| Hotline: 0983.970.780

Về Lâm Thao xem quy trình kích hoạt cho con tem 'sống dậy'

Thứ Ba 15/12/2020 , 10:15 (GMT+7)

Đầu khẩu “súng” trên tay anh cán bộ kỹ thuật chiếu quầng sáng vàng vào một bao hàng trong kiện cả trăm bao xếp block, kích hoạt con tem đặc biệt bên trong “sống dậy”.

 

Kích hoạt tem. Ảnh: Dương Đình Tường.

Kích hoạt tem. Ảnh: Dương Đình Tường.

"Tem chết" và "tem sống"

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là đơn vị tiên phong của ngành sản xuất phân bón trong việc áp dụng con “tem sống” kiểu 4.0 này. Nếu như tem mã QR code trên bao bì sản phẩm trước đây của các đơn vị chỉ là con “tem chết” vì không có sự tương tác nhiều chiều còn đây thực sự là một con “tem sống”. Khi sản xuất nó là con tem trắng được dán, khâu vào bao bì rồi xếp lưu trong kho theo dạng lẻ hay gom thành khối theo mã chung nhưng khi xuất hàng cho đại lý nào thì lúc ấy nó mới được kích hoạt bằng khẩu “súng” kể trên.

Dữ liệu sẽ được truyền lên máy chủ theo dạng điện toán đám mây, chỉ cần dùng điện thoại di động quét mã QR code là có thể hiện lên các thông tin là sản phẩm chính hãng của Lâm Thao, chủng loại, ngày sản xuất, lô sản xuất, nhà phân phối cấp một nào cung ứng... Khi nào người tiêu dùng cuối cùng dùng điện thoại kích hoạt con tem là có thể xem hướng dẫn sử dụng bằng clip qua kết nối luôn với trang web của công ty, tham gia vào các trò chơi dự thưởng hay một chương trình khuyến mại…Con tem chỉ thực sự “chết” lúc sản phẩm đã xuống đồng ruộng. Chỉ cần kích hoạt 1 bao trong cả lô hàng là biết được tất cả thông tin của lô hàng. Từ đó tạo ra một thói quen cho người nông dân rằng hễ mua sản phẩm Lâm Thao là phải có tem quét được bằng mã QR code.

Con tem cũng hỗ trợ cho công tác bán hàng của công ty rất đắc lực. Trước đây Lâm Thao kết nối nhiều khâu từ trạm bán hàng, cầu cân… hoàn toàn thủ công bằng mẫu biểu các phiếu đăng ký, xuất hàng, hóa đơn. Giờ ngay cả hóa đơn xuất hàng cũng gắn được mã lên, chỉ cần nhập thông tin ban đầu từ trạm bán hàng là tất cả sẽ liên kết đến các đơn vị trong nội bộ, tránh sự sai sót và kiểm soát theo cơ chế vòng tròn khép kín.

Cận cảnh 'khẩu súng' kích hoạt tem. Ảnh: Dương Đình Tường. 

Cận cảnh "khẩu súng" kích hoạt tem. Ảnh: Dương Đình Tường. 

Anh Trần Đại Nghĩa, Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn Môi trường của công ty cho biết trước đây trong công tác bán hàng của đơn vị việc quản lý và truy xuất sản phẩm theo công nghệ cũ bằng việc đóng dấu thủ công in mực đỏ trên bao bì nên cho hiệu quả thấp: Chưa phân biệt được hàng giả, hàng nhái; Chưa kiểm soát được vùng bán hàng vẫn còn xảy ra nhiều vụ bán lấn vùng (do sản phẩm bị xóa mực in hoặc không đóng mã vùng, mã khách); Chưa tương tác được trực tiếp giữa công ty và đại lý cấp hai, người dân để triển khai các hình thức tiếp thị, quảng cáo, khuyến mại…

Bởi thế, con tem thông minh là một nhu cầu rất cần thiết. Do đặc thù sản phẩm của công ty có nhiều chủng loại nên nó phải thiết kế thế nào để có thể chống được các môi trường đặc biệt như axit, bụi, nhiệt độ cao đồng thời khi gắn vào bao xuất hàng theo block hay thông thường cũng phải nhanh chóng tiện lợi…

Sau nhiều xem xét, nhấc lên, đặt xuống những giải pháp của các đối tác tư vấn, làm rồi lại thay thế Lâm Thao đã triển khai thử nghiệm giai đoạn 1 từ 27/8/2020 đến ngày 18/9/2020 cho 3 sản phẩm là Supe lân, NPK 5.10.3 và NPK 12.5.10; giai đoạn 2 cho tất cả sản phẩm phân bón của Công ty trong tháng 12/2020; Kết quả tương đối đạt theo những yêu cầu đề ra.

Anh Trần Đại Nghĩa-Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn Môi trường. Ảnh: Dương Đình Tường.

Anh Trần Đại Nghĩa-Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn Môi trường. Ảnh: Dương Đình Tường.

Tem thông minh có gắn mã QR code có chiều dài 125mm, chiều rộng 20mm, đã được chia tách sẵn làm 2 phần: Phần dùng đến khâu dán bên ngoài bao có chiều dài 100mm bao gồm 6 con tem nhỏ gắn liền nhau. Phần để dán bên trong đường gập mép bao dài 25mm, rộng 20 mm gồm 1 con tem. Mặt bên trong của tem không in, có keo làm chất kết dính để dán vào các loại vỏ bao bì. Tem khâu mặt ngoài khi được kích hoạt, dùng điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm QR code, chụp, quét sẽ truy xuất được: mã vùng, mã khách hàng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, ngày xuất hàng, tên sản phẩm, tên công ty, sản phẩm chính hãng…

Tem dán bên trong nội dung cũng tương tự đồng thời có thêm dãy mã số sản phẩm để tiến hành truy cập vào trang web etem.vn, sau đó vào mục tra cứu và điền mã SP (mã sản phẩm, có trên tem); sau khi điền nhấn nút kiểm tra thì sẽ nhận được thông tin như chụp, quét ở trên. Con tem không thể sao chép vì mỗi cái là một mã QR khác nhau.

Hiện đã có một lượng sản phẩm có gắn tem đã được kích hoạt được xuất bán thử nghiệm cho một số đại lý của công ty như: Công ty CP Phùng Hưng; Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tú; Công ty CP Thương mại Toan Vân; Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Quảng Ninh; Công ty TNHH Thương mại Phong Trang; Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn; Công ty TNHH Thương mại Hải Hiền; Công ty CP Thương mại Khánh Linh; Công ty CP Thương mại Hà Ngọc…

Đơn vị cũng đã phối hợp cùng cán bộ thị trường và khách hàng thực hiện quét truy xuất thông tin sản phẩm và đã có những kết quả tương đối khả quan. Căn cứ các ý kiến phản hồi từ thị trường sẽ tiếp tục cùng đơn vị tư vấn hiệu chỉnh, sửa đổi để nâng cao hiệu suất quét và truy xuất thông tin.

Bà con có thể kiểm tra mọi thông tin bằng điện thoại như thế này. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bà con có thể kiểm tra mọi thông tin bằng điện thoại như thế này. Ảnh: Dương Đình Tường.

Mở ra trường thông tin nhiều chiều

Theo anh Phạm Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, con tem tuy nhỏ nhưng lại liên kết cả công ty lại với nhau, là chìa khóa mở ra trường thông tin nhiều chiều mà người nông dân cần tìm kiếm. Khi thử nghiệm ban đầu cho kết quả, từ 1/1/2021 toàn bộ các sản phẩm của Lâm Thao đưa ra thị trường sẽ được áp dụng con tem này theo nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ nhằm mục đích tránh bán lấn vùng, bán phá giá hoặc giả mạo, khi kích hoạt sẽ truy vết được rất nhanh. Giai đoạn thứ hai là tương tác và quản trị trong nội bộ công ty, từ lệnh mua hàng của bên kinh doanh cho đến lệnh xuất hàng thành hệ thống kết nối với nhau. Giai đoạn ba có sự tương tác hai chiều, nhiều chiều giữa công ty với người tiêu thụ, kể cả phản hồi ngay lập tức về chất lượng sản phẩm.

Khi con tem được gắn lên bao bì đi kèm cả một quy trình từ sắp xếp kho, xuất hàng đến quản lý cũng phải vận hành một cách trơn tru. Ví dụ như nếu xếp kiểu thông thường sẽ phải thực hiện kích hoạt vào từng bao nhưng nếu xếp kiểu block 30 tấn, 5 tấn, 1 tấn theo tiêu chuẩn 5S thì chỉ một lần “bắn” là tất cả các con tem trong các bao còn lại của block đều trở thành “tem sống”. Việc này giúp cho công ty quản lý hàng hóa một cách khoa học, lô nào sản xuất trước thì xuất trước, sản xuất sau thì xuất sau, nhịp nhàng vào ra.

Thông tin hiển thị trên điện thoại sau khi kiểm tra tem. Ảnh: Dương Đình Tường.

Thông tin hiển thị trên điện thoại sau khi kiểm tra tem. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cũng theo anh Phạm Thanh Tùng nông nghiệp giai đoạn hiện nay có sự  chuyển dịch rõ nét về cơ cấu cây trồng đặc biệt là các cây có giá trị kinh tế cao nên người nông dân trở nên rất quan tâm đến những loại phân có hàm lượng dinh dưỡng cao. Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đang sản xuất theo xu hướng đó, cuối năm nay sẽ tung ra bộ sản phẩm hàm lượng cao, sản phẩm phân hữu cơ khoáng cho các loại cây trồng. Trước mắt là sản phẩm NPK sẽ tập trung vào 3 bộ sản phẩm bón lót, bón thúc, bón theo chu trình.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giống lúa TBR97 chinh phục 'chảo lửa’ Krông Pa

GIA LAI Giống lúa TBR97 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương khi lần đầu tiên xuất hiện ở ‘chảo lửa’ Krông Pa.