| Hotline: 0983.970.780

Vườm ươm hữu cơ tiền tỷ của nông dân xứ rau

Thứ Bảy 25/01/2020 , 13:20 (GMT+7)

Ở xứ rau Đơn Dương (Lâm Đồng), ông Thắng làm vườn ươm hữu cơ và bán giống cho nông dân. Mỗi năm, vườn cho thu nhập 15 tỷ đồng.

Trong số 7,5ha đất nông nghiệp của gia đình, ông Nguyễn Quốc Thắng (47 tuổi, ngụ xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) sử dụng 2ha để làm vườn ươm các loại giống rau.
Đây là vườn ươm lớn và cũng là vườn hữu cơ hiếm hoi được ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng cấp chứng nhận đạt chuẩn.  
Theo chủ vườn, ông trộn đất sạch cùng phân chuồng rồi ủ trong vòng 1 năm. "Tôi chất đất thành đống lớn và cứ để vậy suốt thời gian dài. Nhiệt độ tự nhiên bên trong đất lên đến 70 độ C nên các mầm cỏ, cây dại và virus, mầm bệnh sẽ bị triệt tiêu", ông Thắng chia sẻ.   
Nguồn đất sạch sau đó được đóng vào những khay mút xốp có hàng chục lỗ nhỏ để sẵn sàng cho việc đặt hạt giống.
Khâu gieo hạt được cho là tốn thời gian, công sức nhưng gia đình ông Thắng đã đầu tư các máy gieo hiện đại. Do vậy, một người đứng máy có thể gieo hàng trăm khay giống mỗi ngày.
"Vườn ươm hữu cơ nên không thể sử dụng phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Tôi phải sử dụng các loại men vi sinh và các chế phẩm sinh học có xuất xứ Nhật Bản để bón cho cây", chủ vườn ươm thổ lộ.
Nông dân Nguyễn Quốc Thắng bắt đầu nghề ươm giống rau từ năm 1998 và trở thành nơi cung cấp cây con cho cả vùng Đơn Dương, Đà Lạt, thậm chí các tỉnh lân cận. 
Hiện nay, khu vườn hữu cơ đang ươm khoảng 20 loại cây giống và dòng sản phẩm chủ đạo là cà chua, ớt, xà lách, cà tím...  
Trong đó nhiều loại được nhập hạt, củ... từ Hà Lan, Mỹ.  
Chủ vườn 47 tuổi cho biết, mỗi năm, vườn ươm cung cấp ra thị trường từ 6-8 triệu cây giống các loại.
Để đảm bảo cây giống chất lượng, ở khu vườn 2ha, gia đình ông Thắng đầu tư trên 5 tỷ đồng lắp đặt nhà kính và các loại máy móc hiện đại để vận hành sản xuất. Chi phí vận hành cho khu vườn ước tính từ 8-9 tỷ đồng mỗi năm.
Chủ vườn ươm cho biết, hiện nay, từ việc kinh doanh cây giống, khu vườn cho thu về tổng cộng gần 15 tỷ đồng mỗi năm. Ông chia sẻ: "Nông nghiệp hữu cơ là mô hình tôi theo đuổi bấy lâu nay. Sắp tới tôi sẽ làm giống cây chất lượng cao bằng cách ươm trong các tủ kính. Đây là phương pháp mới, hiện đại và những công ty lớn của nước ngoài áp dụng".

Xem thêm
Nuôi mực thương phẩm bán tự nhiên hiệu quả kinh tế cao

Nuôi mực thương phẩm bán tự nhiên hiệu quả kinh tế cao. Hậu Giang đẩy nhanh 2 dự án xử lý sạt lở bờ sông. Hoa hoàng hậu đua nở trên tuyến đường Sa Đéc. Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam.

Tọa đàm triển khai Chiến lược phát triển ngành Trồng trọt

Nhà báo Trịnh Bá Ninh trao đổi triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành Trồng trọt cùng TS Bùi Bá Bổng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; TS Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt và ông Vương Đắc Hùng - PGĐ Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình.

Mẹo né mặn, tránh hạn ở 'rốn phèn' Hậu Giang

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt, người dân và chính quyền địa phương vùng trũng phèn của tỉnh Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt.

Công trình thủy lợi 3.300 tỷ đồng ứng phó hiệu quả xâm nhập mặn

KIÊN GIANG Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé với kinh phí 3.300 tỷ đồng đang phát huy hiệu quả điều tiết mặn, ngọt trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.