| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 10/11/2015 , 07:15 (GMT+7)

07:15 - 10/11/2015

Vì người ở lại

Ngày 8/11/2015, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân chết vì TNGT.

Đại lễ diễn ra tại Thiền viện Trúc lâm Thiên trường (Nam Định), với thông điệp “tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”.

Ở nước ta, TNGT vẫn là một vấn nạn đặc biệt, là một bài toán khó giải nhất không chỉ riêng cho ngành GTVT mà còn là của cả xã hội. 10 tháng của năm 2015 này, cả nước đã có hơn 7.000 người chết và 18.000 người bị thương tật suốt đời vì TNGT.

Tính ra, mỗi ngày có 24 người chết và 60 người bị thương tật suốt đời, trong đó có những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, như vụ tai nạn ở xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa ngày 24/1 giữa một xe khách 16 chỗ và một xe tải, khiến 9 người chết và một số người bị thương.

Vụ tai nạn ở xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận, tỉnh Bình Thuận vào ngày 9/2 giữa hai xe khách, khiến 10 người chết và 9 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 3 giờ 30 sáng ngày 31/5 trên QL 1A trước khu chế xuất Linh Trung thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, khiến cả 5 người trong một gia đình thiệt mạng…

Con số hơn 7.000 người chết và 18.000 người bị thương đó, so với cùng kỳ những năm trước thì đã giảm đi nhiều, nhưng đó vẫn là một con số cao ngất ngưởng. Cùng với số người chết và bị thương, TNGT còn phá hủy số tài sản, phương tiện trị giá hàng ngàn tỷ đồng.

Tại đại lễ này, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: Di chứng mà TNGT để lại luôn kéo dài và không thể lường hết, khiến xã hội cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Thêm vào đó, gia đình các nạn nhân và ngân sách quốc gia cũng phải chịu thêm gánh nặng hàng ngàn tỷ đồng để khắc phục hậu quả TNGT hằng năm.

TNGT đã lấy đi cả suối nước mắt của người thân các nạn nhân. Không biết bao nhiêu người bố người mẹ, người chồng người vợ, người con, vốn là lao động chính, là trụ cột của gia đình, chỉ vì bất cẩn mà trong một tích tắc đã phải ra đi vĩnh viễn hay phải sống một đời sống thực vật suốt đời, khiến một gia đình sụp đổ...

Vì sao TNGT ở ta lại nhiều đến vậy?

Câu hỏi này đã được rất nhiều nhà khoa học hay chuyên gia và các nhà quản lý đưa ra câu trả lời: Nào là hạ tầng kém, chưa theo kịp với đà phát triển của nền kinh tế và đà tăng của phương tiện giao thông, nào ý thức của người tham gia giao thông kém, nào pháp luật chưa hoàn thiện… Tất cả những câu trả lời đó đều đúng. Và việc giải quyết những vấn đề đó cần phải có thời gian.

Nhưng vấn đề là làm sao hạn chế TNGT đến mức thấp nhất ngay khi những vấn đề trên còn tồn tại, còn chưa giải quyết xong? Đại lễ này nhằm tưởng niệm những người đã chết. Nhưng còn cao hơn thế, là lời nhắc đối với những người sống: Hãy nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong khi tham gia giao thông. Thà đi chậm một chút, còn hơn là đi mà không bao giờ đến.