| Hotline: 0983.970.780

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là di tích quốc gia đặc biệt

Thứ Ba 26/02/2013 , 08:47 (GMT+7)

Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám là di tích quốc gia đặc biệt đã diễn ra trang trọng tối 25/2, tại Hà Nội.

Tối 25/2, Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám là Di tích Quốc gia đặc biệt và Bằng công nhận 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám là Di sản tư liệu thế giới, đã diễn ra trang trọng tại Nhà Thái học, Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Tới dự Lễ có ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội, các Bộ, ngành Trung ương, Trưởng văn phòng đại diện tổ chức UNESCO tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế và đông đảo nhân dân Thủ đô.

Buổi Lễ bắt đầu bằng nghi lễ dâng hương các bậc tiên thánh, tiên hiền, tiên nho đang tôn thờ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và những ghi thức mở đầu. Hai bằng công nhận đã được Phó Thủ tướng Chính phủ và Đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam trang trọng trao cho lãnh đạo thành phố Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Đây là vinh dự và trách nhiệm to lớn của nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Trong những năm qua, Văn Miếu-Quốc Tử Giám là địa chỉ tham quan, tìm hiểu, học tập của nhân dân trong nước và du khách quốc tế cùng nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Di tích làm rạng rỡ văn hóa, lịch sử sâu rộng của dân tộc Việt Nam; tôn vinh nền văn hóa, nền giáo dục, truyền thống tôn sư trọng đạo, quý đức, quý tài của dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Thành phố Hà Nội nhiều năm qua đã đóng góp công sức và trí tuệ cho bảo tồn, xây dựng và phát huy giá trị di tích đặc biệt quan trọng này... Chúng ta tin rằng, lãnh đạo thủ đô, ngành văn hóa, giáo dục Thủ đô, mỗi gia đình và người dân Thủ đô có những sáng kiến và cách làm riêng của mình để con cháu Thủ đô và thanh niên Việt Nam hiểu sâu sắc hơn về Văn Miếu-Quốc Tử Giám, về truyền thống hiếu học để giữ nước, phát triển đất nước, phát triển quê hương, phát triển mỗi gia đình.”

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: “Hà Nội cam kết tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích, di sản quý báu này. Đồng thời, thành phố mong nhận được sự hợp tác, giúp đỡ tích cực hơn nữa của các ngành, các cấp, của bào Thủ đô và cả nước, của các tổ chức quốc tế để gìn giữ di sản.”

Sau những nghi lễ quan trọng, buổi Lễ tiếp nối bằng chương trình văn nghệ đặc sắc với những ca khúc, màn múa, trích đoạn tôn vinh truyền thống văn hóa, lịch sử của Văn Miếu-Quốc Tử Giám như: “Văn Miếu hoài niệm,” “Thư pháp,” “Vinh quy bái tổ”… cùng phóng sự về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám và hệ thống 82 bia đá tiến sĩ.

Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám là di tích lịch sử, văn hóa Nho học tiểu biểu bậc nhất của Thủ đô và cả nước. Được thành lập từ thế kỷ XI, Văn Miếu- Quốc Tử Giám luôn giữ vai trò là trung tâm thờ tự, giáo dục Nho học lớn nhất, nơi đào tạo ra hàng nghìn bậc đại khoa, hiền tài cho đất nước trong suốt thời kỳ phong kiến độc lập.

Trải qua gần 1000 năm lịch sử, Văn Miếu-Quốc Tử Giám ngày nay vẫn giữ được kiến trúc cổ kính và nhiều hiện vật quý như gác Khuê Văn, bia Tiến sĩ, điện Đại Thành, tượng thờ, hệ thống hoành phi đại tự với nội dung ca ngợi, biểu dương truyền thống hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo, tôn trọng hiền tài.

Với những giá trị đó, đầu tháng 3/2010, 82 bia tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã được tổ chức UNESCO thế giới công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đến tháng 7/2011, 82 bia tiến sĩ lại được công nhận là Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu.

Tháng 5/2012, khu di tích quan trọng này được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

(Vietnam+)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm