| Hotline: 0983.970.780

Vì sao tài xế chuyên trách đình công ở Lạng Sơn?

Thứ Hai 22/11/2021 , 11:13 (GMT+7)

Tài xế chuyên trách đình công một ngày khiến xe container tắc dài hàng km ở cửa khẩu Hữu Nghị, trong khi có thông tin cho rằng các tài xế này bị dọa hành hung.

Một số tài xế chuyên trách ở Lạng Sơn. Ảnh: Bảo Thắng.

Một số tài xế chuyên trách ở Lạng Sơn. Ảnh: Bảo Thắng.

Tài xế chuyên trách đình công 1 ngày

Theo thông tin PV nắm được, các tài xế chuyên trách ở cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đã đồng loạt đình công ngày 17/11. Việc này khiến hàng loạt chủ hàng như ngồi trên đống lửa bởi xe không thể xuất bến qua biên giới.

Trao đổi với chúng tôi, các tài xế chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị xác nhận sự việc. Tài xế Trần Thành Ngọc cho biết: “Phía Trung Quốc không sắp xếp nơi nghỉ ngơi cho chúng tôi. Sau khi đánh xe sang và bàn giao cho phía bạn, chúng tôi phải ngồi đợi trong khu vực không có mái che, chỉ có vài bóng cây che nắng. Nước uống, đồ ăn cũng không có”.

Tài xế Nguyễn Văn Vương cho biết thêm rằng nhiều khi phải “đợi từ sáng đến chiều” mới lấy lại được xe đã hoàn thành sang tải (cánh tài xế gọi là vỏ) để quay về. Cũng có những lần, tài xế chuyên trách phải quay lại cửa khẩu Hữu Nghị, ngày thứ 2 quay lại mới được nhận vỏ.

“Chúng tôi đã kiến nghị với các cơ quan có trách nhiệm ở cửa khẩu Hữu Nghị, mong là các đơn vị của hai nước sẽ bàn lại với nhau, bố trí điều kiện nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý hơn”, tài xế Vương nói.

Tài xế Vương cũng phản ánh về việc lái xe chuyên trách của phía Trung Quốc đôi khi để xảy ra va quệt, làm xước, móp đầu xe container. “Có thể do họ chưa quen với nhiều loại đầu kéo của Việt Nam, mà khi xảy ra va quệt như thế, chúng tôi phải giải thích rất mất thời gian với chủ hàng”, Vương nói.

Về thông tin bị đe dọa hành hung, các tài xế khi được hỏi đều nói họ “chưa biết” về sự việc.

Đại diện trạm biên phòng Hữu Nghị, cho biết: “Đúng là có chuyện lái xe chuyên trách nghỉ đồng loạt hôm 17/11 khiến lượng xe container tồn rất nhiều, tắc khoảng 2 km từ khu vực bãi xe ra đến bên ngoài”.

Lực lượng biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị đang phối hợp với CSGT tỉnh Lạng Sơn sắp xếp, giải tỏa ùn tắc.

Từ ngày 18/11, các tài xế chuyên trách đã đi làm trở lại. Bình quân mỗi ngày có 200 xe container qua cửa khẩu Hữu Nghị. Trạm biên phòng Hữu Nghị cho biết đơn vị chưa nhận được đơn thư nào của lái xe chuyên trách về việc bị hành hung hay đe dọa hành hung.

Đang tiếp tục xác minh

Để có thông tin khách quan, chúng tôi đã trao đổi với Công an tỉnh Lạng Sơn. Thượng tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trực ban Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Cơ quan công an chưa nhận được đơn thư nào về sự việc. Mặt khác, ở khu vực biên giới, việc đảm bảo an ninh trật tự do lực lượng biên phòng phụ trách. Nếu nhận được công văn của bên biên phòng, cơ quan công an sẽ hỗ trợ điều tra”, thượng tá Quảng nói.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn từ chối tiếp xúc hay cung cấp thông tin.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, cho biết đã ghi nhận phản ánh của báo Nông nghiệp Việt Nam và “đang cho xác minh” việc có hay không chuyện tài xế chuyên trách bị hành hung.

Báo cáo của đơn vị ông Duy xác nhận sự việc các tài xế chuyên trách đình công. Đáng chú ý, báo cáo này cho biết trong ngày 17/11 tổng lượng phương tiện xuất khẩu: 121 phương tiện (trong đó: 03 phương tiện đi thẳng, 118 phương tiện thực hiện sang tải sang xe Trung Quốc) giảm 47% so với trung bình lượng phương tiện xuất khẩu trong 01 tuần từ 10-16/11/2021 (riêng lượng phương tiện Việt Nam đi thẳng giảm 97,5%).

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, sau khi hội đàm, phía Trung Quốc đã cam kết đảm bảo các điều kiện vệ sinh, nhu cầu ăn uống của lái xe chuyên trách trong lúc chờ lấy các phương tiện. Phía Trung Quốc sẽ tiến hành tuyển thêm lái xe chuyên trách của nước này để đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.