| Hotline: 0983.970.780

Vắng thương lái, nhà vườn thấp thỏm vụ hoa cúc tết

Thứ Năm 25/01/2024 , 10:38 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Người trồng hoa cúc Ninh Giang đang thấp thỏm vì đến thời điểm hiện tại, rất ít thương lái đến đặt mua sỉ để đưa đi tiêu thụ các tỉnh khác như mọi năm.

Người trồng hoa cúc Ninh Giang đang ngóng thương lái thu mua sỉ. Ảnh: KS.

Người trồng hoa cúc Ninh Giang đang ngóng thương lái thu mua sỉ. Ảnh: KS.

Mọi năm vào thời điểm này, chúng tôi đến làng hoa cúc Ninh Giang, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), các nhà vườn đã rộn ràng vì nhiều thương lái tới đặt mua sỉ để đưa đi tiêu thụ. Tuy nhiên năm nay, theo các nhà vườn, rất ít thương lái đến thu mua khiến nhiều chủ vườn thấp thỏm.

Chị Nguyễn Thảo, một người trồng hoa ở thôn Phong Phú, phường Ninh Giang cho biết, do thấy kinh tế khó khăn nên năm nay gia đình chị chỉ trồng 300 chậu cúc, giảm 200 chậu so với mọi năm. Trong quá trình trồng, gia đình cũng ít thuê người chăm sóc, hầu hết vợ chồng tự bỏ công làm lời. Đến nay, hoa sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn sẽ nở trúng Tết. Ấy vậy mà đến giờ này rất ít thương lái đến hỏi mua hoa của gia đình và bà con với số lượng lớn.

“Hiện 10 nhà vườn thì may có 2 nhà vườn là có thương lái đến xem đặt cọc hoa, đợi ngày chở đi tiêu thụ. Do hoa chưa bán được nên gia đình tôi cố gắng chăm sóc để cho ra những chậu cúc đẹp có thể chở đi tiêu thụ nếu thương lái không đặt mua sỉ”, giọng chị Thảo buồn buồn nói.

Hoa cúc Ninh Giang dự kiến nở trúng Tết. Ảnh: KS.

Hoa cúc Ninh Giang dự kiến nở trúng Tết. Ảnh: KS.

Cách vườn nhà chị Thảo không xa là vườn hoa cúc hơn 1.000 chậu, chủ yếu giống pha lê của ông Phạm Văn Tiến cũng hứa hẹn sẽ nở trúng dịp Tết.

Ông Phạm Văn Tiến cho biết, từ tháng 7 đến nay, ông đã thuê từ 3-5 lao động chăm sóc hoa, với mức giá từ 200 - 300 ngàn đồng/người/ngày. Đến nay, mỗi chậu hoa chi phí ít nhất cũng phải 150 ngàn đồng. Nếu gia đình bán được 200 ngàn đồng/chậu, sẽ có lời khoảng 50 ngàn đồng mỗi chậu. Tuy nhiên, hiện toàn bộ số hoa của gia đình ông trồng chưa có thương lái đặt hàng, dù đang thời gian cao điểm bán sỉ.

“Mọi năm thì đầu tháng Chạp, thương lái khắp nơi từ khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và TP. HCM nườm nượp ra đây dạo các nhà vườn chọn hoa mua sỉ. Nhiều nhà vườn đã nhận tiền cọc bán gần sạch hoa, có tiền sắm Tết. Nhưng năm nay tôi khá lo lắng vì đến nay vẫn chưa có thương lái đến vườn hoa của gia đình đặt mua như mọi năm”, ông Tiến than vãn.

Theo người trồng hoa cúc, thời gian qua, hoa cúc Ninh Giang đã tạo thương hiệu nổi tiếng ở khu vực Nam Trung bộ vì màu hoa tươi, sáng, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh, chậu hoa được tạo khối đều đặn, sum suê tượng trưng cho sự sum vầy gia đình trong ngày Tết. Chính vì vậy, thị trường hoa cúc Ninh Giang được tiêu thụ rộng rãi như TP.HCM, Bình Dương, Đắk Lắk, Đắk Nông...

Hoa cúc Ninh Giang nổi tiếng được thị trường ưa chuộng nhưng năm nay vắng thương lái thu mua. Ảnh: KS.

Hoa cúc Ninh Giang nổi tiếng được thị trường ưa chuộng nhưng năm nay vắng thương lái thu mua. Ảnh: KS.

Ông Huỳnh Chiếm Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết, mọi năm đến thời điểm này, 90% sản lượng hoa cúc của bà con đã được các thương lái đặt cọc mua sỉ. Tuy nhiên năm nay, đến nay bà con mới bán được khoảng 60% sản lượng, do thương lái vắng bóng hơn mọi năm.

“Mấy ngày nay, bà con trồng hoa trên địa bàn trông chờ các thương lái đến mua hoa. Tuy nhiên có thể do tình hình kinh tế khó khăn, nên các thương lái lo ngại sức mua giảm nên chưa đến đặt hoa”, ông Huỳnh Chiếm Đạt chia sẻ và cho biết thêm, vụ hoa cúc Tết năm nay, toàn phường trồng 42.700 chậu các loại, giảm khoảng 2.500 chậu so mọi năm.

Nguyên nhân, do thấy kinh tế khó khăn nên một số bà con nghỉ trồng và giảm số lượng chậu. Mặc dù thời tiết năm nay ít mưa, hoa sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh hại và dự kiến hoa nở trúng Tết. Tuy nhiên đến nay vẫn ít thương lái đến đặt hàng nên khiến các vườn hoa buồn tẻ.

Hoa năm nay có chất lượng đẹp do thời tiết thuận lợi. Hiện các nhà vườn bán hoa cúc sỉ có giá tương đương như năm ngoái. Trong đó, các chậu hoa cúc lớn (loại chậu đại) được bán với giá từ 1,6-2 triệu đồng/chậu. Còn chậu có đường kính 60 cm được bán với giá từ 400-500 ngàn đồng/chậu và chậu đường kính 50 cm khoảng 200 ngàn đồng/chậu.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm