| Hotline: 0983.970.780

Vụ "Có một đường dây trộm mủ cao su”: Thủ phạm là…tài xế

Thứ Tư 23/06/2010 , 10:57 (GMT+7)

Vừa qua, trinh sát Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế CA Đak Lak đã phối hợp với CA Bình Dương bắt quả tang thủ phạm.

Mủ cao su chứa trong container bị “rút ruột” tinh vi
NNVN ngày 8/4 đăng bài “Có một đường dây trộm mủ cao su” phản ánh tình trạng trộm cắp mủ cao su XK (Latex) trong các container trên đường vận chuyển ra cảng. Vừa qua, trinh sát Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế CA Đak Lak đã phối hợp với CA Bình Dương bắt quả tang thủ phạm.

Việc trộm mủ cao su XK theo phản ánh của nhiều Cty và Tập đoàn Công nghiệp cao su VN diễn ra từ cuối năm 2009 nhưng mạnh nhất từ vào đầu năm 2010. Theo đó, những lô hàng XK dù được cân rất kỹ lưỡng thế nhưng vẫn bị đối tác phản ánh hàng bị “bốc hơi” từ 800 – 2.200 kg. Điều này không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho chính đơn vị cung ứng mà còn làm mất uy tín nghiêm trọng của DNXK cao su VN trên thương trường quốc tế. Thời điểm cuối năm 2009 Cty Cao su Đăk Lăk liên tiếp bị khách hàng nước ngoài khiếu nại. Theo số liệu Cty cung cấp, chỉ vài tháng cuối năm 2009, có 7 container bị thiếu hụt trọng lượng, mỗi container thiếu từ 800kg đến hàng tấn mủ, tổng giá trị thiệt hại hàng tỷ đồng.

Sau khi NNVN phản ánh, lãnh đạo Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế CA tỉnh Đak Lăk đã quyết tâm phá án. Theo đó, CA tỉnh phối hợp với CA Bình Dương bí mật theo dõi hành tung của những chuyến xe chở hàng ra cảng Sài Gòn. Quá trình theo dõi, trinh sát xác định thủ phạm rút ruột container một cách tinh vi chẳng ai khác chính là...tài xế và phụ xe của hãng vận tải được các đơn vị ký hợp đồng vận chuyển.

Các trinh sát đã bí mật bám theo xe BKS 61L-1322 do tài xế Mai Quốc Trạng (28 tuổi, trú tại xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) điều khiển. Trạng cho xe chạy lòng vòng để đánh lạc hướng rồi bất ngờ rẽ vào một bãi đỗ xe kín đáo tại xã An Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trung úy Hoàng Đình Thắng, CA Đăk Lăk lập tức leo lên sân thượng tòa nhà chung cư 20 tầng để quan sát quá trình “rút ruột”...Theo đó, thủ đoạn của lái xe là dùng cà lê mở bù-loong trên nắp container ở vị trí sau lưng tài xế, sau đó dùng ống nhựa hút mủ cao su ra ngoài, rồi điều khiển xe trở ra QL13 để về cảng Sài Gòn. Phát hiện thủ đoạn tinh vi trên, các trinh sát nhanh chóng phối hợp với CA xã An Bình, huyện Dĩ An ập vào hiện trường bắt quả tang. Tại đây, công an phát hiện khoảng 800kg mủ (trị giá khoảng 40 triệu đồng) đã bị rút ra từ thùng container nhưng không có dấu vết.

Trong khi đó, một mũi trinh sát đuổi theo chiếc xe vừa bị “rút ruột”. Thấy bị động nên tài xế và phụ xe đã bung cửa bỏ trốn. Sau một thời gian được vận động đầu thú, mới đây Mai Quốc Trạng và Nguyễn Văn Lâm (30 tuổi, trú tại xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) đã ra trình diện cơ quan CA. Vụ việc đã được chuyển hồ sơ, tang vật cho Công an Bình Dương mở rộng điều tra và xử lý theo thẩm quyền. Được biết, Công an Bình Dương đã khởi tố bị can Mai Quốc Trạng và Nguyễn Văn Lâm về tội trộm cắp tài sản…

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm