| Hotline: 0983.970.780

Vụ tạm giữ 2 tấn xúc xích Viet Foods, kiểm tra xong có 'xử tội' hành doanh nghiệp?

Thứ Sáu 03/06/2016 , 06:30 (GMT+7)

Được biết, sau khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chính thức có công văn kết luận sản phẩm xúc xích của Viet Foods an toàn cũng như tuân thủ đúng các quy định hiện hành về ATTP của Việt Nam, Chi cục QLTT Hà Nội đã âm thầm dỡ niêm phong, trả sản phẩm cho Viet Foods.../ Vụ bắt 2 tấn xúc xích Viet Foods khiến ngành thực phẩm chao đảo


Doanh nghiệp cần khôi phục sản xuất

 

Không phải đơn vị chủ quản là Sở Công thương Hà Nội mà đích thân UBND TP Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra công vụ thanh tra, xem xét xử lí sự việc Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội) tạm giữ hơn 2 tấn xúc xích của Viet Foods ngày 20/4 vừa qua khiến doanh nghiệp này và ngành chế biến xúc xích ảnh hưởng nặng nề.

Được biết, sau khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chính thức có công văn kết luận sản phẩm xúc xích của Viet Foods an toàn cũng như tuân thủ đúng các quy định hiện hành về ATTP của Việt Nam, Chi cục QLTT Hà Nội đã âm thầm dỡ niêm phong, trả sản phẩm cho Viet Foods, đồng thời tiến hành hủy bỏ các quyết xử lí vi phạm hành chính trước đó.

Như NNVN phản ánh, phân tích qua bài viết “Vụ bắt 2 tấn xúc xích Viet Foods khiến ngành thực phẩm chao đảo” ngày 20/5 vì phụ gia quá quen thuộc trong ngành chế biến thực phẩm là Sodium Nitrate 251, đến thời điểm hiện tại, đúng, sai của sự việc cơ bản đã quá rõ ràng.

Nhưng qua vụ việc này cho thấy, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của nước ta vẫn còn những bất cập và chưa thực sự minh bạch.

Bên cạnh đó, vấn đề đạo đức công vụ của bộ phận cán bộ thay mặt nhà nước thực thi pháp luật chưa được quan tâm, đánh giá đúng mức. Từ đó, khiến doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực “nhạy cảm” là chế biến thực phẩm, hàng tươi sống dễ vướng phải rắc rối bất cứ lúc nào.


Sản phẩm xúc xích của các thương hiệu sụt giảm sau vụ việc của Viet Foods

 

Dù sao cũng hoan nghênh việc đích thân UBND TP Hà Nội lập đoàn công tác để xử lí vụ việc liên quan tới sự sống còn, uy tín cũng như danh dự của doanh nghiệp. Sau khi có đầy đủ thông tin, tài liệu từ các đơn vị liên quan, chắc chắn UBND TP Hà Nội sẽ có kết luận cũng như hình thức xử lí đích đáng, khách quan tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bởi năm 2016 được Chính phủ, UBND TP Hà Nội xác định là năm khởi nghiệp cũng như là năm bản lề triển khải quyết liệt nhiệm vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, dù UBND TP Hà Nội có xử lí nghiêm minh đến đâu đi chăng nữa cũng chỉ giải quyết được một phần của vấn đề bởi sự việc dù gì cũng đã xảy ra. Thực tế, không có bất cứ doanh nghiệp nào muốn căng thẳng hay đối đầu với cơ quan quản lí nhà nước.

Quả thực, thông qua các phát biểu gần đây của đại diện phía Viet Foods cho thấy họ cũng chẳng hả hê hay sung sướng gì nếu trong trường hợp những người gây ra tai họa cho họ bị xử lí sai phạm.

Vấn đề mà bản thân Viet Foods cũng như các doanh nghiệp chế biến xúc xích khác đang mong mỏi nhất hiện nay là làm sao khôi phục được sản xuất như trước sau khi bị sụt giảm nặng nề sản lượng, doanh thu do ảnh hưởng của thông tin vội vàng, mập mờ chưa được kiểm chứng.

Nhìn trước ngó sau không có cơ quan hay đơn vị nào giúp các doanh nghiệp chế biến thực phẩm lấy lại lòng tin từ phía người tiêu dùng nhanh chóng, hiệu quả hơn những người có trách nhiệm của TP Hà Nội lúc này.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.