| Hotline: 0983.970.780

Xe điện không người lái vận hành thử ở khu đô thị xanh Hà Nội

Thứ Tư 08/12/2021 , 11:56 (GMT+7)

Hà Nội Tại khu đô thị xanh Ecopark, xe điện không người lái gắn mác "Made in Việt Nam" đã triển khai thí điểm vận hành trải nghiệm miễn phí cho mọi người.

Loại xe được sử dụng là xe điện tự hành 'Made in Việt Nam' được thiết kế và phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam. Đây là một trong số ít các mẫu xe tự hành trên thế giới sở hữu các tính năng tự hành cấp độ 4 trên thang đo 5 cấp độ do Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE) xây dựng. 

Loại xe được sử dụng là xe điện tự hành "Made in Việt Nam" được thiết kế và phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam. Đây là một trong số ít các mẫu xe tự hành trên thế giới sở hữu các tính năng tự hành cấp độ 4 trên thang đo 5 cấp độ do Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE) xây dựng. 

Được biết xe điện không người lái đang được thí điểm tại Ecopark được trang bị hệ thống chuyển làn tự động, hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ, hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D, chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh, chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh.

Được biết xe điện không người lái đang được thí điểm tại Ecopark được trang bị hệ thống chuyển làn tự động, hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ, hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D, chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh, chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh.

Xe điện có thể dừng lại khi nhận diện được người đi bộ hoặc những chướng ngại vật trên đường.

Xe điện có thể dừng lại khi nhận diện được người đi bộ hoặc những chướng ngại vật trên đường.

Trước đó, mẫu xe này đã được chạy thử nghiệm thành công và giới thiệu tới công chúng. Hiện nay, chiếc xe này đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và kiểm tra đường chạy trong nội khu đô thị Ecopark dưới sự giám sát của các kỹ sư. 

Trước đó, mẫu xe này đã được chạy thử nghiệm thành công và giới thiệu tới công chúng. Hiện nay, chiếc xe này đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và kiểm tra đường chạy trong nội khu đô thị Ecopark dưới sự giám sát của các kỹ sư. 

Trên xe, ngoài việc chạy theo lộ trình có sẵn, người đi cũng có thể tự lựa chọn điểm đến trên một chiếc máy tính bảng đặt sẵn trên xe. Đây là tính năng đã được giới thiệu tại buổi hội thảo quốc tế 'Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh'. 

Trên xe, ngoài việc chạy theo lộ trình có sẵn, người đi cũng có thể tự lựa chọn điểm đến trên một chiếc máy tính bảng đặt sẵn trên xe. Đây là tính năng đã được giới thiệu tại buổi hội thảo quốc tế “Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh”. 

Lần đầu tiên trải nghiệm xe điện tự hành, anh Quang cư dân Ecopark cho biết: 'Tôi rất hồi hộp khi được trải nghiệm chiếc xe tự hành này. Xe chạy khá êm, có thể tự động phát hiện chướng ngại vật để dừng lại. Xe cũng chạy với tốc độ chậm đủ để trải nghiệm'. 

Lần đầu tiên trải nghiệm xe điện tự hành, anh Quang cư dân Ecopark cho biết: "Tôi rất hồi hộp khi được trải nghiệm chiếc xe tự hành này. Xe chạy khá êm, có thể tự động phát hiện chướng ngại vật để dừng lại. Xe cũng chạy với tốc độ chậm đủ để trải nghiệm". 

Để chạy trong môi trường phức tạp, xe sử dụng công nghệ cảm biến Lidar xây dựng bản đồ 3D chi tiết giúp xe phân tích và đánh giá trước mọi rủi ro Công nghệ Ai Camera và Radar giúp xe nhận biết làn đường đồng thời lập hành trình chuyển làn phù hợp.

Để chạy trong môi trường phức tạp, xe sử dụng công nghệ cảm biến Lidar xây dựng bản đồ 3D chi tiết giúp xe phân tích và đánh giá trước mọi rủi ro Công nghệ Ai Camera và Radar giúp xe nhận biết làn đường đồng thời lập hành trình chuyển làn phù hợp.

Các điểm đón trả khách được bố trí trên cung đường, xe sẽ tự dừng trong một khoảng thời gian nhất định theo lập trình sẵn có. Công nghệ cảm biến kết hợp cùng trí thông mình nhân tạo giúp xe tự vận hành an toàn trong những tình huống phức tạp. 

Các điểm đón trả khách được bố trí trên cung đường, xe sẽ tự dừng trong một khoảng thời gian nhất định theo lập trình sẵn có. Công nghệ cảm biến kết hợp cùng trí thông mình nhân tạo giúp xe tự vận hành an toàn trong những tình huống phức tạp. 

Theo thông tin từ Đại diện Ban quản lý khu đô thị Ecopark cho biết, để hoàn thiện tính năng vận hành và đảm bảo an toàn, các mẫu xe điện tự hành cấp độ 4 vẫn mới chỉ sử dụng thí điểm với số lượng giới hạn, tại một số khu vực nhất định, chứ chưa thể tham gia giao thông thực tế.

Theo thông tin từ Đại diện Ban quản lý khu đô thị Ecopark cho biết, để hoàn thiện tính năng vận hành và đảm bảo an toàn, các mẫu xe điện tự hành cấp độ 4 vẫn mới chỉ sử dụng thí điểm với số lượng giới hạn, tại một số khu vực nhất định, chứ chưa thể tham gia giao thông thực tế.

Xem thêm
Cà Mau cần triển khai các mô hình sản xuất lúa phát thải thấp

Cà Mau cần triển khai các mô hình sản xuất lúa phát thải thấp. Xuất khẩu sầu riêng có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD. Giá heo hơi duy trì ở mức 60.000 - 64.000 đồng/kg. Thanh Hóa: Tăng thu nhập nhờ xuất khẩu các sản phẩm từ cây cói.

Kiểm soát những 'mối nguy', tạo vùng trồng sầu riêng bền vững

ĐBSCL Việc ký kết các nghị định thư liên quan đến xuất khẩu sầu riêng tươi và động lạnh là bước tiến quan trọng trong thương mại nông sản, đòi hỏi nông dân và doanh nghiệp không ngừng cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất, cải thiện chất lượng.

Kiểm soát lò giết mổ động vật xuyên đêm, 'chốt chặn' thực phẩm bẩn

Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Vĩnh Long tăng cường kiểm soát động vật nhập vào tỉnh, đồng thời bố trí cán bộ giám sát các cơ sở giết mổ động vật 24/24 để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nông dân Tả Phìn trồng tía tô đỏ theo chuẩn hữu cơ để thoát nghèo

Từ một vùng đất nghèo khó, cây tía tô đã vươn mình tại mảnh đất xã Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai) và trở thành biểu tượng cho phát triển kinh tế của người dân nơi đây.