| Hotline: 0983.970.780

Vườn Quốc gia Cát Tiên chính thức đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Thứ Sáu 21/06/2024 , 15:07 (GMT+7)

Đồng Nai Vườn Quốc gia Cát Tiên chính thức được công nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Ngày 21/6, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN sau quá trình đánh giá toàn diện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC).

Vườn Quốc gia Cát Tiên  là khu bảo tồn đầu tiên đón nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Ảnh: Trần Phi.

Vườn Quốc gia Cát Tiên  là khu bảo tồn đầu tiên đón nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Ảnh: Trần Phi.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết, Cát Tiên là Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN. Sự công nhận này thể hiện cam kết của chúng tôi trong công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam.

“Kể từ năm 2016, khi Chương trình Danh lục Xanh IUCN bắt đầu khởi động, với mong muốn tăng cường hơn nữa tính hiệu quả trong quản lý bảo tồn, VQG Cát Tiên đã tự nguyện theo đuổi 17 tiêu chí với 50 chỉ số của Chương trình Danh lục Xanh IUCN. Vườn Quốc gia Cát Tiên đã dành nhiều năm nỗ lực không ngừng để tiến tới danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. VQG đã tiến hành thực hiện các dự án phục hồi giám sát đa dạng sinh học, phục hồi sinh cảnh và bảo tồn loài”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Trần Phi.

Ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Trần Phi.

Danh lục Xanh IUCN là một bộ tiêu chuẩn toàn cầu nhằm xác định các Khu Bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp quy trình xác minh đảm bảo, trao chứng nhận cho những khu vực đáp ứng bộ 17 tiêu chí toàn cầu, được đánh giá bằng 50 chỉ số bao trùm bốn hợp phần gồm quản trị tốt, thiết kế và lập kế hoạch tốt, quản lý hiệu quả và kết quả bảo tồn thành công.

Những đánh giá của Danh lục Xanh được cung cấp bởi IUCN thông qua hệ thống xác minh được công nhận. Chứng nhận này cũng xây dựng và hỗ trợ quy trình đánh giá chuyên môn được điều chỉnh phù hợp với điều kiện địa phương trong nước. Điều này đảm bảo rằng Tiêu chuẩn Danh lục Xanh vẫn duy trì tính nhất quán trên toàn cầu nhưng được điều chỉnh và áp dụng theo từng bối cảnh địa phương.

“Đạt được chứng nhận Danh lục Xanh không chỉ là theo đuổi một danh hiệu mà thể hiện sự cam kết lâu dài và kiên trì. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao tiêu chuẩn quản lý các Khu bảo tồn. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với các khu bảo tồn khác để hoàn thiện hồ sơ Danh lục Xanh cho tới cuối năm 2025.” ông Jake Brunner, Giám đốc IUCN Khu vực Hạ lưu sông Mekong chia sẻ.

Ông Jake Brunner, Giám đốc IUCN Khu vực Hạ lưu sông Mekong trao chứng nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN cho VQG Cát Tiên. Ảnh: Trần Phi.

Ông Jake Brunner, Giám đốc IUCN Khu vực Hạ lưu sông Mekong trao chứng nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN cho VQG Cát Tiên. Ảnh: Trần Phi.

Trong thời gian qua, Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học thiên nhiên đã triển khai rất nhiều các hoạt động để giúp việc quản lý và nâng cao chất lượng bảo tồn và đa dạng sinh học tại các khu rừng như hoạt động tuần tra Smart, bẫy ảnh giám sát loài, tháo gỡ bẫy ảnh… Ngoài ra, còn một hoạt động quan trọng được dự án đưa vào triển khai trong những năm qua là hỗ trợ các vườn quốc gia, khu bảo tồn xây dựng và hoàn thiện hồ sơ trình IUCN công nhận Danh lục Xanh.

Theo kế hoạch, trong năm 2024 và 2025, Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ ít nhất 3 vườn quốc gia để hoàn thiện hồ sơ xin công nhận Danh lục Xanh gồm Bidoup - Núi Bà, Bạch Mã và Cúc Phương.

Xem thêm
Kim ngạch song phương Việt Nam - Dominicana có thể đạt 500 triệu USD

Sáng 26/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nông nghiệp nước CH Dominicana, do Bộ trưởng Limber Cruz dẫn đầu.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Hiểm họa sạt lở dưới những chân đồi

Bắc Kạn Khi mùa mưa đến, sạt lở đất đá cướp đi tính mạng, gây thiệt hại về nhà cửa khiến nhiều đứa trẻ mồ côi, nhiều gia đình mất chốn dung thân.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.

Bình luận mới nhất