| Hotline: 0983.970.780

Vietnam Airlines chuẩn bị phát hành cổ phiếu

Thứ Ba 17/04/2012 , 09:20 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn tài chính quốc tế cổ phần hóa Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines vừa công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn tài chính quốc tế cổ phần hóa để phục vụ cho mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), muộn nhất trong năm 2013.

Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn tài chính quốc tế cổ phần hóa Vietnam Airlines.

Trong quyết định này, Bộ GTVT đã yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương thực hiện các công việc liên quan đến xác định giá trị doanh nghiệp như: xử lý đất đai, đối chiếu công nợ…để bảo đảm đầy đủ cơ sở và điều kiện cho tổ chức tư vấn tài chính vào thực hiện hợp đồng được thuận lợi.

Hiện tại, thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của Hãng hàng không Quốc gia đã được “chốt” là không chậm hơn năm 2013. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines dự kiến xây dựng phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ vốn nhà nước sau khi cổ phần hóa là 70% - 80%.

Bởi thế, Vietnam Airlines kỳ vọng nguồn thu từ IPO đạt tối thiểu 200 triệu USD, nhưng theo đại diện Vietnam Airlines thì mức thu này chỉ đạt được nếu Tổng Công ty bán cổ phần cho các nhà đầu tư quốc tế.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Vietnam Airlines được để lại toàn bộ thặng dư vốn thu được từ quá trình cổ phần hóa để tăng vốn điều lệ làm cơ sở bổ sung nguồn vốn mua tàu bay. Và theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, nếu thực hiện đúng được kế hoạch cổ phần hóa đề ra, đợt IPO của Vietnam Airlines sẽ là một trong những đợt phát hành cổ phiếu đáng được chờ đón nhất trong năm 2013.

Trên thực tế, mặc dù thị trường hàng không trong nước và quốc tế đang gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng Vietnam Airlines vẫn là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới kinh doanh có lãi, duy trì tốc độ tăng trưởng hành khách trên 21%/năm.

Năm 2011, Vietnam Airlines đã vận chuyển được 13,8 triệu hành khách, đạt doanh thu 48.000 tỷ đồng. Ngoài Công ty mẹ gồm 12 đơn vị phụ thuộc, Vietnam Airlines có 2 công ty TNHH một thành viên, 5 công ty TNHH hai thành viên, 11 công ty cổ phần, 14 công ty liên kết.

Theo đại diện Vietnam Airlines, việc tiến hành cổ phần hóa Công ty mẹ là một trong những giải pháp tài chính quan trọng đầu tiên để Vietnam Airlines khởi động quá trình tái cơ cấu nhằm đưa hãng hàng không quốc gia sớm thực hiện được mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, có quy mô lớn thứ 3 khu vực với chất lượng các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao vào năm 2015.

Trong số các chỉ tiêu tài chình cơ bản của Vietnam Airlines năm 2012, dự kiến doanh thu vận tải hàng không: 2.471 triệu USD; chi phí vận tải hàng không: 2.512 triệu USD; lợi nhuận trước thuế: 29,1 triệu USD; vốn chủ sở hữu: 427,7 triệu USD và nợ vay dài hạn: 1.695 triệu USD.

(Theo Dân trí)

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm