| Hotline: 0983.970.780

Tiếp bài 'Hiệu quả từ mô hình trồng ngô sinh khối'

Vòng tuần hoàn xanh hiệu quả

Thứ Hai 18/12/2023 , 05:58 (GMT+7)

Mô hình 'Xây dựng và hoàn thiện quy trình canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn' tại Mộc Châu, Sơn La cho kết quả rất khả quan.

Phân bón Đầu Trâu Bình Điền giúp tăng năng suất, chất lượng các loại nông sản.

Phân bón Đầu Trâu Bình Điền giúp tăng năng suất, chất lượng các loại nông sản.

Như đã nói ở bài trước, tổng lượng bón theo quy trình của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là 600kg NPK 20-3-4 + TE có sử dụng hoạt chất Eco-nanomix làm tăng hiệu lực phân bón của Công ty Bình Điền Ninh Bình tương đương với 120kg N, 18kg P2O5 và 24kg K2O/ha.

Với lượng bón này, đã tiết giảm được từ 20-40kg N, 72-82kg P2O5 và 66-96kg K2O/ha so với khuyến cáo của Viện Nghiên cứu Ngô (lượng bón cho 1ha là: Phân hữu cơ vi sinh 2.500 - 3.000kg, urê 300 - 350kg, lân supe 600 - 700kg, kali clorua 150 - 200kg) cho giống ngô lai ĐH17-5 của Viện.

Tiết giảm được 45kg N/ha, 57kg P2O5, 96 kg K2O) so với khuyến cáo của Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế năm 2022, bón cho giống ngô HQ2000 trên đất cát pha tính cho 1ha là: 2.500kg phân vi sinh + 500kg lân supe + 36kg urê + 200kg kali clorua (Ngô Mậu Dũng và Cs, 2022).

Lý giải cho việc giảm lượng bón NPK cũng như lượng dinh dưỡng nguyên chất N, P2O5 và K2O trên cùng đơn vị diện tích (ha) nhưng năng suất ngô sinh khối vẫn cao hơn thực tế ngoài mô hình là nhờ khả năng tuần hoàn vật chất tại mô hình sản xuất ngô sinh khối tại Sơn La khá tốt, tất cả lượng gốc rễ ngô đều được cày vùi tại ruộng, phân bón của bò sữa thải ra đều được xử lý và quay trở lại bón cho ngô trong vụ kế tiếp.

Đây cũng là cơ sở để Công ty CP Phân bón Bình Điền giảm lượng bón. Do trong phân bón NPK Đầu Trâu có bổ sung hoạt chất Eco-nanomix làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cây, tăng khả năng hấp thu phân bón và tăng cường quá trình quang hợp tích lũy vật chất khô trong cây so với cây ngô cùng giống nhưng được bón phân theo tập quán cũ.

Phân bón NPK Đầu Trâu có bổ sung vi lượng thiết yếu và có hoạt chất Eco-nanomix có khả năng huy động các chất dinh dưỡng hiện có trong đất ở dạng khó tan thành dễ tiêu cây hấp thu được dễ dàng. 

Lượng phân bón của nông dân có thể dư thừa so với nhu cầu mà cây không sử dụng hết, vừa lãng phí vừa là nguyên nhân gây phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, sau 2-3 vụ trồng cần thiết kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng trong đất để điều chỉnh lượng bón các chất dinh dưỡng thiết yếu khi cần nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của cây ngô, đảm bảo năng suất và nhất là chất lượng sinh khối cho chăn nuôi bò sữa.

Ông Lê Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty Bình Điền Ninh Bình chia sẻ: “Công ty Bình Điền Ninh Bình là nhà sản xuất và cung cấp các loại phân theo hướng chuyên dùng có bổ sung các hoạt chất nano, sinh học vào phân bón để làm tăng hiệu lực phân bón. Qua hai vụ thử nghiệm phân bón NPK 20-3-4 + TE có bổ sung Eco-nanomix cho giống ngô sinh khối của Viện Nghiên cứu ngô đều cho thấy cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao và hiệu quả sản xuất cao hơn so với ngoài mô hình.

Đây là một minh chứng củng cố thêm niềm tin cho hướng nghiên cứu mới của công ty. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại phân bón và tư vấn kỹ thuật tốt nhất cho vùng nguyên liệu sinh khối cho bò sữa cũng như các cây trồng chủ lực và đặc sản khác của tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.”

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô cho biết: “Qua thực hiện hai vụ hè thu và thu đông năm 2023 tại thị trấn Nông trường Mộc Châu cho hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường của mô hình rất lớn. 

Phân bón Đầu Trâu của Công ty Bình Điền đã cho thấy sự phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Việc sản xuất ngô sinh khối gắn với chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con nông dân, kết quả của chương trình đã tạo ra “vòng tuần hoàn xanh” tái sử dụng năng lượng nhờ xử lý chất thải và phế phụ phẩm thành phân hữu cơ quay lại bón cho đồng ruộng vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giảm thiểu lượng phát thải khí CO2 ra môi trường đáp ứng mục tiêu sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Trong quá trình thực hiện mô hình đã có sự phối hợp giữa Viện Nghiên cứu Ngô và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền - Công ty cổ phần giống Bò sữa Mộc Châu và các hộ nông dân đã khẳng định được sự thành công của mô hình.

Sau Chương trình, Viện và Công ty CP Phân bón Bình Điền sẽ đưa ra Quy trình kỹ thuật canh tác giống ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn tại tỉnh Sơn La nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung. Kết quả sẽ nhân rộng mô hình ra các địa phương lân cận trên quy mô lớn nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm