| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Địa ốc Thuận Lợi chậm trễ giao sổ cho khách hàng?

Thứ Hai 27/04/2020 , 14:43 (GMT+7)

Hàng loạt sổ đỏ của dự án Khu dân cư Cầu Đò và Mỹ Phước được Công ty Thuận Lợi đem đi cầm cố nhưng sau đó viện cớ chậm ra sổ cho khách hàng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (292 Đồng Khởi, phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương - gọi tắt Công ty Thuận Lợi) vừa tiếp tục có văn bản thông báo gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B (Golden Center City 2) và dự án Khu dân cư Cầu Đò (Mega City) tại TX. Bến Cát, Bình Dương đến Quý I/2021.

Điều ngạc nhiên là hầu hết sổ đỏ và quyền sở hữu nhà ở của khách hàng đã được Công ty Thuận Lợi đi cầm cố, nhưng… đa số nội dung của các văn bản “khất sổ” của Thuận Lợi lại có biểu hiện… đổ lỗi cho chính quyền.

Đổ lỗi cho chính quyền?

Công ty Thuận Lợi (do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc) vừa có văn bản số 27/2020/CV-TL về việc gia hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng thuộc dự án Khu dân cư Cầu Đò - có tên thương mại là Khu đô thị Mega City) ở xã An Điền, TX. Bến Cát.

Thông báo của Công ty Thuận Lợi tiếp tục cam kết ra sổ khách hàng vào quý I/2021. Ảnh: Đỗ Hưng.
Thông báo của Công ty Thuận Lợi tiếp tục cam kết ra sổ khách hàng vào quý I/2021. Ảnh: Đỗ Hưng.

Thông báo của Công ty Thuận Lợi tiếp tục cam kết ra sổ khách hàng vào quý I/2021. Ảnh: Đỗ Hưng.

Dự án Mega City đang bị cơ quan chức năng tạm dừng để buộc Công ty Thuận Lợi thực hiện việc lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện thỏa thuận với địa phương để thống nhất đối với phần diện tích chồng lấn ranh quy hoạch giữa Khu dân cư Cầu Đò và dự án nạo vét sông Thị Tính.

Lấy lý do trên, Công ty Thuận Lợi đã có văn bản số 27/2020/CV-TL gia hạn thời gian cấp sổ đỏ cho khách hàng đã mua đất tại dự án Mega City. Công ty Thuận Lợi xin gia hạn thời gian cấp sổ đỏ dự kiến… đến quý I/2021.

Khu dân cư Cầu Đò trước đây là của Công ty Thiên Phú. Công ty Thiên Phú thế chấp dự án này cho một ngân hàng nhà nước để vay tiền. Sau đó, phía ngân hàng và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn rao bán Khu dân cư Cầu Đò với giá gần 163 tỉ đồng. Tài sản đấu giá là 62 sổ đỏ ở Khu dân cư Cầu Đò, bao gồm cả đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất là 178.359,5m2. Sau nhiều lần đấu giá, vào tháng 12.2014, Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá dự án này bằng với giá khởi điểm.

Đáng nói, đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất ở dự án Khu dân cư Cầu Đò, quy định đến ngày 30/6/2016, người mua trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, đến ngày 21/11/2016, Công ty Thuận Lợi mới nộp đủ tiền. 

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Thuận Lợi đã tổ chức giới thiệu Khu đô thị Mega City, thực chất là mở bán dự án này. Đến nay, đã gần 3 năm, khách hàng đã trả gần hết tiền mua đất nhưng Công ty Thuận Lợi vẫn chưa thể ra sổ đỏ cho khách hàng sau nhiều lần “hứa hẹn”.

Tuy nhiên, theo tài liệu của chúng tôi, Công ty Thuận Lợi đã đem cầm cố hàng chục sổ đỏ của dự án Khu dân cư Cầu Đò tại ngân hàng và cá nhân.

Cụ thể, Công ty Thuận Lợi đã có hợp đồng vay "khủng" đối với cá nhân là bà H.T. Tuyết Anh (ngụ Biên Hoà, Đồng Nai) được ký ngày 12/6/2019 tại Văn phòng Công chứng Thành phố Mới (Bình Dương) với tài sản thế chấp lên tới 6 lô đất với tổng diện tích lên tới 26.018,3m2 (hơn 2,6 ha) thuộc vị trí dự án Mega City.

