| Hotline: 0983.970.780

Vùng đất thiếu mưa, thừa nắng ấm no nhờ 'vua rau'

Thứ Ba 26/03/2024 , 08:00 (GMT+7)

NINH THUẬN Với sản phẩm chủ lực là măng tây xanh, HTX Châu Rế đã giúp người Chăm ở địa phương từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách, làm giàu trên vùng đất thiếu mưa, thừa nắng.

Tận dụng tiềm năng và lợi thế có sẵn là vùng đất cát, chủ động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác, những năm gần đây, diện tích trồng măng tây - cây được mệnh danh “vua của các loại rau” tại xã Phước Hải (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều gia đình đã mạnh dạn lựa chọn cây măng tây để canh tác, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ở địa phương.

HTX Châu Rế đưa tiến bộ kỹ thuật tưới tiết kiệm trong sản xuất măng tây VietGAP. Ảnh: Nguyễn Cơ.

HTX Châu Rế đưa tiến bộ kỹ thuật tưới tiết kiệm trong sản xuất măng tây VietGAP. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Hợp tác xã (HTX) Châu Rế (thôn Thành Tín, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) do bà Châu Thị Xéo (dân tộc Chăm) thành lập năm 2018 gồm 37 thành viên, số vốn ban đầu 111 triệu đồng, tổng diện tích trồng măng tây trên 15ha. Đến nay, HTX đã phát triển lên 82 thành viên, tổng kinh phí hoạt động 219 triệu đồng, tổng diện tích đất trồng măng tây xanh ở cánh đồng lớn là 20ha. 

Hiện nay, HTX Châu Rế nhận thu mua toàn bộ sản lượng măng tây xanh mỗi ngày của xã viên ở làng Chăm thôn Thành Tín và bà con nông dân lân cận với giá bao tiêu sản phẩm ổn định từ 50.000 đồng/kg, tổng sản lượng măng tây xanh mà HTX xuất bán mỗi ngày từ 300 - 700kg. Cây măng tây đã mang lại thu nhập ổn định cho người trồng và duy trì hoạt động thường xuyên với 10 lao động người ở HTX.

Măng tây xanh được xem là cây trồng đặc thù của tỉnh Ninh Thuận, đã được phát triển theo chuỗi giá trị và đạt chuẩn OCOP từ 3 sao đến tiềm năng 5 sao, mở ra nhiều triển vọng mới giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình. Những năm qua, HTX Châu Rế đã hỗ trợ tiền giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật trồng măng tây theo tiêu chuẩn VietGAP cho nông dân, đồng thời kiểm tra, giám sát và thu mua toàn bộ sản phẩm.

Măng tây của HTX Châu Rế được doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Măng tây của HTX Châu Rế được doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Gia đình chị Từ Thị Ngọc Tuyết, thành viên HTX cho hay, trước đây 2 sào đất rẫy của gia đình trồng nhiều loại cây khác nhau nhưng do đất cát pha, lại thiếu nước tưới nên năng suất thấp, thu nhập rất bấp bênh. Được HTX vận động, gia đình mạnh dạn đầu tư khoan giếng, đồng thời lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm và chuyển toàn bộ diện tích đất rẫy sang trồng măng tây xanh.

Chị tuyết chia sẻ: “Cây măng tây khá dễ trồng, chỉ cần bón phân theo định kỳ, hàng ngày cần tưới nước, nhổ cỏ, kiểm tra sâu bệnh, buổi sáng hái măng, thu hoạch liên tục trong vòng 3 tháng, nghỉ một tháng để dưỡng cây. Đến nay, vườn măng tây xanh cho thu hoạch ổn định, bình quân mỗi ngày trên 20kg măng, có thời điểm vườn cho thu hoạch 35kg măng/ngày, HTX thu mua với giá 50.000 đồng/kg, cho doanh thu hơn 1 triệu đồng/ngày. Gia đình hiện đang mở rộng diện tích trồng măng tây xanh lên thêm 3 sào trong năm nay”.

Thị trường tiêu thụ chủ yếu của măng tây xanh vẫn là xuất khẩu sang Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản... Các hộ trồng măng tây xanh đa phần được các HTX trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận thu mua với giá ổn định, các HTX tiếp cận thị trường xuất khẩu qua các công ty thu mua xuất khẩu. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ trong nước cũng rất rộng mở.

Nhờ cây măng tây xanh, bà con người Chăm ở xã Phước Hải (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) ngày càng ấm no. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Nhờ cây măng tây xanh, bà con người Chăm ở xã Phước Hải (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) ngày càng ấm no. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Cùng với tiếng vang "vua của các loại rau”, lại an toàn, tốt cho sức khoẻ, sản phẩm măng tây xanh rất được các nhà hàng, quán ăn và người tiêu dùng ưa chuộng, tin dùng. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, sản lượng măng tây xanh tại HTX Châu Rế ước khoảng 40 tấn, giá trị khoảng trên 2 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả, HTX đã quan tâm xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường.

Với sản phẩm chủ lực là măng tây xanh, HTX Châu Rế đã giúp các hộ đồng bào người Chăm ở địa phương từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, thêm đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, áp dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuât trong quá trình canh tác và làm giàu trên vùng đất thiếu mưa, thừa nắng Phước Hải.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm