| Hotline: 0983.970.780

Vườn Quốc gia Cúc Phương chuẩn bị khởi động giải 'Chạy để bảo tồn'

Thứ Sáu 05/04/2024 , 13:43 (GMT+7)

'Chạy để bảo tồn' là chủ đề của giải chạy 'Cúc Phương Jungle Paths 2024 Powered By Menard', do Vườn Quốc gia Cúc Phương và Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp tổ chức.

Đường chạy của CPJP đi qua nhiều khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: VQGCP.

Đường chạy của CPJP đi qua nhiều khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: VQGCP.

Sau thành công của mùa giải “Cúc Phương Jungle Paths” (CPJP) năm 2022 và 2023, để lại ấn tượng và trải nghiệm sâu sắc cho vân động viên về cung đường xuyên lõi rừng của địa hình rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi trong Vườn quốc gia Cúc Phương.

Được sự cho phép của Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT), Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình và Công ty Cổ phần Đường đua mới, tổ chức giải chạy “Cúc Phương Jungle Paths 2024 Powered By Menard” với chủ đề “Chạy để bảo tồn” tại Vườn quốc gia Cúc Phương trong 2 ngày 6-7/4/2024.

Bên cạnh những trải nghiệm khám phá độc đáo, nhằm xây dựng giải chạy trở thành một sản phẩm du lịch sinh thái thường niên, ấn tượng nhằm lan tỏa thông điệp bảo tồn và phát triển bền vững, xứng đáng với danh hiệu “Vườn quốc gia hàng đầu châu Á”.

Trong các năm 2022, 2023, CPJP đã được tổ chức rất thành công. Ảnh: VQGCP.

Trong các năm 2022, 2023, CPJP đã được tổ chức rất thành công. Ảnh: VQGCP.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Vườn quốc gia Cúc Phương, giải chạy CPJP là một sản phẩm du lịch độc đáo hiện có, cần được tổ chức và vận hành chu đáo và chuyên nghiệp hơn nữa.

Cùng với việc nâng cao chất lượng các sản phẩm thì việc phát triển du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Cúc Phương phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về Lâm nghiệp, Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững; tích hợp công nghệ số 4.0 vào hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn du khách.

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển theo hướng “mỗi du khách đến Vườn vừa phải có trách nhiệm với thiên nhiên, vừa đóng góp xã hội”. Đồng thời, “Vườn cũng tạo lập được một hệ sinh thái du lịch bền vững hơn; tiếp tục hoàn thành mục tiêu đưa Cúc Phương trở thành Vườn quốc gia kiểu mẫu, là trường học lớn về thiên nhiên và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam”.

Mùa giải năm 2024 được tổ chức nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024). Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Giải chạy không chỉ góp phần nâng cao phong trào thể dục thể thao mà con nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên. Ảnh: VQGCP.

Giải chạy không chỉ góp phần nâng cao phong trào thể dục thể thao mà con nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên. Ảnh: VQGCP.

Thông qua việc tổ chức giải chạy đường mòn xuyên Vườn quốc gia sẽ góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao nói chung và môn chạy bộ nói riêng trên địa bàn tỉnh, đồng thời góp phần hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch giữa tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng của thể dục thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần củng cố tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Giới thiệu con người và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của Ninh Bình nói chung và Vườn Quốc gia Cúc Phương nói riêng đến với bạn bè trong nước và quốc tế, từ đó góp phần quảng bá vẻ đẹp tự nhiên, kích thích du lịch, tăng cường ý thức bảo vệ môi trường và cảnh quan tự nhiên của cộng đồng địa phương và du khách.

Song song với đó, “Cuc Phuong Jungle Paths 2024 Powered By Menard” được tổ chức sẽ là sân chơi mới, độc đáo thúc đẩy phong trào tập luyện và thi đấu các môn thể thao nói chung và môn chạy bộ ngày càng phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo, hướng đến trở thành sự kiện trọng điểm hằng năm của tỉnh Ninh Bình.

CPJP năm 2024 có cự ly ngắn nhất là 10km và dài nhất là 100km. Ảnh: VQGCP.

CPJP năm 2024 có cự ly ngắn nhất là 10km và dài nhất là 100km. Ảnh: VQGCP.

Mùa giải năm 2024, với sự hỗ trợ của dự án VFBC tại Vườn do tổ chức USAID tài trợ. Bên cạnh những trải nghiệm khám phá độc đáo, nhằm lan tỏa thông điệp bảo tồn và phát triển bền vững Vườn quốc gia Cúc Phương.

Ban tổ chức lựa chọn bộ linh vật sử dụng trong giải chạy là hình ảnh của 5 loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm có phân bố tự nhiên tại Vườn quốc gia Cúc Phương bao gồm: Rùa Sa nhân, Tê tê vàng, Sóc bụng đỏ Cúc Phương, Voọc Mông Trắng và Báo gấm. Mỗi loài động vật sẽ là biểu trưng, được sử dụng tại điểm xuất phát cho mỗi cung đường chạy.

Trong bộ linh vật, Sóc bụng đỏ là loài đặc hữu của Cúc Phương, Voọc mông trắng là loài đặc hữu của Việt Nam, đây là hai loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB và IIB, Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Với việc gắn bộ linh vật vào giải chạy, Cúc Phương Jungle Paths 2024 mong muốn sẽ lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về bảo tồn động vật hoang dã, bảo tồn thiên nhiên tới cộng đồng.

Xem thêm
Chuyện tình khó quên của tác giả ‘Tiến về Sài Gòn’

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, tác giả ca khúc ‘Tiến về Sài Gòn’ được hé lộ trong chương trình Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 27/4.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm