy hoạch, thúc đẩy xúc tiến đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng logistics tại huyện Lục Ngạn kết nối với các địa phương trong khu vực, hình thành hệ thống dịch vụ vận tải, thương mại... đồng bộ, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khai thác sử dụng.

Đề nghị Tổng cục Hải quan, Tổng Công ty đường sắt, các cơ quan Kiểm dịch khu vực xây dựng cơ chế phối hợp, đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo thống nhất, đồng bộ, giải quyết nhanh gọn tại chỗ và thông suốt toàn trình; đồng thời thực hiện chuyển đổi số theo cơ chế một cửa điện tử để các doanh nghiệp thấy rõ được lợi ích tối ưu khi a chọn phương thức vận tải đường sắt liên vận tại Ga Kép; trong đó có cơ chế ưu tiên riêng thuận lợi nhất, giải quyết nhanh nhất các thủ tục cho các doanh nghiệp, đơn vị xuất khẩu sản phẩm vải thiều Lục Ngạn tại đây.

Đề nghị ngành Đường sắt sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại Ga Kép để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu khai thác sử dụng của các doanh nghiệp, khách hàng.

"Tôi đề nghị và khuyến khích các doanh nghiệp, thương nhân, các đối tác tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn hãy mạnh dạn đổi mới tư duy, cách làm, đi trước đón đầu xu thế, tiếp tục tăng cường hoạt động vận chuyển sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đi tiêu thụ ở trong nước và xuất khẩu ngay sau chuyến hàng đầu tiên xuất hành ngày hôm nay", ông Nam nói.

Cấp ủy, chính quyền huyện Lục Ngạn cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh, ngành Hải quan, Kiểm dịch, ngành Đường sắt và các địa phương bạn để hỗ trợ, đồng hành với các doanh nghiệp, thương nhân trong quá trình khai thác sử dụng dịch vụ vận tải liên vận bằng đường sắt, trực tiếp là tại Ga Kép tỉnh Bắc Giang để xuất khẩu vải thiều, nông sản và các loại hàng hóa của tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, Chi Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã chính thức thành lập, ra mắt Đội nghiệp vụ Hải quan ga liên vận Kép.

Ga Kép của tỉnh Bắc Giang được Bộ Giao thông vận tải quyết định cho phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế từ tháng 1/2023, và được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Bắc Giang thống nhất các phương án triển khai, chính thức khai trương đi vào hoạt động từ tháng 2/2023 vừa qua.

Huyện Lục Ngạn là vùng trồng cây ăn quả trọng điểm của tỉnh và khu vực phía Bắc với trên 28.000 ha cây ăn quả các loại, trong đó cây trồng chủ lực là vải thiều có tổng diện tích trên 17.000 ha sản xuất chuyên canh, trong đó có gần 13.500 ha áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Với gần 4.000 ha vải chín sớm, dự kiến sản lượng quả tươi toàn huyện năm 2023 đạt khoảng 98.000 tấn, trong đó vải chín sớm đạt sản lượng khoảng 25.000 tấn.

Thời vụ thu hoạch bắt đầu từ ngày 25/5 đến cuối tháng 7 năm 2023. Từ đầu vụ đến nay, toàn huyện đã thu hoạch, tiêu thụ được trên 25.000 tấn quả tươi, trong đó 54% sản lượng được tiêu thụ trong nước và khoảng 46% xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhiều nhất là thị trường Trung Quốc (đến nay đạt khoảng hơn 10.000 tấn, dự báo tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những ngày tới).

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Công trình cấp nước miền núi ở Khánh Hòa: Công nghệ lạc hậu, vận hành yếu kém

Phần lớn các công trình cấp nước sinh hoạt ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Khánh Hòa hoạt động kém hiệu quả, xuống cấp, hư hỏng.