Không khí của Hà Nội đã ở mức nhạy cảm, không tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, cần phải hạn chế thời gian ở ngoài. |
Điều này khiến cư dân Hà Nội hết sức lo ngại, bởi chỉ số đó thuộc nhóm da cam (thang thứ 3 trong 5 thang bậc đo chất lượng theo hướng dẫn tại Quyết định 878/QĐ-TNMT ngày 1/7/2011 của Tổng cục Môi trường về việc ban hành sổ tay hướng dẫn tính toán chỉ số chất lượng không khí AQI). Điều đó có nghĩa là không khí đã ở mức nhạy cảm, không tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, cần phải hạn chế thời gian ở ngoài.
Trả lời câu hỏi vì sao chất lượng không khí của Hà Nội lại xấu đến thế, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho biết, ngoài lí do nghịch nhiệt (theo quy luật thì hiện tượng nghịch nhiệt thường xảy ra ở giai đoạn đầu mùa), còn có các nguyên nhân khác gây ô nhiễm không khí như hoạt động giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp...
Nghịch nhiệt do giai đoạn đầu mùa đông, thì cả miền Bắc có hiện tượng đó chứ riêng gì Hà Nội? Nhưng tại sao không khí ở các địa phương khác vẫn trong sạch, an toàn, còn chất lượng không khí của Hà Nội thì lại xấu? Vậy thì chỉ còn các nguyên nhân khác như hoạt động giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, đốt rác... mới là những tác nhân chính khiến bầu không khí của Thủ đô nhiễm bẩn.
Mỗi ngày, hàng triệu phương tiện giao thông chen chúc trong nội đô, đã thải ra một lượng khói bụi khổng lồ, hàng ngàn công trình xây dựng thi nhau mọc lên, cũng thải ra một lượng bụi cực lớn, và hàng ngàn cơ sở sản xuất, trong đó có rất nhiều cơ sở sản xuất có sử dụng những loại nguyên, nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường như thủy ngân, chì, than..., tất cả đều trút vào một không gian chật hẹp, thì bầu không khí của Hà Nội bị nhiễm bẩn, là điều tất nhiên.
Trước tình trạng ô nhiễm nói trên, người dân Thủ đô đã lựa chọn dùng khẩu trang. Nhưng theo các chuyên gia, thì khẩu trang chỉ ngăn được những loại bụi lớn. Còn bụi mịn như PM2.5 (2,5 micromet) thì không thể ngăn chặn được.
Làm thế nào để bầu không khí của Thủ đô luôn trong sạch? Câu trả lời rất dễ, đó là hạn chế phương tiện giao thông, quản lí nghiêm ngặt việc gây bụi của các công trình xây dựng và di dời các cơ sở sản xuất có sử dụng các nguyên nhiên liệu gây ô nhiễm ra khỏi nội thành. Nói thì nhẹ tênh, nhưng còn làm? Bao nhiêu năm nay chúng ta đã loay hoay với rất nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhưng không những không hạn chế được mà còn mỗi năm một tăng thêm. Hàng ngày, những công trình xây dựng vẫn vô tư xả bụi vào môi trường, còn việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội thành, thì hàng chục năm nay, số cơ sở được chuyển ra ngoài nội đô, mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Và chừng nào tình trạng này vẫn tồn tại, thì nguy cơ nhiễm bẩn của bầu không khí Thủ đô vẫn còn.