| Hotline: 0983.970.780

Vụ tai nạn điện chết người: Cần làm rõ trách nhiệm người sử dụng lao động

Thứ Sáu 30/07/2021 , 13:08 (GMT+7)

Lào Cai Nạn nhân không có thẻ an toàn của ngành điện, không có tên trong phương án tổ chức thi công nên cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà thầu thi công

Vụ tai nạn điện gây tử vong khiến 3 đứa trẻ bơ vơ mất đi người bố - trụ cột của gia đình. Ảnh: H.Đ

Vụ tai nạn điện gây tử vong khiến 3 đứa trẻ bơ vơ mất đi người bố - trụ cột của gia đình. Ảnh: H.Đ

3 con nhỏ bơ vơ mất bố

Vụ tai nạn điện cao thế xảy ra ngày 24/7 tại địa bàn thôn Tam Đỉnh, xã Sơn Thuỷ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) khiến một người tử vong, thi thể dính trên đường dây. Nạn nhân là Lý Thanh Bình (sinh năm 1982, trú xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, Lai Châu) - công nhân Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Tiến Phát. Công ty này là nhà thầu thi công dự án cải tạo mạng lưới điện tại huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) hết sức quan trọng.

Theo Công an huyện Văn Bàn (Lào Cai), trong quá trình thi công đường dây phía trên cột điện số 01 (ký hiệu 01 NR-TBA Sơn Thuỷ 5) đường dây 35kV do Điện lực Văn Bàn quản lý thì người này bị điện giật dẫn đến tử vong. Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Bàn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra xác minh vụ việc... Hiện Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Tiến Phát đang bị đình chỉ thi công công trình.

Sau khám nghiệm, thi thể nạn nhân được bàn giao cho gia đình để cùng Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Tiến Phát thuê xe đưa về quê nhà an táng theo phong tục địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hường - thím của nạn nhân cho biết, Bình là lao động chính trong nhà, gánh vác mọi việc, nay mất đi để lại 3 đứa con, đứa lớn 13, đứa nhỏ mới lên 2. Đứa thứ 2 mới 9 tuổi thì bị tâm thần, thường xuyên lang thang vào nhà người khác lấy, vứt đồ nên phải trông rất vất vả.

Bình không được học hành nên không biết đọc, biết viết nhưng bù lại rất chăm chỉ làm thuê, làm mướn, xoay sở đủ đường nuôi vợ và 3 con.

Cũng theo bà Hường, trước đây Bình đi làm ở xã Nậm Xe (huyện Phong Thổ, Lai Châu) rồi mới sang làm ở Lào Cai. Cách đây chưa tròn 1 tháng, Bình về nhà cấy rồi trở lại công ty bên Lào Cai thì xảy ra chuyện. Gia đình cũng không biết công ty này ở đâu.

Sau tai nạn, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Tiến Phát gửi hỗ trợ 30 triệu đồng để mua quan tài, sắm lễ. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để gia đình lo hậu sự cho Bình nên đề nghị công ty hỗ trợ thêm nhưng họ chưa nhất trí.

"Số tiền 30 triệu đồng là không đủ vì mai táng xong gia đình còn làm đám chay cho cháu nữa vì ở đây phong tục của người Dao có rất nhiều lý. Tôi không biết nhiều chữ, trong gia đình chẳng ai học cao cũng không biết luật như thế nào, như người mù mắt có nhìn thấy cái gì đâu, chỉ mong công ty bồi thường xứng đáng cho gia đình để lo cho các con của Bình. Sau đám của cháu chúng tôi tiếp tục làm việc với công ty", bà Hường nói.

Trách nhiệm nhà thầu thi công đến đâu?

Được biết, nạn nhân vụ tai nạn điện dẫn tới tử vong không có thẻ an toàn theo quy định của ngành điện, không có tên trong phương án tổ chức thi công - biện pháp an toàn Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Tiến Phát. Do đó, cần phải làm rõ trách nhiệm, giám sát của nhà thầu thi công là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hoàng Tiến Phát khi để nạn nhân trèo lên cột điện.

Liên quan việc bồi thường, hỗ trợ gia đình nạn nhân, ông Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Đồng Nai cho biết, các quy định pháp luật là cơ sở để tính giá trị hỗ trợ, bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Đối với trường hợp người lao động chết mà không qua đào tạo, nguyên nhân phần lớn là do phía công ty. Ở trong trường hợp này xác định nguyên nhân tai nạn lao động phải do lỗi của phía công ty. Vì vậy, theo quy định của pháp luật, tai nạn lao động do lỗi phía bên người sử dụng lao động thì công ty phải bồi thường là 30 tháng lương.

Ngoài ra, nếu công ty tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động, thì công ty phải hoàn tất thủ tục để người lao động hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội như tiền mai táng phí là 10 tháng lương cơ sở. Trường hợp có thân nhân là con dưới 18 tuổi thì các đối tượng này sẽ được hưởng tiền tuất hằng tháng... hoặc hưởng tuất một lần.

Liên quan vấn đề hợp đồng lao động giữa nạn nhân và công ty, ông Hà cho biết, không phải có hợp đồng lao động mới bồi thường là vì quan hệ lao động phát sinh từ khi người lao động vào làm việc. Hợp đồng lao động chỉ là bằng chứng việc các bên đã giao kết hợp đồng, có quan hệ lao động với nhau.

Đối với trường hợp công ty thi công công trình có yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn lao động, người lao động phải được đào tạo, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn lao động... Việc thuê người lao động không biết chữ, lao động không có tay nghề thi công những công trình như vậy là không đúng, ông Hà cho biết.

Theo Điều 295 Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người: 1.Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người làm chết người thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

    Tags:
Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.