| Hotline: 0983.970.780

Vướng mắc tại nhà máy rác Indevco, Bí thư Tỉnh ủy 'ra tay'

Thứ Sáu 09/07/2021 , 20:14 (GMT+7)

Quảng Ninh Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương giải quyết nhanh các vướng mắc nảy sinh giữa nhà đầu tư và chính quyền, nhất là đơn giá xử lý rác.

Ngày 9/7, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh họp giao ban tuần để nghe và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng. Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp. Ảnh: Báo QN

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp. Ảnh: Báo QN

Tại cuộc họp, những vướng mắc nảy sinh giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương về nhà máy xử lý chất thải của Tập đoàn Indevco tại xã Vũ Oai, Hòa Bình (TP Hạ Long) được nhiều lãnh đạo sở, ngành, địa phương thảo luận, bàn bạc.

Không để ùn ứ rác, gây bức xúc trong nhân dân

Thống nhất các ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Việc thu gom, xử lý chất thải, rác thải là nhu cầu cấp bách, cần thiết, nhằm đảm bảo môi trường sống nhân dân. Trong thời gian qua, các cấp ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong việc thu gom, xử lý rác thải. Đặc biệt là thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ xử lý rác thải, thực hiện các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân, du khách trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp cho các thành thị và nhiều vùng nông thôn trên địa bàn.

Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu tại các địa phương trong toàn tỉnh, đặc biệt là TP Hạ Long, TP Cẩm Phả phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo triển khai thực hiện thu gom, xử lý rác hàng ngày, không gây ùn ứ rác, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và không gây bức xúc trong nhân dân.

Ngoài việc đảm bảo thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải ở khu vực đô thị, các địa phương phải đảm bảo thu gom rác ở khu vực nông thôn, nhất là các xã đảo có hoạt động du lịch, phát huy hiệu quả hoạt động của các nhà máy xử lý rác, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường ứng dụng công nghệ trong thu gom, xử lý rác, để tái tạo phục vụ phát triển kinh tế tuần hoàn; tiếp tục đồng hành, tập trung giải quyết các vấn đề vướng mắc nảy sinh giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương, nhất là về đơn giá xử lý rác, song phải đảm bảo các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ vững môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Ký cũng yêu cầu tăng cường truyền thông về những mô hình, cách làm hiệu quả tại các địa phương trong thu gom, xử lý rác thải; chủ động tích cực, định hướng dư luận trong nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng, kích động, gây dư luận xấu, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Indevco lùi thời hạn đóng cổng dự án

Liên quan đến việc giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện phương án cấp bách xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn Hạ Long, Cẩm Phả, chiều nay (9/7) lãnh đạo hai thành phố cũng đã có buổi làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Indevco.

Nhà máy xử lý chất thải của Tập đoàn Indevco tại xã Vũ Oai, Hòa Bình - TP Hạ Long

Nhà máy xử lý chất thải của Tập đoàn Indevco tại xã Vũ Oai, Hòa Bình - TP Hạ Long

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP Hạ Long, Cẩm Phả đã đề nghị Tập đoàn Indevco tạo điều kiện cho Hạ Long, Cẩm Phả tiếp tục sử dụng hệ thống hạ tầng hiện có tại Khu Trung tâm xử lý chất thải rắn để vận chuyển, tiếp nhận rác sinh hoạt vào vị trí để xây dựng hố chứa tạm theo phương án cấp bách xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Về phía Indevco, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Tập đoàn đồng ý với đề nghị của UBND thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, được tiếp tục sử dụng hệ thống hạ tầng hiện có tại Khu Trung tâm xử lý chất thải rắn của Tập đoàn để vận chuyển, tiếp nhận rác sinh hoạt về bãi lưu chứa rác đến hết tháng 7/2021.

Ông Dũng đề nghị, quá trình vận chuyển, tiếp nhận rác thải sinh hoạt tại bãi lưu chứa rác tạm phải đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

Trước đó, hôm 5/7, Tập đoàn Indevco có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, thông báo từ 12/7 sẽ ngừng cho Hạ Long, Cẩm Phả mượn hạ tầng của Công ty đã đầu tư để đổ rác thải sinh hoạt của 2 địa phương. 

Lý do được Tập đoàn Indevco đưa ra là đã quá thời hạn cam kết với tỉnh nhưng Công ty JUDENCO (đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của TP Hạ Long và Cẩm Phả) vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng hố xử lý rác theo quy định, gây ô nhiễm môi trường.

Một nguyên nhân sâu xa hơn, là nhà máy rác Indevco đầu tư gần 800 tỷ, lưu giữ rác cho tỉnh hơn 4 năm qua nhưng chưa nhận được phí do vướng mắc về thủ tục pháp lý. 

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.