| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc cần thần tốc truy vết, dập dịch Covid-19 triệt để

Chủ Nhật 02/05/2021 , 22:00 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc cần truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, dập dịch Covid-19 triệt để.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: Tuấn Dũng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. Ảnh: Tuấn Dũng.

Ngay sau khi tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 tại quán bar Sunny, nguồn lây từ nhóm chuyên gia Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc vào chiều 2/5.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt ngày 1/5, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành ngay Chỉ thị số 01 về việc thực hiện ngay đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc phát huy nguyên tắc 4 tại chỗ và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 "truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, cách ly hợp lý và dập dịch triệt để".

“Tỉnh Vĩnh Phúc tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch; cần tiếp tục truy vết vì trường hợp F0 người Trung Quốc và F0 của Việt Nam trên địa bàn tỉnh có quan hệ giao lưu đi lại phức tạp nên nguy cơ bùng phát dịch cao”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn lưu ý.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc cần kết hợp với Bộ Y tế để căn cứ vào các điểm dịch tễ, khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan. “Khoanh vùng ngay, tạm thời phạm vi hẹp nhất có thể, lấy mẫu xét nghiệm; ưu tiên xét nghiệm trường hợp F1 trước, rồi đến F2, F3”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần đặc biệt lưu ý quan tâm đến phòng chống dịch tại khu công nghiệp và tổ chức đánh giá an toàn phòng chống dịch Covid-19 đối với bệnh viện, trường học.

“Tôi nhất trí với ý kiến các đồng chí trong đoàn công tác của Bộ Y tế là tỉnh phải kiên quyết đóng cửa một số cơ sở khám chữa bệnh nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Cùng đó, tỉnh cần nâng cao vai trò của tổ phòng chống Covid cộng đồng”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Quán bar Sunny dừng hoạt động. Ảnh: Tuấn Dũng.

Quán bar Sunny dừng hoạt động. Ảnh: Tuấn Dũng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn lưu ý, tỉnh Vĩnh Phúc cần giám sát chặt đối với người hết thời hạn cách ly tập trung 14 ngày, yêu cầu họ hạn chế tiếp xúc, tuân thủ phòng chống dịch khi tiếp xúc với người khác.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng cần chuẩn bị sẵn sàng cơ sở, vật chất, nhân lực và các điều kiện bảo đảm sẵn sàng chống dịch ở tất cả các cấp, lên kế hoạch sẵn sàng khởi động Bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung do Quân đội quản lý.

Trước mắt, Bộ Y tế phân công Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ tỉnh về xét nghiệm. Cục Quản lý Khám chữa bệnh điều động Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ tỉnh về công tác điều trị nói chung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và cả phương án thiết lập bệnh viện dã chiến.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm có kết quả giải trình tự gene các ca bệnh của tỉnh Vĩnh Phúc để có phương án chống dịch Covid-19 phù hợp.

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc đã kích hoạt toàn bộ cả hệ thống chính trị sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch như đang trong tình huống có dịch. Đồng thời, yêu cầu tất cả Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Hạn chế không đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Trước mắt, giải quyết nhanh nhất có thể, dứt điểm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 người Trung Quốc và các trường hợp nghi ngờ tại quán bar Sunny (Xuân Thượng 1 Pháp Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc), quản lý chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc đối với các trường hợp trên…

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Tuấn Dũng.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Tuấn Dũng.

Hạn chế việc cho phép nhập cảnh đối với các trường hợp là thân nhân chuyên gia không thực sự cần thiết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về từ các quốc gia đang có số ca mắc Covid-19 cao, siết chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngay khi nhận thông báo về việc chuyên gia người Trung Quốc nhập cảnh từ Việt Nam có kết quả xét nghiệm nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh đã phối hợp các đơn vị, địa phương để điều tra truy vết những người tiếp xúc gần. 

Qua truy vết, xác minh 92 (F1), 178 (F2), 57 (F3). Đã thực hiện 98 mẫu xét nghiệm; cách ly y tế 104 trường hợp (BV bệnh Nhiệt đới Trung ương: 10, PKĐK Quang Hà: 25, TTYT thành phố Vĩnh Yên: 14, BVĐKKV Phúc Yên: 54, TTYT Tam Dương: 1).

Đến 16h ngày 2/5, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy vết được 174 trường hợp có đến sử dụng dịch vụ tại quán bar Sunny từ ngày 24/4 đến nay.

Trước đó, nhóm chuyên gia Trung Quốc này thuộc Công ty CP Khoáng sản Trung Bắc Á, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị từ ngày 9/4 đến 23/4 đã thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 (TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Sau 14 ngày cách ly, qua 2 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính SARS-CoV-2, đoàn đã di chuyển đến một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Từ 17h ngày 23/4, Công ty CP tập đoàn Vinatop đã đưa đoàn chuyên gia về ăn tối tại công ty (có trụ sở tại tỉnh Vĩnh Phúc). Sau đó, di chuyển đến quán bar Sunny, đến 23h quay lại và ngủ qua đêm tại Công ty CP tập đoàn Vinatop.

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.