| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Italy cam kết cung ứng nông sản chất lượng cao cho thế giới

Thứ Sáu 01/03/2024 , 16:06 (GMT+7)

Ngày 1/3, Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc và ký bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy ngày 3/1. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy ngày 3/1. Ảnh: Quỳnh Chi.

Việt Nam và Italy là hai nước có nhiều tương đồng về địa lý, về văn hóa, ẩm thực, cơ cấu kinh tế với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nền nông nghiệp hai nước vừa có tính tương đồng, vừa có tính bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng và sản phẩm. 

Thương mại nông sản là điểm nổi bật trong quan hệ hợp tác hiện nay giữa Việt Nam và Italy. Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản, cà phê, hạt tiêu, điều, rau quả, gỗ, cao su sang Italy với trị giá 500 triệu USD. 

“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy kim ngạch nông sản giữa hai nước tăng qua các năm và nhiều nông sản như cà phê, thủy sản, gia vị như quế, hồi được ưa chuộng tại thị trường Italy”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.

Bộ trưởng thông tin thêm, Việt Nam sản xuất nông nghiệp không chỉ để tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu nhiều nước trên thế giới. Vì thế, Bộ NN-PTNT rất coi trọng vấn đề an toàn thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng, phấn đấu cung ứng nông sản chất lượng cao, phát thải thấp, có trách nhiệm, minh bạch và bền vững.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy Francesco Lollobrigida đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy Francesco Lollobrigida đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam thời gian qua.

Trao đổi tại cuộc họp, ông Francesco Lollobrigida, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp Italy đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam những năm qua. Ông nói: “Việt Nam và Italy hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng. Chúng ta đều đặt những trọng tâm về sản xuất nông sản chất lượng, đảm bảo các chế độ dinh dưỡng an toàn thực phẩm. Trên phương diện đó, Italy và Việt Nam có rất nhiều điểm để có thể chia sẻ hơn nữa”.

Đề cập tới những giá trị cốt lõi của nền sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, vấn đề “thẻ vàng” IUU về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

“Đây là cơ hội cho ngành khai thác thủy sản chuyển đổi từ nghề cá nhân dân, quy mô nhỏ nhiệt đới sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm. Gỡ thẻ vàng IUU không chỉ là yêu cầu cấp thiết của Việt Nam, giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững mà còn thể hiện trách nhiệm của đất nước, giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết. Ông cảm ơn phía Italy đã rất quan tâm và hỗ trợ Việt Nam vấn đề này trong thời gian qua.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong Việt Nam sẽ nhận hỗ trợ kỹ thuật về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm từ Italy.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong Việt Nam sẽ nhận hỗ trợ kỹ thuật về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm từ Italy.

Bộ trưởng Lollobrigida ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam triển khai các khuyến nghị của Liên minh Châu Âu và chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực thi. Ông cũng lưu ý mốc thời gian quan trọng vào tháng 6/2024 sẽ diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu lần thứ 10. Như vậy, Bộ NN-PTNT có thể kỳ vọng một số thay đổi nhất định về chính sách thương mại quốc tế, cũng như sự thay đổi bộ máy nhân sự của Ủy ban Châu Âu (EC). Riêng đối với Italy, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp, Chủ quyền thực phẩm và Lâm nghiệp nước này cam kết sẽ hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực để giúp Việt Nam phát triển ngành thủy sản bền vững. 

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các sản phẩm nông sản và thực phẩm, Việt Nam - Italy sẽ tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi kiến thức kỹ thuật trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật; quy định về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông lâm thủy sản.

Hai Bộ trưởng ký bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Italy.

Hai Bộ trưởng ký bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Italy.

Nhìn xa hơn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong phía Italy sẽ chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm xử lý các vấn đề hiện nay hai nước đang đối mặt như hạn hán và thiếu nước tưới tiêu, trao đổi để cùng đưa ra các giải pháp hợp lý. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mà hai bên có ưu thế như cơ giới hóa nông nghiệp của Italia, kiến thức nông nghiệp bản địa của Việt Nam; phối hợp chia sẻ các sản phẩm thủ công và nông sản ưu thế của hai nước tại các triển lãm nông sản của hai nước.

Về lâm nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Italy ủng hộ Việt Nam trong quá trình thực thi Hiệp định VPA/FLEGT; Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) đối với Chương 13 - Thương mại và Phát triển bền vững.

Để thể hiện sự quyết tâm hợp tác thương mại, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp hai nước đã ký kết bản ghi nhớ và cử đầu mối để sớm triển khai thực hiện các nội dung đã cam kết.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.