| Hotline: 0983.970.780

Bắt khẩn cấp 3 cán bộ liên quan vụ 43ha 'đất vàng' ở Bình Dương

Thứ Tư 08/04/2020 , 15:42 (GMT+7)

Ngày 8/4, Công an tỉnh Bình Dương cùng cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương cùng 2 lãnh đạo khác.

Nguồn tin của NNVN cho biết, trưa 8/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương trước đây là Tổng Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương (còn gọi là Tổng Công ty 3/2 - Bình Dương Protrade Corp). 

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương. Ảnh: TL.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương. Ảnh: TL.

Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam với ông Nguyễn Văn Minh là ông Trần Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc Bình Dương Protrade Corp và ông Huỳnh Thanh Hải, nguyên Phó TGĐ Bình Dương Protrade Corp, hiện là Chủ tịch kiêm TGĐ Cty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương (100% vốn của Tỉnh uỷ Bình Dương).

Cả ba lãnh đạo bị khởi tố đều do Tỉnh uỷ Bình Dương quản lý, do có những dấu hiệu sai phạm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú (phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một).

Như NNVN đã có nhiều bài phản ánh: Được giao 43 ha đất để triển khai Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú (phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một) không được phép mua bán, sang nhượng nhưng Tổng Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương lại "qua mặt" Tỉnh ủy, đem bán rẻ khu “đất vàng” (đất công) cho tư nhân mà không cần đấu giá theo quy định của pháp luật có dấu hiệu thất thoát hàng ngàn tỉ đồng.

Khu đất vàng 43ha tại TP. Thủ Dầu Một đã có dấu hiệu được 'bùa phép' từ tài sản công sang tài sản tư nhân. Ảnh: Đỗ Hưng.

Khu đất vàng 43ha tại TP. Thủ Dầu Một đã có dấu hiệu được "bùa phép" từ tài sản công sang tài sản tư nhân. Ảnh: Đỗ Hưng.

Dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Tân Phú nằm ở vị trí "đất vàng", trên mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt là tuyến đường đẹp bậc nhất, dẫn vào trung tâm thành phố mới Bình Dương, thuộc phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 

Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, việc chuyển nhượng 43 ha đất công này là trái chủ trương của tỉnh. Bởi lẽ, trước đó, ngày 29/7/2016, Tỉnh ủy Bình Dương đã có Công văn 407/CV - TU về chủ trương chuyển nhượng khu đất 43 ha này từ Tổng Công ty Bình Dương về Cty TNHH Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương - là một doanh nghiệp Nhà nước. Thế nên, sau khi chuyển nhượng 43 ha đất công từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang một công ty liên doanh chỉ có 30% vốn Nhà nước, “liên minh” này tiếp tục dùng những thủ thuật để hoàn tất việc thâu tóm đất công.

Cụ thể, ngày 13/3/2017, lấy lý do cần tập trung nguồn vốn cho nhiều dự án lớn khác, Tổng Công ty Bình Dương có công văn số 39/TCTY gửi Tỉnh ủy Bình Dương xin chuyển nhượng toàn bộ 30% vốn góp tại Cty Tân Phú.

Sau đó, ngày 2/8/2017, Tổng Công ty Bình Dương ký hợp đồng chuyển nhượng 30% giá trị vốn góp tại Cty Tân Phú cho Địa ốc Âu Lạc với giá chỉ hơn 161 tỷ đồng. Đến đây, toàn bộ 43 ha đất công đã hoàn toàn bị “hóa kiếp” thành tài sản riêng của công ty tư nhân.

Việc chuyển nhượng 43 ha đất công ở vị trí “đất vàng” được thực hiện “ngấm ngầm” với giá chỉ hơn 250 tỉ đồng không thông qua đấu giá được cho gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước. Thế nên, sau khi có 43 ha đất công với giá rẻ bèo, Cty Tân Phú nhanh chóng thay đổi tên chủ sở hữu.

Cụ thể, ngày 29/6/2018, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được đăng ký thay đổi lần thứ 6 thì thông tin chủ sở hữu của Cty Tân Phú là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP. HCM và người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Kim Oanh với chức danh Tổng Giám đốc.

Ngày 28/1/2018, Địa ốc Kim Oanh đã làm lễ động thổ dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú với tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3 tại khu đất 43ha nêu trên. Dự án đô thị này được quảng cáo với quy mô đến hơn 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề, diện tích từ 60-150m2.

Được biết, sau thương vụ chuyển nhượng 43 ha đất công trái quy định có dấu hiệu thất thoát ngàn tỉ đồng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến Địa ốc Kim Oanh, ngày 10/10/2018, Tỉnh ủy Bình Dương ra Thông báo số 512-TB/TU thu hồi chủ trương cho Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Cty Tân Phú để tiến hành làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm