| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Nghệ An tạm dừng tiếp nhận cách ly trường hợp ngoại tỉnh?

Thứ Hai 23/03/2020 , 13:51 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long khẳng định, việc dừng tiếp nhận chỉ là tạm thời, khi chủ động tình hình sẽ tiếp tục…

Công văn ngừng tiếp nhận các trường hợp cách ly từ các cửa khẩu ngoài tỉnh gây nên nhiều ý kiến trái chiều.

Công văn ngừng tiếp nhận các trường hợp cách ly từ các cửa khẩu ngoài tỉnh gây nên nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 21/3, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình về việc tạm dừng tiếp nhận công dân nhập cảnh về cách ly tập trung tại Nghệ An. 

Những ngày qua tỉnh Nghệ An đã trực tiếp tiếp nhận hàng trăm công dân đưa đến các khu cách ly tập trung trên địa bàn. Đặc biệt từ ngày 17/3 đến nay, trung bình mỗi ngày địa phương tiếp nhận từ 120-150 công dân do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh chuyển qua, đây là những công dân nhập cảnh từ cửa khẩu Cầu Treo.

Trong nội dung công văn, tỉnh này khẳng định trong thời gian qua đã thực hiện tốt việc tiếp nhận công dân trở về từ cửa khẩu Cầu Treo do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh chuyến đến. Tuy nhiên, do công dân trở về số lượng nhiều, tần suất tăng quá nhanh nên các cơ sở cách ly tập trung tại Nghệ An hiện đã hết chỗ.

“Vì vậy Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An tạm thời dừng tiếp nhận công dân trở về từ cửa khẩu Cầu Treo và các địa bàn khác ngoài tỉnh kể từ 15h ngày 21/3 để có thời gian tập trung đón nhận các công dân tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, đồng thời chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và các phương án.

Tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tiếp nhận công dân trở về từ cửa khẩu Cầu Treo và các địa bàn khác ngay sau khi bố trí chu đáo địa điểm tiếp nhận theo yêu cầu”, trích nội dung công văn số 1618/CV-BCĐ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long ký.

Điều đáng nói, ngay sau khi thông điệp này được phát ra đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều trên MXH. Một số đồng tình vì thực tế lúc này cơ bản vượt quá khả năng, tuy nhiên không ít trường hợp khăng khăng “Nghệ An đang thoái thác trách nhiệm”, hoặc “không sẻ chia trong bối cảnh khốn khó”…

Để rộng đường dư luận, sáng 22/3, PV NNVN đã trao đổi với PCT Bùi Đình Long, qua điện thoại ông Long khẳng định, văn bản hỏa tốc được ban hành sau khi đã làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trước đó. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý không tiếp tục chuyển người sang cách ly trong vài ngày để Nghệ An có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo cho việc tiếp nhận một cách chu đáo hơn. 

Vì quá tải, trước mắt Nghệ An chỉ tiếp nhận người trở về từ các cửa khẩu trên địa bàn. Ảnh: Việt Khánh.

Vì quá tải, trước mắt Nghệ An chỉ tiếp nhận người trở về từ các cửa khẩu trên địa bàn. Ảnh: Việt Khánh.

“Nghệ An không từ chối tiếp nhận công dân mà là hiện nay các cơ sở cách ly đã quá đông. Từ đòi hỏi thực tế tỉnh vừa phải bố trí thêm 3 khu cách ly tập trung mới, dù vậy để các khu cách ly mới này có thể đón người vào ở thì phải có thời gian chuẩn bị, mua sắm đồ dùng sinh hoạt thiết yếu, do đó mới đề nghị các tỉnh chia sẻ, tạm dừng trong vài ngày”, ông Long nhấn mạnh thêm.

Trong kế hoạch ban đầu, Nghệ An có 4 điểm cách ly tập trung tuyến tỉnh với quy mô khoảng 2.000 người. Tuy nhiên thời gian gần đây diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, đã xuất hiện nhiều tình huống ngoài kịch bản vạch sẵn, đặc biệt là lượng công dân đang sinh sống ở Lào ồ ạt đổ về quê tránh dịch tăng đột biến.

Qua tìm hiểu được biết, theo quy định về tổ chức cách ly người từ nước ngoài về của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 thì công dân nhập cảnh qua cửa khẩu của địa phương nào thì địa phương đó phải có trách nhiệm tiếp nhận để đưa đi cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, bất kể người đó là công dân của tỉnh nào.

Ghi nhận thực tế, vài ngày qua tại cửa khẩu Nậm Cắn trung bình mỗi ngày có khoảng 150 công dân từ Lào về, trong đó có không ít là người ngoại tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình... dù vậy Nghệ An cơ bản vẫn đảm bảo công tác tiếp nhận, đưa đi cách ly kịp thời. 

Dù vậy số lượng người đổ về quá nhiều nhanh chóng dẫn đến tình trạng quá tải, trước tình hình trên ngày 20/3 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập thêm 3 khu cách ly mới ở các huyện Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn.

Tính đến tối 21/3, tỉnh Nghệ An đang cách ly theo dõi 1.748 người, trong đó cách ly tại nhà 784 người, cách ly tập trung tại tuyến huyện 83 người, số còn lại đang được cách ly tập trung tại tuyến tỉnh.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quy tụ 66.000 chậu sen để tổ chức lễ hội sen Đồng Tháp 2024

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 thu hút 66.000 chậu sen, với 57 giống sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị.

Bình luận mới nhất