| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam có Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên

Thứ Hai 15/04/2024 , 18:53 (GMT+7)

TP.HCM Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đạt chuẩn Hoa Kỳ đầu tiên của Việt Nam trực thuộc Bệnh viện Quân y 175, là trung tâm thứ 5 Đông Nam Á.

Chuẩn tướng Jenifer Pardy, Tham mưu trưởng Vệ binh Quốc gia Oregon (Hoa Kỳ), trao chứng nhận cho Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam và kỷ niệm chương đến các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chuẩn tướng Jenifer Pardy, Tham mưu trưởng Vệ binh Quốc gia Oregon (Hoa Kỳ), trao chứng nhận cho Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam và kỷ niệm chương đến các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn Hoa Kỳ.

Tham dự có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; Chuẩn tướng Jenifer Pardy, Tham mưu trưởng Vệ binh Quốc gia Oregon; Đại tá Michelle Flores; Giám đốc Viện Hoạt động Y tế Quốc phòng Không quân Hoa Kỳ (DIMO); Bà Anne Benjaminson, Phó Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM.

Chương trình chứng nhận Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam trực thuộc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) do Chương trình sáng kiến các hoạt động hòa bình toàn cầu (GPOI) của Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ.

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, chương trình ITLS gồm 5 giai đoạn được triển khai từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2024 tại Việt Nam.

Phía Hoa Kỳ và Việt Nam phối hợp triển khai tổ chức 5 khóa huấn luyện ITLS tại Bệnh viện Quân y 175 với sự hỗ trợ chuyên môn của các giảng viên, chuyên viên Hoa Kỳ và sự tham gia của huấn luyện cho 110 cán bộ, giảng viên, điều phối viên, học viên của Việt Nam.

Đến nay, chương trình ITLS tại Việt Nam đã hoàn thành và Trung tâm ITLS đầu tiên tại Việt Nam chính thức chứng nhận đạt chuẩn Hoa Kỳ và quốc tế.

Theo yêu cầu bắt buộc của Liên Hợp Quốc đối với yêu cầu cho các nhân viên y tế được triển khai tới các Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc phải có chứng chỉ về cấp cứu chấn thương quốc tế, được Liên Hợp Quốc và quốc tế công nhận.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao quyết định thành lập Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam trực thuộc Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao quyết định thành lập Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam trực thuộc Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Việc có một trung tâm huấn luyện ITLS đạt chuẩn quốc tế sẽ đảm bảo cho Việt Nam hoàn toàn chủ động trong việc huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc cho lực lượng y tế của nước ta và các nước khác khi có nhu cầu tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, đồng thời có thể huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS quốc tế cho cán bộ, nhân viên y tế trong và ngoài quân đội.

Đồng thời, phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn quốc tế, triển khai quy trình thủ tục để hướng tới chứng nhận Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế thứ hai tại Việt Nam, qua đó góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực này; tạo cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, hợp tác quốc tế nâng cao năng lực cho lực lượng quân y theo chuẩn quốc tế nhằm tham gia hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và các hoạt động nhân đạo quốc tế là một trong những ưu tiên của Việt Nam, góp phần triển khai chính sách đối ngoại, là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Việc thành lập Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực tự đào tạo chuyên môn cho lực lượng quân y của Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội đào tạo cho lực lượng các nước trong khu vực tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thời gian tới.

"Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế thứ nhất, cùng với Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, sẽ tiếp tục là minh chứng sống động cho thành quả hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, là biểu tượng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc giữa hai nước hiện tại và tương lai", Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn nhấn mạnh

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Quân y 175 để bảo đảm Trung tâm ITLS hoạt động hiệu quả,  hướng tới thành lập trung tâm thứ hai tại Bệnh viện Quân y 103.

Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam yêu cầu Bệnh viện Quân y 175 tích cực, chủ động triển khai hoạt động của Trung tâm ITLS, trong đó sớm triển khai tổ chức các khóa huấn luyện, bồi dưỡng, đào tạo và cấp giấy chứng nhận cấp cứu chấn thương quốc tế.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm