| Hotline: 0983.970.780

Xâm nhập mặn khiến hàng trăm ha đất canh tác bị ảnh hưởng

Thứ Ba 01/11/2022 , 09:57 (GMT+7)

Nhiều công trình thủy lợi ngăn mặn, giữ ngọt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xuống cấp khiến xâm nhập mặn ngày càng trở nên nghiêm trọng và khốc liệt...

Hàng trăm ha đất canh tác nguy cơ bỏ hoang vì xâm nhập mặn

Đê tiền tả nằm trên địa bàn thôn Phú Mỹ Kiên, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong mới được xây dựng những năm gần đây. Đê vừa là tuyến đường liên thôn vừa có vai trò ngăn mặn, giữ ngọt cho vùng sản xuất trên 6 ha màu của thôn Phú Mỹ Kiên.

Empty

Do thiên tai tàn phá, đê tiền tả tại thôn Phú Mỹ đã mất vai trò ngăn mặn, giữ ngọt. Ảnh: Võ Dũng.

Tuy nhiên, sau trận lũ lịch sử năm 2020, con đê này đã hư hỏng nghiêm trọng. Mái đê bị xói lở, đáy bị xói rỗng khiến 6 ha đất màu của người dân Triệu Giang từ vài năm nay bỏ hoang do không có nước tưới; đất bị nhiễm phèn, mặn.

Bài liên quan

Tương tự, cống ngăn mặn, giữ ngọt của xã Triệu Giang phục vụ sản xuất cho hơn 200 ha đất lúa của các HTX Trà Liên Tây, Phú Áng, Phước Mỹ. Cống ngăn mặn, giữ ngọt này hiện đã bị xói lở mái, một số ván ngăn, khe phai đã hư hỏng.

Người dân ở đây cho hay, thường vào cuối vụ đông xuân, nước biển dâng cao. Do cống ngăn mặn đã hư hỏng, xuống cấp, nước mặn vượt qua cống xâm nhập vào các cánh đồng. Điều này khiến một số hộ dân phải bỏ hoang đất lúa vụ hè thu.

Theo ông Phan Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Giang, tại xã hiện còn có 3 đê ngăn mặn bằng đất đều nằm ở thôn Trà Liên Tây. Do đê được đắp từ lâu đời nên hiện nay cũng bị nước biển thẩm thấu, đất canh tác vì thế nhiễm mặn, phèn.

Trước tình hình xâm nhập mặn ngày càng khốc liệt, UBND xã Triệu Giang đã báo cáo lên cấp trên nhưng hiện nay vẫn chưa có phương án xử lý.

“Thời gian qua, một số trà lúa gieo xong bị nhiễm mặn đã chết. Chúng tôi phải chuyển một phần diện tích đất lúa sang trồng màu để giảm áp lực nhu cầu nước ngọt. Hiện toàn xã có 220 ha/242 ha đất lúa và 130/171 ha đất màu bị xâm nhập mặn rất khó khăn để canh tác đạt hiệu quả cao” – ông Đông cho hay.

Dẫn chúng tôi đi thăm các cánh đồng cạnh các sông Ái Tử, Thạch Hãn, ông Đông giải thích thêm, nông dân Triệu Giang canh tác chủ yếu lấy nguồn nước từ hai dòng sông này. Tuy nhiên, cả sông Ái Tử và Thạch Hãn đoạn đi qua xã đều ở gần cửa biển, mùa hè, nhất là khi triều cường dâng cao, các khúc sông này đều bị nhiễm mặn. Khi các công trình ngăn mặn giữ ngọt xuống cấp, nước mặn tràn vào các cánh đồng. Vì vậy, việc canh tác của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

“Vừa rồi, xã Triệu Giang được đầu tư xây dựng hai đập ngăn mặn giữ ngọt. Ở những vùng đất đó thì năng suất lúa và hoa màu cao hơn hẳn. Những vùng bị ngập mặn người dân rất nản vì năng suất lúa thấp và nhiều lần phải gieo cấy lại”.

Ngoài việc phải chuyển 31 ha đất lúa sang trồng màu, UBND xã Triệu Giang phải chọn những giống ngắn ngày cho cả hai vụ sản xuất lúa để tránh xâm ngập mặn. Tuy nhiên, hiệu quả của những phương án tạm thời này không cao và năng suất lúa cũng sụt giảm rõ rệt.

Empty

Cống ngăn mặn, giữ ngọt của xã Triệu Giang xuống cấp khiến hàng ha lúa có nguy cơ bỏ hoang. Ảnh: Võ Dũng.

Trước đó, vụ hè thu 2021, tình hình xâm nhập mặn cũng khiến nông dân huyện Cam Lộ rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười. Thời điểm đó, trên 50 ha lúa của 320 xã viên thuộc Hợp tác xã Hiếu Nam, xã Cam Hiếu trong giai đoạn sinh trưởng đứng trước nguy cơ mất trắng do không có nước tưới. Nguyên nhân là tình trạng xâm nhập mặn trên sông Hiếu đã ảnh hưởng đến nguồn nước tưới trên địa bàn xã, trong đó có Trạm bơm Hiếu Nam, gây ảnh hưởng đến việc cấp nước sản xuất vụ hè thu cho diện tích lúa ở đây.

Từ đề nghị của UBND huyện Cam Lộ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 5 xem xét, linh động cho đóng cửa van đập ngăn mặn sông Hiếu để ngăn mặn, giữ ngọt tạo nguồn cho các trạm bơm bơm tưới kịp thời lấy nước phục vụ sản xuất trong điều kiện đập ngăn mặn sông Hiếu đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao đưa vào sử dụng.

Giếng khoan 100% hộ dân tại xã Triệu Giang bị ô nhiễm

Xâm nhập mặn khiến chất lượng nguồn nước giếng khoan của hàng nghìn hộ dân xã Triệu Giang ngày càng trở nên ô nhiễm.

Ông Hồ Viết Tuyền, trưởng thôn Trà Liên Tây dẫn chúng tôi đi xem bể lọc nước của các hộ dân trong thôn và khẳng định, 100% hộ dân hiện nay đều phải sử dụng nước nhiễm phèn. Giếng một số hộ có vị lơ lớ mặn nguyên nhân là do xâm nhập mặn ngày càng lấn sâu vào đất liền.

Empty

Cống ngăn mặn, giữ ngọt mất vai trò, việc canh tác lúa và hoa màu của người dân Triệu Giang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Võ Dũng.

“Thôn Trà Liên Tây có 800 hộ dân với 4 nghìn nhân khẩu. Tất cả các giếng khoan đều nhiễm phèn từ bao đời nay nhưng vài năm lại đây một số giếng bị nhiễm mặn. Mặc dù người dân đã lọc thủ công thông qua các bể xi măng và lọc lại bằng máy lọc nhưng chất lượng nước vẫn không đảm bảo. Chúng tôi rất lo và mong có công trình nước sạch để người dân đỡ vất vả” – ông Tuyền cho hay.

Theo thống kê của UBND xã Triệu Giang, tất cả các giếng khoan trên địa bàn xã đều đã nhiễm phèn. Nhiều lần cử tri đã đề nghị xây dựng công trình nước sạch tại địa bàn nhưng đến nay người dân vẫn chưa được toại nguyện.

Ông Phan Văn Đông cho biết thêm, năm 2020, xã Triệu Giang về đích NTM. Tại thời điểm đó, tiêu chí nước sạch được đánh giá là ở mức tiệm cận với an toàn. Nhưng với tình hình này, tiêu chí nước sạch hiện đã tụt so với thời điểm năm 2020.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề nước sạch nhưng hiện vẫn chưa có lời giải cho bài toán này. Trước mắt, xã khuyến cáo người dân sử dụng các bể lọc nước tự xây dựng để lọc và lọc lại bằng máy để sử dụng nhưng không phải ai cũng có điều kiện” – ông Đông chia sẻ.

Empty

Trên 3,5 nghìn hộ dân thôn Triệu Giang và các xã ven biển của tỉnh Quảng Trị thiếu nước sạch do tình hình xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Võ Dũng.

Theo ông Hồ Văn Thành, chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong, năm nào hạn đến sớm thì cuối vụ đông xuân đã có tình trạng xâm nhập mặn và kéo dài đến vụ hè thu. Hiện tại, trên địa bàn huyện, nhiều công trình ngăn mặn giữ ngọt đã xuống cấp ảnh hưởng đến việc canh tác lúa và hoa màu của người dân. Các xã trên địa bàn huyện chịu ảnh hưởng của tình trạng xâm nhập mặn là Triệu Giang, Triệu Độ, Triệu An, Triệu Vân, Triệu Ái. Các công trình ngăn mặn, giữ ngọt bị xuống cấp như đập ngăn mặn Việt Yên (nằm trên sông Vĩnh Định, giữa 2 xã Triệu Độ và Triệu Phước); đập ngăn mặn Triệu Giang; cống ngăn mặn Triệu An…. Tình trạng này khiến trên 450 ha lúa và màu của các xã trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng. Tình trạng xâm nhập mặn cũng khiến 3,5 nghìn hộ dân luôn nằm trong tình trạng thiếu nước sạch.

“Những công trình ngăn mặn, giữ ngọt mới được đầu tư đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, một số công trình tồn tại hàng chục năm nay đã xuống cấp khiến vai trò ngăn mặn giữ ngọt bị tê liệt, nhiều địa phương rơi vào tình cảnh khó khăn từ cuối vụ đông xuân đến vụ hè thu” – ông Thành cho biết.

Tháng 4/2022, đập ngăn mặn trên sông Hiếu được bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án có nhiệm vụ kiểm soát độ mặn ngọt, cấp nước sản xuất cho 1,3 nghìn ha đất nông nghiệp và gần 200 đất nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 25 nghìn dân; duy trì tiêu thoát lũ vùng thượng lưu. Tuy nhiên, nhiều vùng đất không hưởng lợi từ công trình này vẫn ngày đêm lo lắng với tình hình xâm nhập mặn như hiện nay.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm