| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Sri Lanka đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp

Thứ Bảy 24/02/2024 , 13:18 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp hai nước nhất trí nâng tầm hợp tác thương mại, đầu tư, chia sẻ tri thức, chuyển giao công nghệ, gia tăng giá trị, phát triển nông nghiệp thông minh, bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thủy sản Sri Lanka.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thủy sản Sri Lanka.

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 37, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn đã kết hợp thăm song phương Sri Lanka từ ngày 19 -21/2/2024  để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác đã chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka, làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đồn điền; Bộ trưởng Bộ Thủy sản; tổ chức tọa đàm kết nối doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam và Sri Lanka có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu dài và hợp tác nhiều mặt. Hai nước ủng hộ lẫn nhau, gắn kết, chia sẻ những giá trị trong đấu tranh dành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước cũng như sự kết nối về Phật giáo. Các thế hệ Lãnh đạo và người dân Sri Lanka luôn dành tình cảm khâm phục, kính trọng và yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện nay, tượng đài Hồ Chí Minh đặt trong khuôn viên Thư viện Thủ đô Colombo là tượng đài lãnh tụ nước ngoài duy nhất được đặt ở khu vực công cộng của Sri Lanka. Đây là một biểu tượng cho tình hữu nghị truyền thống và quan hệ tốt đẹp của nhân dân hai nước.

Nhân dịp tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 18/10/2023, Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đã có cuộc gặp gỡ song phương với Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Hai bên ghi nhận những bước phát triển tích cực của mối quan hệ giữa Việt Nam và Sri Lanka trong thời gian qua, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, tôn giáo, giao lưu nhân dân. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư giao lưu văn hóa, tôn giáo và du lịch.

Việt Nam - Sri Lanka ký kết Kế hoạch công tác giai đoạn 2024-2026.

Việt Nam - Sri Lanka ký kết Kế hoạch công tác giai đoạn 2024-2026.

Chuyến xuất hành đầu năm mới của Bộ NN-PTNT được kỳ vọng mở ra cơ hội tiếp cận thị trường, thúc đẩy thương mại và hợp tác đầu tư với Sri Lanka và các nước ở khu vực Nam Á trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) sang các thị trường truyền thống có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Hiện nay, thương mại NLTS song phương còn khiêm tốn với kim ngạch đạt khoảng 60 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Sri Lanka chủ yếu là cao su và các sản phẩm từ cao su, thức ăn chăn nuôi, thủy sản, hạt tiêu. Việt Nam nhập khẩu từ Sri Lanka chủ yếu là nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, cao su và các sản phẩm từ cao su, thủy sản, chè. Đây là thị trường có nhiều tiềm năng đồng thời là cơ hội để hợp tác đầu tư thúc đẩy xuất NLTS sang thị trường các nước Nam Á đặc biệt là Ấn Độ.

Sri Lanka là thành viên của Khu vực Thương mại Tự do Nam Á (SAFTA) và Hiệp định Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương (APTA); đồng thời ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Ấn Độ, Pakistan. Chuyến thăm cũng đồng thời mở ra một chương mới trong hợp tác về khoa học, kỹ thuật, chia sẻ kiến thức, các mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong phát triển chuỗi giá trị, chế biến và  thương mại NLTS; phát triển nông nghiệp bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học; đặc biệt là ngành hàng chè, ngành hàng mà Sri Lanka là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu và có các thương hiệu chè nổi tiếng thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka Dinesh Gunawardena tiếp xã giao Bộ trưởng Lê Minh Hoan.

Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka Dinesh Gunawardena tiếp xã giao Bộ trưởng Lê Minh Hoan.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka, Ngài Dinesh Gunawardena chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế và phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Ông ca ngợi các chính sách mà Việt Nam đã áp dụng trong thu hút và tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài. Ngài Thủ tướng đề nghị ngành nông nghiệp chia sẻ kinh nghiệm với Sri Lanka về các chính sách hóa nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, đặc biệt là giống cây trồng và phát triển ngành lúa gạo.

Đáp lời, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: "Trong bối cảnh toàn cầu hóa, mỗi quốc gia không thể tự giải quyết được tất cả các vấn đề mà cần có sự phối hợp, hợp tác để chung tay giải quyết và hợp tác bổ sung thế mạnh cho nhau. Sri Lanka có thế mạnh về chè; Việt Nam cũng có nhiều thế mạnh trong sản xuất lúa gạo, thủy sản. Việt Nam sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, nông thôn với Sri Lanka; đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp để không chỉ phục vụ thị trường hai nước mà còn xuất khẩu ra toàn cầu".

Tại các buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đồn điền Sri Lanka và Bộ Thủy sản, hai bên nhất trí nâng tầm hợp tác về thương mại, đầu tư, chia sẻ tri thức, chuyển giao công nghệ, gia tăng giá trị và chế biến, nông nghiệp thông minh, mô hình phát triển nông nghiệp bền vững tập trung vào các ngành hàng lúa gạo, chè và gia vị, nuôi trồng và chế biến thủy sản, giống và thú y thủy sản. Đặc biệt, Việt Nam mong muốn và được Sri Lanka nhất trí chia sẻ kinh nghiệm về sàn đấu giá chè.

Để cụ thể hóa các hoạt động hợp tác, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và người đồng cấp Bộ Nông nghiệp và Đồn điền Sri Lanka đã chứng kiến lễ ký kết Kế hoạch công tác về hợp tác phát triển nông nghiệp giai đoạn 2024 -2026 tập trung vào thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu, học tập trao đổi kinh nghiệm và tập huấn ngắn hạn trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, thủy lợi.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm