| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả từ mô hình trồng ngô sinh khối tại Mộc Châu

Thứ Bảy 02/12/2023 , 07:55 (GMT+7)

Sau hai vụ liên tiếp trên cùng một chân ruộng, với hai giống ngô khác nhau nhưng đều cho các chỉ tiêu sinh trưởng và năng suất cao hơn rất nhiều ngoài mô hình.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Nghiên cứu ngô và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền về việc “Xây dựng và hoàn thiện quy trình canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn”, ngày 15/11/2023 tại Mộc Châu- Sơn La đã diễn ra hội nghị tổng kết mô hình sau hai liên tiếp là Hè Thu và Thu Đông năm 2023.

Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô, TS. Phạm Anh Cường, Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển, Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Lê Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty Bình điền Ninh Bình, ông Nguyễn Sỹ Quang, Phó tổng Giám đốc nông trường bò sữa Mộc Châu, ông Đinh Văn Trường, Giám đốc trung tâm giống, Công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, là những đơn vị đồng hành với chương trình, sẵn sàng thu mua hết sản lượng ngô sinh khối do nông dân làm ra theo quy trình canh tác của Bình Điền, cùng với gần 100 nông dân và đại lý là những người đã áp dụng quy trình canh tác ngô sinh khối của Bình Điền và cung ứng phân bón của Công ty Bình Điền Ninh Bình tại vùng Mộc Châu- Sơn La.

 

Các đại biểu và nông dân đã ra thăm mô hình, tận mắt chứng kiến cây ngô sinh trưởng và phát triển rất tốt, lá chân còn xanh khi cây ngô đã được 89 ngày sau khi gieo (đang giai đoạn chín sữa), cây to, chiều cao trung bình khoảng 2,3m, mỗi cây nặng từ 0,8-1,2 kg, với mật độ gieo dày hơn ngô trồng lấy hạt (khoảng 84.000 cây/ha), dự kiến năng suất đạt khoạng 75,6 tấn/ha.

Tại hội nghị Th.S. Nguyễn Hải Yến, Phụ trách Bộ môn Công Nghệ hạt giống Viện nghiên cứu Ngô đã có báo cáo và phân tích chi tiết kết quả đạt được khi áp dụng quy trình sản xuất ngô sinh khối vụ Hè Thu và Thu Đông 2023 như sau: Kết quả năng suất và chất lượng sinh khối của hai giống ngô Giống CS 71 và HQ2000 của Viện nghiên cứu ngô.

Báo cáo kết quả 'Xây dựng và hoàn thiện quy trình canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn' vụ Thu Đông 2023 của Viện nghiên cứu Ngô, 2023

Báo cáo kết quả “Xây dựng và hoàn thiện quy trình canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn” vụ Thu Đông 2023 của Viện nghiên cứu Ngô, 2023

Kết quả của mô hình sau hai vụ liên tiếp, trên hai giống ngô tiên tiến là CS 71 và HQ2000 của Viện nghiên cứu ngô cho thấy: Vụ Hè Thu có điều kiện thời tiết thuận lợi hơn so với vụ Thu Đông, nhiệt độ và cường độ chiếu sáng tốt hơn nên cây ngô sinh trưởng phát triển thuận lợi và cho năng suất cao hơn vụ Thu Đông. Năng suất ngô sinh khối trong mô hình cao hơn bình quân ngoài sản xuất là trên 30%, chất lượng sinh khối cao, một phần là do đặc tính của giống, một phần do chế độ dinh dưỡng đem lại.

Về các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế của mô hình cũng cao hơn nhiều so với ngoài mô hình. Hiệu quả kinh tế của mô hình so với ngoài sản xuất đại trà (đơn vị 1.000 đ)

Báo cáo kết quả 'Xây dựng và hoàn thiện quy trình canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn' vụ Thu Đông 2023 của Viện nghiên cứu Ngô 2023

Báo cáo kết quả “Xây dựng và hoàn thiện quy trình canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn” vụ Thu Đông 2023 của Viện nghiên cứu Ngô 2023

Giá bán ngô sinh khối vụ Hè thu là 900 đ/kg, vụ Thu Đông là 750 đ/kg.

Qua bảng 2 cho thấy: Chi phí cho giống ngô, công làm đất, phân chuồng, thuốc bảo vệ thực vật và công lao động của mô hình và ngoài sản xuất là như nhau nhưng phân bón khoáng trong mô hình có phần giảm hơn ngoài mô hình đồng thời năng suất lại cao hơn làm cho mức chênh lệch về thu chi trong mô hình cao hơn ngoài mô hình từ 11,9 triệu đồng/ha tương đương 23% (vụ Hè Thu) và 4,1 triệu đồng/ha tương ứng 30,1% (vụ Thu Đông).

Tóm lại: Sau hai vụ liên tiếp trên cùng một chân ruộng, với hai giống ngô khác nhau nhưng đều cho các chỉ tiêu sinh trưởng và năng suất cao hơn ngoài mô hình (bảng 1) và hiệu quả kinh tế trong mô hình cũng cao hơn rất nhiều so với ngoài mô hình (bảng 2). Như vậy, trong quá trình thực hiện mô hình nhờ sự phối hợp giữa Viện nghiên cứu Ngô và Công ty CP phân bón Bình Điền và Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu và các hộ nông dân đã khẳng định được sự thành công rất lớn của mô hình.

(Còn nữa...)

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.