| Hotline: 0983.970.780

Vỡ 150m đê bao, người dân ngâm mình dưới nước cứu hơn 1.000ha lúa

Chủ Nhật 30/07/2023 , 17:00 (GMT+7)

Đoạn đê dài hơn 150m trên sông Krông Na bị vỡ, nước tràn vào cánh đồng. Để cứu ruộng lúa, người dân dầm mưa nguyên ngày khắc phục những nơi vỡ đê.

 

Những ngày qua trên địa bàn huyện Lắk (Đắk Lắk) có mưa lớn và nước từ sông Krông Ana dâng cao đột ngột khiến hơn 150 m đê bao qua xã Buôn Triết bị vỡ. Đê bao bị vỡ đe dọa hơn 1.000ha lúa của người dân bên trong.

 

Để cứu cánh đồng lúa, chính quyền địa phương đã huy động nhân lực, máy móc phối hợp với người dân tiến hành gia cố đoạn đê vỡ.

 

Anh Trần Đăng Linh (ngụ xã Buôn Triết) ngâm mình dưới nước hỗ trợ việc khắc phục đoạn đê bị vỡ. "Gia đình có hơn 1,6ha ruộng sát bờ đê. Nếu đê bị vỡ gia đình sẽ chịu thiệt đầu tiên nên tự nguyện hiến một phần đất ruộng để gia cố đoạn đê", anh Linh nói.

 

Đoạn đê bị vỡ dài hơn 150 m được chính quyền và người dân gia cố tạm. 

 

Do chỉ có một máy múc nên người dân phải dùng tay lấy bùn hỗ trợ việc khắc phục sự cố. 

 

Theo người dân địa phương, đoạn đê qua dọc sông Krông Na cứ đến mùa mưa là xảy ra vỡ. Năm 2022, vỡ đê khiến hơn 1.000ha lúa của người dân chuẩn bị thu hoạch hư hỏng hoàn toàn.

Để tránh việc nước dâng cao, gây vỡ đê vào mùa mưa người dân đã tự giác gia cố. Tuy nhiên đối với những khu vực có diện tích vỡ lớn người dân phải báo chính quyền địa phương hỗ trợ. Họ cũng sẵn sàng hiến một phần ruộng lúa đang phân hóa đòng, trỗ bông để lấy đất đắp đê.

Đoạn đê được gia cố tạm bợ có thể vỡ bất cứ lúc nào khi mực nước tại sông Krông Na liên tục dâng cao. Nếu đê bị vỡ thì hơn 1.000ha lúa bên trong của người dân sẽ thiệt hại nặng.

 

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Lắk, mưa lớn liên tục khiến cho hơn 800ha lúa của người dân chìm trong nước. Những địa phương có diện tích lúa bị ngập nhiều nhất là xã Buôn Triết, Buông Tría và Đắk Liêng.

Lúa trên các cánh đồng tại huyện Lắk đang thời kỳ phân hóa đòng và trỗ bông nên nước ngập sẽ gây thiệt hại rất lớn. Nhiều cánh đồng tại huyện Lắk nước ngập trắng xóa.

 

Chính quyền huyện Lắk đã yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra những vị trí xung yếu đê bao (đê do dân tự đắp) để chủ động phương án khắc phục nếu xảy ra sự cố nứt, vỡ đê, sạt lở đất với phương châm “4 tại chỗ”. Hiện các ngành cũng đang thống kê các diện tích bị thiệt hại nhằm có phương án hỗ trợ cho người dân.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về dự án kênh đào Funan Techo

Thời sự 20:08

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo.

Bộ trưởng Quân đội Pháp dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Quân đội Pháp dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thời sự 18:28

Bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu và Quốc vụ khanh, phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức, bà Patricia Mirallès, sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

Chính trị 17:24

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khởi nghiệp hôm nay sẽ là nền tảng cho mai sau

Khởi nghiệp hôm nay sẽ là nền tảng cho mai sau

Xã hội 17:10

Ngày 5/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội thảo 'Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông'.

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 6/5/2024

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 6/5/2024

Xã hội 17:04

Tin tức thời tiết đêm nay và ngày mai 6/5/2024 mới nhất. Dự báo thời tiết ngày mai 6/5 tại Hà Nội, TP.HCM,... sẽ mưa hay nắng? Có nhiệt độ bao nhiêu?

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Phóng sự 15:21

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.

Xem thêm