Dự án Mega City đến nay pháp lý chưa đầy đủ nhưng Công ty Thuận Lợi đã bán đất nền cho khách hàng. Ảnh: Đỗ Hưng.

Dự án Mega City đến nay pháp lý chưa đầy đủ nhưng Công ty Thuận Lợi đã bán đất nền cho khách hàng. Ảnh: Đỗ Hưng.

Hồ sơ từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương cũng thể hiện: Từ năm 2017, Công ty Thuận Lợi cũng đem giấy chứng nhận của một số lô đất trong dự án làm tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay giữa Công ty Thuận Lợi và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương. Và cho đến nay vẫn còn nhiều sổ chưa được xoá thế chấp. Điều này cho thấy, gần ba năm qua dù dự án Mega City pháp lý chưa đầy đủ nhưng Công ty Thuận Lợi đã bán đất nền cho khách hàng.

Bộ Công an đang điều tra, làm rõ

Tương tự, tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B, ngày 10/3/2020 Công ty Thuận Lợi có văn bản số 50/2020/CV-TL gửi “Quý khách hàng” giải thích việc chậm trễ cấp sổ đỏ và Quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng là vì lý do khách quan. Trước đó, Công ty Thuận Lợi cam kết với khách hàng thời hạn để nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho khách hàng là cuối năm 2019.

Lý giải cho sự chậm trễ, Công ty Thuận Lợi cho rằng sau khi dự án được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/50 thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu điều chỉnh vì: Điều chỉnh cập nhật hành lang bảo vệ cầu Bà Phú 1 và cầu Bà Phú 2 nên phải quay trở lại với các thủ tục pháp lý.

Ngoài ra, do chủ đầu tư có đề xuất đưa một số thêm một số hạng mục đầu tư hạ tầng vào dự án. Công ty Thuận Lợi tiếp tục đưa ra cam kết về thời hạn hoàn thành việc cấp sổ đỏ và Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất dự kiến vào… quý I/2021.

Tuy nhiên, căn cứ theo kết luận từ phía cơ quan có thẩm quyền thì Công ty Thuận Lợi đang có rất nhiều sai phạm tại dự án này, đặc biệt là sai phạm trong hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi hành vi sử dụng đất khi chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Khách hàng mua nền xây nhà tại KDC Mỹ Phước 4 - Khu B đã nhiều năm nhưng đến nay chưa có sổ. Ảnh: Đỗ Hưng.

Khách hàng mua nền xây nhà tại KDC Mỹ Phước 4 - Khu B đã nhiều năm nhưng đến nay chưa có sổ. Ảnh: Đỗ Hưng.

Cụ thể, UBND Thị xã Bến Cát đã có văn bản số 225/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Bình Dương vào ngày 6/12/2019, kết quả thực hiện liên quan đến hành vi ngang nhiên bán đất công của Công ty Thuận Lợi tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B.

Báo cáo của UBND Thị xã Bến Cát nêu rõ, Công ty Thuận Lợi đã có hành vi sử dụng đất khi chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai đối với phần diện tích 7.551,1m2 thuộc thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 tại phường Mỹ Phước. Phần diện tích này nằm trong quy hoạch dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm 2016.

Tuy nhiên, Công ty Thuận Lợi chưa được UBND tỉnh Bình Dương giao đất theo quy định đã tự ý san nền, xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng và bán cho người dân. Trong khi đó, đối với hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện, Công ty Thuận Lợi đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai.

Được biết, tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B đang bị tố cáo có nhiều sai phạm, và hiện Bộ Công an đang thụ lý, điều tra và đang chờ kết luận chính thức.

Ngoài ra, liên quan đến 2 dự án trên, như NNVN đã thông tin, mới đây Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kết luận thanh tra về dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 (khu A và B) và dự án Khu dân cư Cầu Đò qua chỉ rõ nhiều dấu hiệu sai phạm.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

English Champion 2024 - Be Global, Tìm kiếm Nhà Vô Địch toàn quốc

Ngày 28/03/2024, English Champion - cuộc thi tiếng Anh học thuật do iSMART Education tổ chức với chủ đề 'Be Global' hứa hẹn mang đến những trải nghiệm bùng nổ.

Bình luận mới nhất